.

Ngôi nhà chung của học sinh nghèo, bất hạnh

.

Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng do Tổ chức Care The People  (Ý) sáng lập được xem là ngôi nhà chung của học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Các em học sinh nghèo ở Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng, trụ sở đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) chơi trò chơi xếp hình.
Các em học sinh nghèo ở Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng, trụ sở đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) chơi trò chơi xếp hình.

Dang tay đón học trò nghèo

Cách đây 3 năm, khi còn học lớp 7, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố lại mất sớm, N.T.P.U (14 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đứng trước nguy cơ phải bỏ học. Biết hoàn cảnh của U., các cán bộ Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng đã đến vận động gia đình để trung tâm nhận nuôi U. ăn học cho đến lúc trưởng thành. Nhờ vậy, U. thoát cảnh thất học và đang học lớp 9 Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê).

U. tâm sự: “Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các cô, chú ở Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng, chắc giờ này em không còn được cắp sách đến trường cùng bạn bè. Những ngày tháng ở Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng, em được các cô, chú ở đây chăm lo như người thân trong gia đình”.

Còn trường hợp của H. ở xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), sau 9 năm được nhận học bổng của Tổ chức Care The People, H. được Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng tiếp tục bảo trợ ăn ở và học tập trong những năm học chuyên ngành Toán ở Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Ngoài ra, mỗi năm H. còn được tài trợ 5 triệu đồng để chi phí cho việc học tập. “Chính nhờ sự giúp đỡ tận tình này, em mới có tương lai như ngày hôm nay”, H. chia sẻ. Đặc biệt, H. luôn cảm thông, sẻ chia với các bạn và những em nhỏ có hoàn cảnh giống mình. Hằng ngày, ngoài giờ học tập ở trường, H. tranh thủ thời gian hướng dẫn cho các em nhỏ ở trung tâm học Toán, giúp các em ngày càng tiến bộ trong học tập.

Ngoài ra, ở Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng, học sinh, sinh viên nghèo còn được tham gia các lớp học năng khiếu, học võ, hội họa, tiếng Anh, các hoạt động văn hóa - văn nghệ sôi nổi. Không chỉ có thầy cô, sinh viên Việt Nam, trung tâm còn đón các sinh viên Mỹ của Trường ĐH Suny Brockport (New York, Mỹ) đến dạy tiếng Anh với không khí học tập vui nhộn, hứng thú.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng do Tổ chức Care The People vận động thành lập năm 2009, trụ sở đóng tại đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), với kinh phí đầu tư xây dựng 3 tỷ đồng, nhằm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Đầu tháng 2-2012, Tổ chức Care The People tiếp tục thành lập cơ sở 2 của trung tâm tại 171/9 Tôn Đản (quận Cẩm Lệ), với kinh phí 50.000 euro nhằm mở rộng quy mô hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khó khăn trên địa bàn thành phố.  

Hai cơ sở của Trung tâm Từ thiện xã hội thành phố Đà Nẵng đang nuôi dưỡng, tạo điều kiện học tập cho gần 20 học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi đến trung tâm sẽ được hỗ trợ ăn ở, chi phí học tập cho đến khi học xong ĐH. Trường hợp các em không đủ năng lực học lên ĐH, trung tâm hỗ trợ cho đi học nghề.

Bà Lưu Thị Minh Tâm, điều phối viên dự án của Tổ chức Care The People, cho hay: Mục tiêu hàng đầu của dự án là nhằm giúp đỡ, sẻ chia với các em học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa, giúp các em có điều kiện ăn ở, học tập ổn định, sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Những thành viên trong Tổ chức Care The People luôn tâm niệm rằng, sẻ chia khó khăn với những người khác là niềm hạnh phúc lớn.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.