.

Rộn ràng ngày hội khai trường

.

Cùng với không khí tưng bừng của Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, hôm qua (5-9), hơn 192.000 học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã nô nức bước vào lễ khai giảng năm học mới 2012-2013. Ngay từ sáng sớm, các học sinh đã ăn mặc chỉnh tề, hớn hở cắp cặp tung tăng trên mọi nẻo đường, làm không khí buổi khai giảng năm học mới thêm rộn ràng, thiêng liêng.

Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng háo hức đến trường dự lễ khai giảng.	     Ảnh: NGỌC ĐOAN
Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng háo hức đến trường dự lễ khai giảng. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Được đến trường vui lắm!

Có lẽ cảm xúc hồi hộp nhất trong buổi lễ khai giảng năm học mới là những học sinh đầu cấp. Bởi lẽ, đây là lần đầu các em được hòa mình vào môi trường học tập mới, bạn bè, trường lớp, thầy cô mới. Ở Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu), từ sáng sớm, cổng trường đã đông nghẹt phụ huynh đưa con em mình đến dự lễ khai giảng. Khoác trên mình những bộ đồng phục thơm nồng mùi vải mới, vẻ mặt nhiều học sinh rất vui tươi, các em cứ hồn nhiên tíu tít chạy vào sân trường.   

Nhìn con xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị làm lễ chào cờ, chị Đỗ Thị Hải (trú quận Hải Châu) xúc động nói: “Mặc dù cháu đã trải qua 2 tuần học tập, làm quen với trường lớp, bạn bè, nhưng trong ngày khai giảng, vợ chồng tôi cũng hồi hộp dậy từ sớm chuẩn bị áo quần, sách vở tươm tất cho cháu đi dự lễ. Nhìn vẻ mặt háo hức của cháu, vợ chồng tôi thầm mong cháu luôn học tập tốt, khỏe mạnh”.  

Ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu), từ sáng sớm, sân trường cũng rộn rã tiếng cười nói của học sinh. Trong lúc chờ đến giờ làm lễ khai giảng, nhiều học sinh vui đùa cùng bạn bè, chạy nhảy tung tăng. Em Nguyễn Văn Trung (học sinh lớp 1) hồn nhiên khoe: “Con quen gần hết các bạn trong lớp rồi. Học ở đây thích hơn ở trường mẫu giáo vì có nhiều bạn mới, thầy bày tập viết, làm Toán… con thấy vui lắm!”.

Với học sinh thôn Hòa Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), đây là mùa khai giảng có ý nghĩa thật đặc biệt bởi gia đình của các em đã chuyển hẳn vào đất liền sinh sống. Hình ảnh mái trường chật hẹp, cũ kỹ, thiếu phương tiện dạy học chỉ còn trong tâm trí, nay các em được học tập trong môi trường khang trang, sạch đẹp ở giữa lòng thành phố.  

Năm học mới 2012-2013, 9 học sinh tiểu học và 8 học sinh mầm non thôn Hòa Vân được bố trí học ở các trường mầm non và tiểu học nằm trên địa bàn 2 phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc. Bà Nguyễn Thị Phú (ở dãy nhà liền kề tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vui mừng nói, các cháu được học hành trong môi trường mới, hòa đồng cùng bạn bè như vậy, bà con thôn Hòa Vân cảm thấy hạnh phúc lắm! Được ở trong thành phố có điều kiện học tập tốt là cơ hội để các cháu vươn lên trong cuộc sống, không chịu cảnh suốt đời cặm cụi với mảnh vườn, mớ rau như cha ông trước đây.

Trên nhiều ngả đường, từ sáng sớm, nhiều học sinh lớp 6 đã ăn mặc chỉnh tề, cổ đeo khăn quàng đỏ, đạp xe đến trường dự lễ khai giảng. Em Ngô Thị Hà (học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương) cho biết, từ sáng sớm em đã thức dậy tự lo thu xếp áo quần, sách vở để đến trường dự lễ khai giảng. Tranh thủ thời gian chưa vào lễ chào cờ, nhiều học sinh của trường quây quần bên nhau cùng chuyện trò về kỳ nghỉ hè đã qua. Vừa dựng chiếc xe đạp dưới sân trường, em Nguyễn Minh Hoàng (học sinh lớp 8) chạy đến ôm chầm lấy nhóm bạn đứng ở sân trường. Dù đã 2 lần dự lễ khai giảng, nhưng lần này Hoàng cũng cảm thấy hồi hộp, phấn chấn khi được gặp bạn bè, thầy cô.

Hứa hẹn gặt hái nhiều thành tích

Trong buổi sáng khai trường, trên con đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) đã phủ kín màu áo trắng học trò. Từng tốp học sinh đạp xe nối đuôi nhau đến Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Ngô Quyền… dự lễ khai giảng. Nguyên Thảo (học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) hớn hở: So với các bạn cùng trang lứa, em may mắn được học tập trong một ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học tốt bậc nhất thành phố. Em tự hứa mình phải nỗ lực hết mình ra sức học tập, xứng đáng với sự tin yêu, giúp đỡ của gia đình, thầy cô.

Trong không khí hân hoan của ngày khai giảng năm học mới 2012-2013, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, năm học này, nhà trường phấn đấu đưa tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi trên 90%, tỷ lệ đỗ ĐH đạt 100% và có nhiều học sinh trúng tuyển vào các trường ĐH có uy tín, chất lượng. Cùng với đó, tăng chất lượng và số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu, bước vào năm học mới 2012-2013, trên địa bàn quận có hơn 18.000 học sinh ở 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS. Điều kiện học tập của học sinh được bảo đảm tốt, không xảy ra tình trạng thiếu chỗ học tại các trường. Ngành GD-ĐT quận Liên Chiểu sẽ có nhiều giải pháp trọng tâm mang tính đột phá, nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Phấn đấu kết thúc năm học, chất lượng giáo dục tại các trường học trên địa bàn sẽ có những chuyển biến rõ rệt hơn những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, trong năm học này, ngành GD-ĐT thành phố sẽ triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong trường học; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

PHƯƠNG CHI
 

;
.
.
.
.
.