.

Gần 1.000 học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật

.

(ĐNĐT) - Đó là báo cáo của Công an thành phố Đà Nẵng tại hội nghị phối hợp đảm bảo an ninh trật tự giữa Công an thành phố Đà Nẵng và các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra ngày 13-4.

Công an quận Liên Chiểu bắt nhóm học viên của một trường trung cấp về hành vi cố ý gây thương tích
Công an quận Liên Chiểu bắt nhóm học viên của một trường trung cấp về hành vi cố ý gây thương tích

Theo đánh giá của Công an thành phố Đà Nẵng, thời gian gần đây tình hình học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm pháp luật diễn biến khá phức tạp. Chỉ tính từ năm 2009 đến 2011, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 950 vu vi phạm pháp luật liên quan đến 979 HSSV; trong đó Công an các đơn vị ra quyết định khởi tố 107 vụ, 127 HSSV vi phạm; xử phạt hành chính 852 vụ, 852 trường hợp HSSV.

Ngoài các hành vi trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, ma túy, tệ nạn xã hội, cá biệt có một số HSSV bị tha hóa về đạo đức lối sống, thường xuyên khai thác phim ảnh đồi trụy trên Internet, lập Blog nói xấu thầy cô, hoặc tụ tập thành nhóm hoạt động manh động, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an của thành phố.

Nguyên nhân, theo lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, do khi chuyển sang đào tạo theo học hệ tín chỉ thì sự quản lý của giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp, ban chấp hành chi đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do ít có sự quản lý giám sát từ phía gia đình, xã hội cho nên còn có sinh viên bỏ học giờ trên lớp, chơi games; một số vi phạm nội quy, quy chế, có biểu hiện của lối sống hưởng thụ, đua đòi; thậm chí có một số ít tham gia chơi bài, cá độ, uống rượu bia, mê tín.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa Công an và các trường chưa được thường xuyên. Thầy cô chưa làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên… Vì vậy, Công an thành phố và Đại học Đà Nẵng cho rằng để hạn chế tình trạng HSSV vi phạm pháp luật, thời gian đến hai bên phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, giáo dục và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm pháp luật và các hành vi phạm pháp khác.

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.