.
Tuần lễ Skyline - Những công dân nhỏ thành phố Đà Nẵng

Những bài học sinh động từ cuộc sống

.

Hàng trăm học sinh Trường mẫu giáo, tiểu học và THCS chất lượng cao Skyline đã trải qua một tuần với các hoạt động ngoài giờ vui nhộn, bổ ích, sống động.

Tuần lễ Skyline - Những công dân nhỏ thành phố Đà Nẵng được tổ chức từ ngày 23 đến 29-3. Những bài học từ thực tiễn rèn luyện cho các em kỹ năng sống, biết trân trọng các giá trị lao động sản xuất, lịch sử, văn hóa mà cha ông đã gầy dựng.

Học sinh Trường mẫu giáo, tiểu học và THCS chất lượng cao Skyline tìm hiểu về các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng chiều 27-3.
Học sinh Trường mẫu giáo, tiểu học và THCS chất lượng cao Skyline tìm hiểu về các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng chiều 27-3.

Vui nhộn, bổ ích

Hoạt động mở màn trong Tuần lễ Skyline - Những công dân nhỏ thành phố Đà Nẵng là cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy tại nhà trường, do Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu tổ chức. Giáo viên và học sinh Trường Skyline đã tham gia tình huống giả định xảy ra cháy ở trường và tìm cách cứu hỏa, thoát nạn, cứu thương… Theo đó, khi phát hiện cháy, học sinh đã điện thoại báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu, đồng thời biết kêu cứu và chạy thoát nạn. Sau buổi diễn tập, em Nguyễn Thanh Phong (lớp 7B) tự tin: “Trước đây, em chưa từng chứng kiến các vụ cháy cũng như chưa được hướng dẫn cách xử lý trong quá trình xảy ra cháy, nhưng qua buổi diễn tập này, em biết cách chủ động đối phó khi có cháy. Và để ngăn ngừa cháy, trước khi ra khỏi nhà, em sẽ khóa bếp gas thật kỹ, kiểm tra các đường dây điện cẩn thận”.
Tiếp đó, học sinh còn được tham quan làng đá mỹ nghệ Non Nước và Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, trực tiếp xem công nhân sản xuất, chế tác các tác phẩm đá mỹ nghệ, tìm hiểu hoạt động lao động kinh tế đặc trưng của các doanh nghiệp ở thành phố Đà Nẵng. “Em chỉ được học, nhìn hình ảnh sản xuất, kinh doanh trong sách vở chứ chưa có dịp tận mắt thấy. Hôm nay, được chứng kiến cảnh các cô công nhân tỉ mẩn may từng đường chỉ, các nghệ nhân cần cù ngồi đẽo gọt từng tảng đá, mới cảm nhận được nỗi vất vả của người lớn. Em nghĩ rằng, mình phải biết nâng niu, quý trọng thành quả lao động mà người lớn đã làm ra”, Gia Luật (lớp 7A) cho biết.

Giáo dục ý thức, trách nhiệm cho học sinh

Bên cạnh việc tìm hiểu các hoạt động lao động sản xuất, ứng phó với tai nạn, chiều 27-3, học sinh còn được tham quan Bảo tàng Đà Nẵng để tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử, các hình ảnh trưng bày về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thông qua các hiện vật được trưng bày. Nhiều học sinh đã chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các trận đánh thần tốc, táo bạo trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp tại thành phố Đà Nẵng.

Em Nguyễn Duy Tú (lớp 7B) tâm sự với các bạn rằng, qua chuyến tham quan này, thế hệ trẻ cần có những hành động thiết thực, biết trân trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị cao quý mà cha ông ta để lại.

Đặc biệt, trong Tuần lễ Skyline - Những công dân nhỏ thành phố Đà Nẵng, nhà trường còn lồng ghép thi thuyết trình và trò chơi “Rung chuông vàng” để học sinh tìm hiểu kiến thức về 8 đơn vị hành chính cấp quận, huyện của Đà Nẵng. Cũng trong dịp này, nhà trường đã giới thiệu cuốn “Kỷ yếu Hoàng Sa” do UBND thành phố Đà Nẵng phát hành, nhằm khơi gợi lòng yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam trong thế hệ trẻ.

Bà Đoàn Thị Cúc, cán bộ quản lý hoạt động ngoài giờ Trường Skyline cho biết: “Tuần lễ Skyline - Những công dân nhỏ thành phố Đà Nẵng là những bài học sinh động từ thực tế cuộc sống, nhằm giúp học sinh hiểu biết cơ bản về các điều kiện kinh tế-xã hội, lịch sử, văn hóa… của thành phố Đà Nẵng. Qua đó, giúp các em hình thành nhân cách, kỹ năng sống, biết thương yêu, chia sẻ với mọi người xung quanh, cũng như biết trân trọng, gìn giữ những giá trị về văn hóa, tinh thần mà cha ông để lại”.

Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu đánh giá cao những hoạt động giáo dục ngoại khóa của Trường Skyline. Theo ông Ngưng, thông qua các hoạt động từ thực tiễn của cuộc sống, học sinh sẽ rút ra những bài học hữu ích cho bản thân, qua đó hình thành nhân cách, kỹ năng sống.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.