.

Khảo sát tâm lý học sinh chuẩn bị thi đại học

.

Ở gameshow “Đọc vị” số 4, ngoài kết quả khảo sát tâm lý của 444 học sinh chuẩn bị thi ĐH, sự cảm nhận, phân tích của 60 người chơi là sinh viên (SV) đã đúc kết nhiều vấn đề về tâm lý của học sinh.

SV Bùi Quang Bình (trái), tác giả của gameshow tâm lý “Đọc vị” và SV Mai Xuân Miên Lộc, người thắng cuộc “Đọc vị” số 4.
SV Bùi Quang Bình (trái), tác giả của gameshow tâm lý “Đọc vị” và SV Mai Xuân Miên Lộc, người thắng cuộc “Đọc vị” số 4.

Gameshow tâm lý “Đọc vị” được ra đời từ đề tài đoạt giải 3 cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo - ĐH Đà Nẵng” năm 2010 do Bùi Quang Bình (SV Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) kết hợp với diễn đàn svdanang.com thực hiện, giúp những người chơi hiểu được tâm lý của người khác và gắn kết mọi người gần nhau hơn. Ba chương trình đề cập đến những vấn đề của đời sống hằng ngày đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều SV. Chương trình cũng được sự giúp đỡ của quán cà-phê 3D (17 Đặng Tất, quận Liên Chiểu) tài trợ địa điểm, trường quay; một số trung tâm đào tạo, đơn vị tài trợ phần thưởng, học bổng cho SV thắng cuộc...

Để chuẩn bị cho gameshow “Đọc vị” số 4, ê-kíp thực hiện chương trình đã đến Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức vào ngày 26-2-2012 tại Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng để ghi chép, phỏng vấn, khảo sát ý kiến của 444 học sinh lớp 12 và thí sinh thi trượt ĐH năm trước. “Trong 444 người được khảo sát, phần đông chọn thi nhóm ngành nào sau đây: Công nghệ - Kỹ thuật, Kinh tế, hay Y Dược ?”, ngay câu hỏi đầu tiên trong gameshow “Đọc vị” số 4, tất cả SV tham gia phải suy nghĩ chọn câu trả lời, rồi soạn tin nhắn gửi đáp án về tổng đài. Trong khi chờ đợi tổ kỹ thuật xử lý kết quả, người dẫn chương trình phỏng vấn nhiều người chơi về đáp án họ chọn cùng những cảm nhận, phân tích. Sức “nóng” và sự hồi hộp được đẩy lên khi màn hình chính trên sân khấu phát clip phỏng vấn người được khảo sát, nghe họ nói về ngành, nghề mình chọn. Sự hồi hộp tiếp tục được đẩy lên cao trào với các câu hỏi về yếu tố quyết định việc lựa chọn ngành học, tỷ lệ tự tin trong việc đỗ ĐH, và cả những dự định nếu không đỗ vào ngành hoặc trường mong muốn... Ban tổ chức liên tục kết nối điện thoại để người chơi nghe trực tiếp ý kiến, đáp án của các học sinh chuẩn bị thi ĐH.

Theo kết quả khảo sát của chương trình, trong 444 học sinh lớp 12 và thí sinh không đậu ĐH những năm trước (ở Đà Nẵng), 31% chọn thi nhóm ngành Kinh tế, 25% chọn thi nhóm ngành Công nghệ - Kỹ thuật, 17% chọn thi nhóm ngành Du lịch, nhà hàng, khách sạn. Có 57% người được khảo sát chọn ngành, nghề xuất phát từ đam mê, sở thích cá nhân; 25% căn cứ vào cơ hội việc làm, thu nhập; 20% chọn ngành nghề phù hợp với sức học và chỉ có 5% do mong muốn của cha mẹ. Có 41% tự tin sẽ thi đỗ vào trường mong muốn; 5% không tự tin và 54% trả lời “Không biết!”. Có 46% người được khảo sát cho rằng, áp lực lớn nhất trong kỳ thi vào ĐH, CĐ chính là sự kỳ vọng lớn của bố mẹ, người thân và có đến 41% bị áp lực vì sợ không đỗ vào trường mong muốn. Nếu thi không đỗ vào ngành hoặc trường mình mong nuốn, 55% người được khảo sát quyết tâm sẽ thi lại, 29% chọn học ngành hoặc trường khác, 6% học nghề, 4% kiếm việc làm và 6% có dự định khác…

Bùi Quang Bình, người sáng tạo gameshow này cho hay: “Sẽ tiếp tục thử nghiệm, hoàn thiện dần gameshow, sau đó xúc tiến hợp tác với các đài truyền hình hoặc công ty sản xuất gameshow đưa lên sóng truyền hình. Mục tiêu của gameshow “Đọc vị” là thúc đẩy mọi người thấu hiểu và cảm thông cho những khác biệt của nhau, giảm tỷ lệ xung đột, bạo lực trong xã hội...”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.