.

Học Luật Giao thông

.

Nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xây dựng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với học sinh bằng việc vận động phụ huynh chở con đến trường đội mũ bảo hiểm (MBH); đi đúng làn đường; mua móc treo ở các phòng học cho học sinh mắc MBH...

Qua bước đầu thực hiện cho thấy, các hình thức trên đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức của phụ huynh và học sinh.

Học sinh trình bày kiến thức về Luật Giao thông đường bộ tại Hội thi An toàn giao thông năm học 2011-2012.
Học sinh trình bày kiến thức về Luật Giao thông đường bộ tại Hội thi An toàn giao thông năm học 2011-2012.

Giúp học sinh hình thành thói quen

Mỗi lần đến lớp, nhiều học sinh Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu) được ba mẹ đội thêm MBH. Sau khi vào lớp, các em gỡ mũ treo lên các dãy móc gắn trong lớp học. Đây là hình ảnh khá quen thuộc của học sinh Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài những bài học lý thuyết trong chương trình, nhà trường còn phối hợp với phụ huynh cho các em đội MBH khi đến trường hoặc đi ngoài đường.

Ở Trường tiểu học Trần Bình Trọng (quận Liên Chiểu), vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp phụ huynh và phổ biến xây dựng phong trào “Vì cổng trường bình yên”, trong đó nhấn mạnh nội dung học sinh phải đội MBH khi được người nhà chở bằng xe máy đến trường. Trường cũng trích kinh phí mua sắm các trụ móc để ở lớp học cho học sinh treo MBH. Đặc biệt, vào giờ ra về, các giáo viên hướng dẫn cho học sinh ra về đúng làn đường theo từng nhóm.

Ông Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng vui mừng cho biết, trong những năm qua, việc thực hiện chủ trương trên đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của phụ huynh, cũng như học sinh về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đáng mừng hơn, vào đầu và cuối giờ học, hầu hết học sinh được ba mẹ đưa đến trường bằng xe máy, các em đều đội MBH. “Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình giáo dục này, mục tiêu đặt ra là 100% học sinh được bố mẹ đưa đi học bằng xe máy chấp hành tốt việc đội MBH”, ông Hỷ nói thêm.

Còn tại Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu), ngoài việc đẩy mạnh giáo dục học sinh thực hiện đội MBH khi được cha mẹ chở đi học bằng xe máy, Ban giám hiệu nhà trường còn linh động tổ chức các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm vui về an toàn giao thông và học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Không chỉ vậy, trong năm học 2011-2012, Trường tiểu học Lý Công Uẩn còn vận động Công ty THHH Song Long tại miền Trung tặng 1.226 MBH cho học sinh, tổ chức cho đại diện học sinh của 29 lớp ký cam kết xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông gắn với văn minh học đường”, “Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông”.

Nâng cao ý thức cho phụ huynh và học sinh

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho hay, để giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với học sinh tiểu học, thời gian qua, ngành GD-ĐT quận đã phát động các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Vì cổng trường bình yên”. Qua đó, cán bộ, giáo viên phải thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông. Sau thời gian thực hiện bước đầu cho thấy, nhiều trường học trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả phong trào này.

Theo bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng Phòng Tiểu học thuộc Sở GD-ĐT, chương trình giáo dục tiểu học lâu nay đã lồng ghép kiến thức về Luật Giao thông đường bộ dành học học sinh. Ở lớp, các em được học về cách nhận biết biển báo, đi theo làn đường, phần đường... Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ dành cho học sinh khối tiểu học, qua đó giáo dục ý thức cho học sinh.

Tuy nhiên, theo bà Bình, điều quan trọng là ngoài việc giáo dục học sinh, nhà trường cần tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh làm gương trong quá trình chở con em mình tham gia giao thông đường bộ, có như vậy thì công tác giáo dục mới đạt hiệu quả cao.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.