.

Đón sinh viên vào ký túc xá

.

Khu ký túc xá (KTX) sinh viên phía tây tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã đưa vào sử dụng từ ngày 1-9-2012. Đã có gần 1.000 sinh viên được sống trong môi trường thuận lợi với nhiều tiện ích và các dịch vụ hỗ trợ cho việc học tập.

Ký túc xá đang tiếp nhận sinh viên đến ở.
Ký túc xá đang tiếp nhận sinh viên đến ở.

Khu KTX tập trung phía tây phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hơn 180 tỷ đồng, với tổng diện tích 25.358m2, gồm 6 khu cao 5 tầng, mỗi khu có 126 phòng, mỗi phòng ở 8 sinh viên. Toàn bộ khu KTX này chứa hơn 6.000 sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Trung tâm quản lý KTX sinh viên tập trung DMC-579 Đà Nẵng cho biết, KTX đang có gần 1.000 SV thuộc các trường ĐH, CĐ khu vực quận Liên Chiểu và quận Thanh Khê đăng ký lập thủ tục và vào ở. Với công suất phòng lớn nên trung tâm đang “mở cửa” chào đón tất cả các sinh viên có nhu cầu. Với chủ trương tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên nên ngoài việc làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, trung tâm đã đầu tư trang thiết bị, dịch vụ, khu thể thao, nhà ăn với hình thức tự chọn… để sinh viên có môi trường sống tốt và an toàn.

Trong KTX, mỗi phòng sẽ được giao tự quản một phòng tắm, một phòng vệ sinh. Nhân viên vệ sinh sẽ dọn dẹp vệ sinh chung hằng ngày. Sinh viên được Ban Quản lý KTX cấp thẻ ra vào cổng có mã số riêng. Thẻ này được bỏ trong túi cá nhân, khi qua cổng, thiết bị tại phòng bảo vệ sẽ tự cập nhật thông tin, sinh viên không cần trình thẻ. Đồng thời với thẻ này, khi bị ốm đau tại KTX sẽ được cấp phát thuốc miễn phí tại trạm y tế. Ngoài ra, Ban Quản lý dành riêng một khu bố trí nơi ở miễn phí cho người thân khi đến thăm sinh viên.

Bạn Hồ Khánh Nhật, sinh viên năm 3 ngành Nhiệt - Lạnh Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: Các năm học trước đây, em cùng người bạn thuê nhà với giá 600 nghìn đồng/tháng chưa tính điện, nước. Hiện nay, với giá tiền này phải thuê ở trong những khu nhà chật hẹp, nhếch nhác, hay bị ngập vào mùa mưa, nắng nóng vào mùa hè, cho nên khi KTX bắt đầu cho thuê, em đăng ký đến ở, vừa tiện nghi, giá lại rẻ. Nhiều tân sinh viên sau khi làm thủ tục nhập học đã đến đăng ký nơi ở mới với tâm trạng háo hức.

KTX mới này thực sự là nơi ở phù hợp với sinh viên, bởi bảo đảm được các nhu cầu cần thiết của họ. Mạng Internet wifi phủ khắp đến tận các phòng ở. Các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ để sinh viên có điều kiện tốt hơn trong học tập như tiếp cận dễ dàng với các trung tâm giáo dục đào tạo như học ngoại ngữ, năng khiếu. Môi trường KTX cũng giúp sinh viên chủ động tham gia các đội nhóm công tác xã hội, từ thiện.

Trước khi tiếp nhận quản lý điều hành KTX sinh viên tập trung tại phường Hòa Khánh Nam, Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (CECICO 579) và Công ty CP Đức Mạnh (DMC) đã thành lập Trung tâm quản lý KTX với nguồn nhân lực chất lượng bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, sinh viên vào ở vẫn chưa nhiều do công trình KTX đưa vào sử dụng chậm hơn thời gian nhập học của sinh viên năm thứ nhất. Ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, việc đi lại của sinh viên từ KTX đến các trường chưa được thuận lợi, cần có tuyến xe buýt để kết nối các điểm trường. Đơn vị đang đề nghị Sở GTVT hỗ trợ thực hiện. Trước mắt, trung tâm sẽ hỗ trợ sinh viên bằng các dịch vụ cho thuê xe đạp, xe gắn máy và khi nhu cầu sinh viên tăng lên sẽ tổ chức các chuyến ô-tô đưa đón.

Được biết, tại Quy chế quản lý KTX sinh viên tập trung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vừa được UBND thành phố ban hành ngày 20-9-2012 đã có chỉ đạo việc khai thác vận hành KTX sinh viên không nhằm mục đích lợi nhuận, vì vậy, UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ các ngành, địa phương liên quan hỗ trợ quản lý và duy trì hoạt động KTX đạt hiệu quả và mục đích đề ra.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.