.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Sinh viên làm theo lời Bác

.

Trong 5 năm qua, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được Đoàn ĐH Đà Nẵng và các Đoàn trường thành viên triển khai thực hiện theo hướng đề ra những công việc cụ thể làm theo gương Bác, kết hợp phát hiện, bình chọn, tuyên dương, nhân rộng những tấm gương “Thanh niên làm theo lời Bác” và “sinh viên 5 tốt”, đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn sinh viên (SV) phấn đấu vượt khó học giỏi, đạt nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học cũng như tạo chuyển biến trong nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm của SV với đất nước.

Đoàn ĐH Đà Nẵng đã 4 lần tổ chức tuyên dương và tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cho 40 đoàn viên, thanh niên.
Đoàn ĐH Đà Nẵng đã 4 lần tổ chức tuyên dương và tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cho 40 đoàn viên, thanh niên.

Cũng trong 5 năm qua đã có 97 SV được Thành Đoàn Đà Nẵng tuyên dương “SV 5 tốt” và 40 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu được ĐH Đà Nẵng tuyên dương danh hiệu “Thanh niên làm theo lời Bác.” Ngô Tấn Quang (SV khoa Kế toán, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) là một trong những gương mặt SV làm theo lời Bác vừa được ĐH Đà Nẵng tuyên dương vì có nhiều thành tích trong học tập, tham gia công tác Đoàn - Hội, công tác xã hội, tình nguyện. Quang cũng là thành viên Ban chủ nhiệm CLB Doanh nhân tương lai - Trường ĐH Kinh tế chuyên chắp nối, tổ chức các sự kiện, buổi tập huấn nâng cao kỹ năng mềm cho các SV trong và ngoài trường. Đặc biệt, Quang còn kịp thời ngăn chặn, giải cứu một phụ nữ đang bị một tên côn đồ hãm hiếp, cướp của và định ra tay giết người. Cùng với một SV khác, Quang đã khóa tay tên côn đồ và điện báo Công an phường đến áp giải. Giám đốc Công an thành phố đã khen thưởng Quang là “SV có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm”. Năm 2011, Quang tham gia chương trình “Đạp xe xuyên Việt - Hành trình làm theo lời Bác” do Trung ương Hội SV Việt Nam tổ chức. “Trải qua chặng đường hơn 2.000km trên chiếc xe đạp, qua bao nhiêu vùng đất, gặp biết bao con người của dải đất hình chữ S thân yêu, mình hiểu rằng mỗi tấc đất thấm đẫm bao xương máu của thế hệ cha anh và càng thấm nhuần sâu sắc những lời Bác dạy. Mình ý thức được trách nhiệm của người đoàn viên thanh niên và càng quyết tâm phấn đấu học tập, luyện rèn, cống hiến thật nhiều”, Quang bộc bạch.

Thạc sĩ Tô Văn Hùng, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng cho hay, với tinh thần học tập và làm theo lời Bác, SV ĐH Đà Nẵng đã không ngừng cố gắng phấn đấu học tập và nghiên cứu khoa học, tích cực trau dồi ngoại ngữ, tiếp cận thông tin tiên tiến, phát triển kỹ năng tin học, chủ động tìm kiếm học bổng đi du học ở các nước tiên tiến, tham gia các sân chơi lớn trong và ngoài nước đạt nhiều thành tích cao như: Robocon, lập trình viên châu Á…

Bên cạnh việc học tập, SV còn chăm lo rèn luyện sức khỏe theo lời Bác, mỗi chiều, các sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông và kể cả sân trường, ký túc xá đều đông nghịt SV chơi thể thao. Tiêu chí rèn luyện “SV 5 tốt” (Học tập tốt, Đạo đức tốt, Thể lực tốt, Kỹ năng tốt, Hội nhập tốt) được toàn thể đoàn viên, SV hưởng ứng, các cấp cơ sở Đoàn triển khai, thực hiện nghiêm túc và đã tuyên dương rất nhiều gương “SV 5 tốt”. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, SV xung kích, tình nguyện đi đầu trong các hoạt động xã hội.

Trong 5 năm qua, đã có trên 15.000 đơn vị máu được hiến, góp phần cấp cứu cho các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo và đang cần máu ở các bệnh viện. SV nhiều trường còn chung tay chia sẻ, giúp đỡ các SV lâm bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn, giúp bạn có điều kiện tiếp tục sống và thực hiện ước mơ, hoài bão. Vâng lời Bác, SV Đại học Đà Nẵng luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tham gia giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo trên địa bàn quận Hải Châu, đóng góp trồng hàng ngàn cây xanh trong khuôn viên các trường học và Công viên Thanh niên Đà Nẵng…

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.