.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập, hướng đến một kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

Một tiết học ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Nguyễn Trãi.
Một tiết học ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4-6 tới với 6 môn thi chính: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Địa lý, Lịch sử, Hóa học.

Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được các đơn vị, trường THPT trên địa bàn thành phố cơ bản hoàn tất. Việc ôn tập được các trường như: THPT Phan Châu Trinh, THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Trãi… triển khai sớm, với tinh thần học tới đâu ôn tới đó. Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết: “Ngay từ những tháng đầu năm, nhà trường đặc biệt quan tâm đến học sinh cuối cấp. Giáo viên chủ nhiệm luôn nhắc nhở các em lưu ý việc học. Giáo viên bộ môn soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp, giúp học sinh không bỏ sót nội dung đã học. Đối với các môn học thuộc lòng như Lịch sử, Địa lý, giáo viên tiếp tục định hướng cho học sinh nội dung cần học, học theo chủ đề một cách tóm lược, chia các mốc thời điểm để không nhầm lẫn, đồng thời tránh học vẹt, học tủ”.

Ban giám hiệu Trường THPT Phan Châu Trinh xác định đây là thời điểm học sinh cuối cấp bước vào nhiều kỳ thi quan trọng, nên không tạo áp lực mà chỉ hướng các em đến những cách học sáng tạo, hiệu quả như học nhóm từ 2-3 người. Thầy Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, để chuẩn bị tốt các điều kiện thi tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh, tiến hành kiểm tra và tập dượt các môn thi trắc nghiệm chứ không đợi đến khi công bố các môn thi. Nhà trường luôn động viên và đưa ra những phương pháp học hợp lý, phù hợp với học sinh. Đặc biệt, giáo viên trực tiếp hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp tiến hành rà soát kiến thức. “Các khâu chuẩn bị cho kỳ thi gần như đã hoàn tất, thầy và trò nhà trường sẵn sàng hướng tới kỳ thi đạt kết quả cao nhất”, thầy Kỳ khẳng định.

Tại Trường THPT Nguyễn Trãi, không khí ôn thi diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Nhà trường phát động nhiều phong trào sôi nổi từ đầu năm học như phong trào học điểm 10, dùng 15 phút sinh hoạt lớp để dò bài, Công đoàn động viên, nhắc nhở giáo viên đưa ra các phương pháp giảng dạy mới, dễ tiếp thu cho học sinh... Ngay sau khi các môn thi được công bố, trường tăng giờ, tăng tiết hợp lý với sự hướng dẫn của giáo viên, đồng thời khuyến khích học sinh tự ôn tập. Trường cũng đã tiến hành thi thử các môn thi trắc nghiệm giữa kỳ, giúp học sinh nắm bắt cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT.

Trong những ngày này, Phạm Mai Lệ Hiền (học sinh lớp 12/6, Trường THPT Nguyễn Trãi) đang nỗ lực ngày đêm ôn tập. Ngoài kiến thức, Hiền còn chuẩn bị cả tâm lý vững vàng để làm bài thi đạt kết quả cao. Còn Vũ Thanh Hà (học sinh lớp 12/1, Trường THPT Phan Châu Trinh) hồi hộp nhưng rất tự tin trước kỳ thi: “Ở trường, chúng em được thầy cô ôn thi rất nhiệt tình. Chúng em vừa thi xong học kỳ 2, thời gian còn lại vẫn tiếp tục ôn 6 môn thi và cũng chuẩn bị cho kỳ thi đại học”.

Để bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT thành phố cũng đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoàn thành hồ sơ dự thi của học sinh và tiến hành kiểm tra, rà soát hồ sơ trước ngày 10-5.

Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT, khoảng 12.809 thí sinh sẽ dự thi tốt nghiệp THPT, gồm cả hai khối THPT và bổ túc THPT. Sở GD-ĐT đã có kế hoạch thành lập 26 hội đồng coi thi, gồm 537 phòng thi. Báo cáo tại một hội nghị mới đây do Sở GD-ĐT tổ chức cho biết, sẽ huy động gần 1.700 cán bộ, giáo viên phục vụ việc coi thi và giám sát.

Bài và ảnh: QUANG VINH

;
.
.
.
.
.