Hè vừa qua, nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc phụ đạo, ôn tập, giúp học sinh yếu, kém củng cố kiến thức để các em tự tin bước vào năm học mới.
Đây là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn chặn học sinh bỏ học trong năm học 2012-2013. Tham gia các lớp học hè này, nhiều học sinh đã lấy lại được kiến thức cơ bản, tự tin để vượt qua những mặc cảm, tự ti, vươn lên trong học tập.
Nhờ làm tốt công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém, tình trạng học sinh bỏ học ở Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) giảm nhiều so với những năm học trước. |
Sát cánh bên học sinh yếu, kém
Kết thúc năm học 2011-2012, Trường THCS Lê Lợi (quận Ngũ Hành Sơn) có 49 học sinh các khối lớp 6, 7, 8 có học lực yếu, kém, phải thi lại. Để giúp các em vươn lên trong học tập, cũng như hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, trong kỳ nghỉ hè vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các lớp ôn tập miễn phí tại trường. Các lớp học phụ đạo này được duy trì đều đặn mỗi tuần 3 buổi. Theo ông Trương Công Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, ở những lớp học này, một số học sinh không được gia đình quan tâm, hỗ trợ, động viên đến lớp, nên nhà trường phải cử giáo viên đến nhà vận động, giải thích thì các em mới chịu quay lại trường.
Sau thời gian ôn tập và tổ chức thi lại, trong số 49 học sinh diện yếu, kém, có 46 em được lên lớp. Riêng 3 học sinh còn lại, do năng lực quá yếu, không chịu khó học tập, phải ở lại lớp trong năm học mới 2012-2013. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn vận động các nguồn học bổng để đến ngày khai giảng năm học mới tặng xe đạp cho 6 học sinh nghèo.
Còn ở Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà), kết thúc năm học 2011-2012, có 50 học sinh khối lớp 6, 7, 8 có học lực yếu, kém và thuộc diện ở lại lớp. Theo Hiệu trưởng Võ Xuân Tấn, trước thực trạng trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã lập danh sách từng học sinh để tuyên truyền, vận động phụ huynh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình ra học các lớp “tiếp sức” trong 1,5 tháng hè. Nhà trường không những không thu tiền học phí mà với những em có hoàn cảnh khó khăn, Ban Giám hiệu còn hỗ trợ sách vở.
Mặc dù đây là thời gian nghỉ hè, nhưng Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Văn Cừ luôn động viên giáo viên đến trường để giảng dạy, giúp đỡ học sinh, với mong muốn các em nỗ lực vươn lên trong học tập, vượt qua được kỳ thi kiểm tra. Đối với giáo viên dạy ở những lớp học “tiếp sức” này, Ban Giám hiệu cũng tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho họ. Kết quả, hơn 40 em trên tổng số 50 học sinh diện yếu, kém đã có những chuyển biến tích cực trong học tập và được lên lớp trong năm học 2012-2013.
Ngăn chặn học sinh bỏ học
Ở Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém, ngăn chặn học sinh bỏ học luôn được Ban Giám hiệu đặt lên hàng đầu. Kết thúc năm học 2011-2012, nhà trường có 90 học sinh học lực yếu, kém, có nguy cơ bỏ học cao. Ban Giám hiệu đã mở các lớp phụ đạo, tích cực phối hợp với gia đình học sinh vận động các em ra lớp “tiếp sức” để bổ khuyết kiến thức. Ông Dương Phượng Cầu, Phó Hiệu trưởng cho hay, bên cạnh những học sinh ý thức vươn lên trong học tập, cũng có nhiều em chây ì, lười học, không chịu ra lớp. Giáo viên nhà trường phải đến nhà từng em để vận động ra lớp. Nhờ đó, trong 90 học sinh yếu kém, có 80 em được lên lớp.
Chính nhờ sự nhiệt tình, hết lòng thương yêu học sinh, tình trạng học sinh bỏ học ở Trường THCS Lương Thế Vinh đã giảm đáng kể so với những năm học trước. Năm học 2011-2012, toàn trường chỉ có 5 học sinh bỏ học do học lực quá yếu, kém.
Quận Liên Chiểu là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế nhiều mặt, số lượng học sinh có học lực yếu, kém hằng năm trên địa bàn vẫn còn nhiều. Vì thế, công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém, ngăn chặn tình trạng bỏ học luôn được ngành GD-ĐT quận Liên Chiểu đặc biệt quan tâm. Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết, ngay trước kỳ nghỉ hè năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT quận đã chỉ đạo các trường học (nhất là các trường THCS) tích cực thực hiện việc bồi dưỡng học sinh yếu, kém, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới. Phòng GD-ĐT thường xuyên kiểm tra công tác ôn tập ở các trường, đồng thời yêu cầu Ban Giám hiệu các trường THCS thực hiện nghiêm túc việc tổ chức thi lên lớp, tránh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT nhìn nhận: Nhờ các trường làm tốt công tác ôn tập, phụ đạo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, những năm qua, tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn giám đáng kể. Nếu năm học 2007-2008, toàn thành phố có 1.520 học sinh bỏ học, thì đến năm học 2011-2012, số học sinh bỏ học chỉ còn 130 em (84 học sinh THPT và 46 học sinh THCS), chiếm tỷ lệ 0,05%.
Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI