.

Mô hình đào tạo theo học chế tín chỉ: Nâng chất lượng, rút ngắn thời gian

.

Năm học 2006-2007, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) là ngôi trường đầu tiên của ĐH Đà Nẵng triển khai, áp dụng mô hình đào tạo theo học chế tín chỉ. Việc chuyển đổi từ đào tạo truyền thống theo niên chế sang mô hình hiện đại học chế tín chỉ tạo chuyển biến rõ rệt, chất lượng đào tạo không ngừng nâng lên.

Từ ngày áp dụng mô hình đào tạo này, nhiều sinh viên hoàn thành chương trình ĐH chỉ vỏn vẹn 3 năm.

Ra trường sớm

Theo Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế, trong năm đầu tiên triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ, nhà trường đã xây dựng và phát triển thành công hệ thống đào tạo tín chỉ qua mạng Internet, xây dựng bộ mã sinh viên, giáo viên và học phần, lộ trình học cho từng chuyên ngành, giao tiếp trực tiếp với sinh viên qua mạng Internet như đăng ký học phần hoặc học lại theo phương pháp trực tuyến, tra cứu điểm để biết kết quả học tập và các điểm thành phần… 

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế tại lễ nhận bằng tốt nghiệp ĐH đợt 2 năm học 2012-2013.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế tại lễ nhận bằng tốt nghiệp ĐH đợt 2 năm học 2012-2013.

PGS, TS Lê Văn Huy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế, cho hay nếu trước đây sinh viên học theo niên chế với thời gian đào tạo thông thường 4 năm, nay chuyển sang học chế tín chỉ, thời gian đào tạo thay đổi linh hoạt từ 3-6 năm. Nhờ tính mềm dẻo của đào tạo theo học chế tín chỉ, sinh viên chăm chỉ học tập có thể học cùng lúc hai chương trình ĐH tại trường, hoặc tốt nghiệp ĐH trong thời gian sớm nhất từ 3-3,5 năm. Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong đợt trao bằng tốt nghiệp hằng năm, nhiều sinh viên hoàn thành chương trình học chỉ trong từ 3 năm hoặc 3,5 năm.  

Ngoài ra, sự linh hoạt, mềm dẻo trong đào tạo học chế tín chỉ đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên dễ dàng theo học chương trình thứ 2 tại trường. Tại lễ trao bằng tốt nghiệp ĐH đợt 2 năm học 2012-2013 được tổ chức đầu tháng 7 vừa qua, trong số 1.696 sinh viên nhận bằng, có 19 sinh viên nhận bằng ĐH thứ hai của 1 trong 4 chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán, Ngân hàng và Tài chính doanh nghiệp.

Học tập theo học chế tín chỉ giúp sinh viên chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian học tập, mà các em còn được chọn giáo viên và môn học phù hợp với khả năng của mình theo từng thời điểm, đồng thời chủ động đăng ký lịch học, cũng như tự bố trí thời gian cho mình hợp lý hơn.

Lấy nhu cầu người học làm trung tâm

Sau 6 năm thực hiện đổi mới đào tạo theo học chế tín chỉ, Trường ĐH Kinh tế đã kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý đào tạo, quản lý sinh viên trên cơ sở đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác tốt thế mạnh của công nghệ thông tin, nhờ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn tính tự chủ của sinh viên, tạo điều kiện phát huy quyền lợi của sinh viên khi được học theo học chế tín chỉ. Hằng năm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi không ngừng tăng lên.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, bên cạnh việc cho phép sinh viên theo học chương trình thứ hai tại trường, Ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế chú trọng thực hiện chuẩn đầu ra Ngoại ngữ, làm thay đổi rõ rệt chất lượng đào tạo. Hầu hết sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp đều đạt trình độ tiếng Anh tương đương TOEIC 450-500 điểm. Hiện tại trường có hơn 600 sinh viên theo học cùng lúc hai chương trình, trong đó 500 sinh viên của trường, còn lại hơn 100 sinh viên đến từ các Trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ...

PGS, TS Lê Văn Huy cho biết thêm, việc quản lý đào tạo của nhà trường đã được tin học hóa 100%. Nhà trường đã xây dựng được hệ thống dạy - học trực tuyến qua Internet, mỗi giáo viên, sinh viên được cấp tài khoản và mật khẩu để tham gia hệ thống dạy, học trực tuyến của trường. Các bài giảng được giáo viên phụ trách môn học đưa lên và cập nhật thường xuyên; sinh viên nắm bắt thông tin môn học, học tập và nộp bài tập, làm bài kiểm tra, tham gia các diễn đàn thảo luận trực tuyến.

Còn Ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế nhìn nhận, đào tạo tín chỉ đã thay đổi tư duy và cách thức tiến hành đào tạo so với đào tạo niên chế, hướng trọng tâm vào người học, tăng quyền chủ động cho người học từ khâu tự lập kế hoạch học tập, quá trình học và thi cử. Bên cạnh đó, đào tạo tín chỉ còn đòi hỏi nỗ lực không ngừng của thầy giáo, cô giáo, hệ thống quản lý đào tạo và cơ sở vật chất của nhà trường. Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế đã đáp ứng tốt những yêu cầu của đào tạo tín chỉ, tạo điều kiện phát huy những quyền lợi của sinh viên.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.