Ngoài giờ học lý thuyết trên lớp, hằng tuần học sinh Trường mầm non, tiểu học Đức Trí được nhà trường tổ chức đến Vườn thiên nhiên ở Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để thực hành chăm bón hoa lá, động vật. Vườn thiên nhiên được nhà trường đầu tư xây dựng với tổng diện tích rộng gần 7.000m2, trồng đủ loại cây cối, rau củ quả, nuôi các con vật như gà, vịt...
Đến với Vườn thiên nhiên, học sinh được tự tay mình trồng cây, hay nhìn hình mẫu từ những loài động vật để vẽ mô tả lại, chăm sóc động vật… Sau khi được đi thực tế ở Vườn thiên nhiên, bé Bảo Nguyên (học sinh lớp lá khối mầm non) tỏ ra thích thú: “Suốt ngày con ở nhà và ở trường, chỉ biết cây cỏ, các con vật qua tranh ảnh trong sách vở. Lần này được cô giáo cho đến Vườn thiên nhiên tận tay vuốt ve, âu yếm các con vật, tưới nước cho cây cối, con thấy vui lắm. Các cô giáo dạy phải biết thương yêu động vật, yêu thiên nhiên chứ không được phá hoa, bẻ cành bừa bãi”.
Khác với học sinh mầm non, học sinh tiểu học ngoài việc được thăm thú ở Vườn thiên nhiên, các em còn có nhiệm vụ thực hành, áp dụng, so sánh kiến thức các môn học từ sách giáo khoa vào thực tế thông qua việc quan sát, nghiên cứu, tìm tòi sự phát triển của các loại cây cối, hoa cỏ, dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên. Cách học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành giúp các em có thêm hứng thú, ghi nhớ kiến thức lâu.
Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non, tiểu học Đức Trí, cho hay với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng trang bị kỹ năng sống cho học sinh, từ năm học 2009-2010 đến nay, nhà trường đã đầu tư, xây dựng mô hình Vườn thiên nhiên để làm chỗ cho học sinh trải nghiệm thực tế, mang kiến thức lý thuyết đã học ở lớp áp dụng vào thực tế cuộc sống, nhằm khơi dậy sự tò mò, khám phá của các em, giúp phát triển tốt hơn về mặt tư duy. Đồng thời, qua những trải nghiệm thực tế, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường định hướng giúp học sinh hình thành kỹ năng sống, biết sống gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, cũng như có ý thức bảo vệ môi trường sống chung quanh, góp phần hình thành nhân cách về sau.
Bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đánh giá đây là mô hình giáo dục rất hay có mặt đầu tiên ở trên địa bàn thành phố. Qua đó, các cháu nhỏ được làm quen, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, giúp hình thành kỹ năng sống và góp phần hình thành nhân cách về sau. Ở góc độ giáo dục, đây là cách giáo dục kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, mang lại hiệu quả khá tốt.
PHƯƠNG CHI