.

Vì sao tuyển dụng giáo viên trái ngành dạy tiểu học?

.

(ĐNĐT) - Trong mấy ngày qua, phòng GD-ĐT các quận, huyện thành phố Đà Nẵng thông báo tuyển dụng giáo viên dạy văn hóa cấp tiểu học bổ sung cho năm học mới 2013-2014. Ngoài những quy định người dự tuyển phải có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH Sư phạm tiểu học, hội đồng tuyển dụng các quận, huyện cũng cho phép những người tốt nghiệp ĐH Sư phạm các chuyên ngành Toán, Vật lý, Hóa, Văn tham gia dự tuyển vào ngạch giáo viên văn hóa bậc tiểu học và phải có đơn tình nguyện.

Cụ thể, quận Hải Châu thông báo tuyển 102 người, Cẩm Lệ 45 người, Ngũ Hành Sơn 25 người; Thanh Khê 86 người, Liên Chiểu 23 người, Sơn Trà 22 người và huyện Hòa Vang 25 người.

h
Bậc tiểu học có vai trò nền tảng quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông, vì thế giáo viên phải có phương pháp giảng dạy, có kiến thức vững vàng về tâm lý học lứa tuổi… thì mới có thể truyền đạt tốt kiến thức, cũng như kích thích, phát triển tư duy sáng tạo trong các em (Ảnh minh họa)

Nhiều ứng viên trái ngành dự tuyển  

Ngày 26-7, tại trụ sở phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, các ứng viên dự tuyển vào ngạch giáo viên văn hóa tiểu học đến nộp hồ sơ khá đông. Theo một nữ ứng viên vừa tốt nghiệp ĐH Sư phạm ngành Toán Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Tôi theo dõi thấy năm nay chỉ tiêu giáo viên môn Toán bậc THCS, THPT tuyển quá ít, nên nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào ngạch giáo viên tiểu học. Thấy giáo viên bậc học này thiếu, tôi hy vọng  sẽ có suất đi dạy trong thời gian đến”. Về chuyện chuyên môn, nữ ứng viên này tự tin nói, em vốn học sư phạm nên sau này chỉ cần được bồi dưỡng nghiệp vụ bậc tiểu học thì có thể sẽ dạy được thôi.

Sau khi nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng giáo viên tại Tổ một cửa UBND quận Hải Châu, nhiều ứng viên tốt nghiệp ngành sư phạm Toán, Vật lý cũng hy vọng sẽ có suất dạy tiểu học trong thời gian đến. Một nam ứng viên tốt nghiệp ngành sư phạm Vật lý nói: “Thấy quận Hải Châu tuyển nhiều, mình cũng hy vọng có thể “chen chân” được một suất.”

Theo phòng GD-ĐT quận Thanh Khê cho biết, từ ngày 16-7 đến nay, đã tiếp nhận 90 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào 86 chỉ tiêu giáo viên văn hóa tiểu học. Trong đó, có 29 hồ sơ của ứng viên tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH Sư phạm ngành tiểu học, còn lại 61 hồ sơ của các ứng viên tốt nghiệp các ngành Toán, Lý, Hóa, Văn (trong số này có 4 hồ sơ trình độ thạc sĩ). Tuy nhiên, số lượng hồ sơ dự tuyển vẫn chưa dừng lại vì đến ngày 7-8 mới hết hạn nộp hồ sơ.

Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho hay, đã tiếp nhận 163 hồ sơ các loại, nhưng chưa phân loại cụ thể ứng viên tuyển dụng mới hay trường hợp tiếp nhận chuyển công tác nên chưa xác định cụ thể được. Tuy nhiên, cũng theo ông Ngưng, trong 102 chỉ tiêu giáo viên văn hóa tiểu học năm nay, thực ra chỉ tuyển mới gần 40 chỉ tiêu, hơn 60 chỉ tiêu còn lại đã… có sẵn. Nguyên nhân là vì mấy năm gần đây, giáo viên các trường tiểu học nghỉ hưu nên quận Hải Châu đã hợp đồng bổ sung khoảng hơn 60 giáo viên cho các trường.

Thiếu giáo viên nên phải tuyển 

Về nguyên nhân phải tuyển giáo viên trái ngành (tốt nghiệp ngành Toán, Lý, Hóa, Văn) về dạy văn hóa bậc tiểu học, ông Nguyễn Đăng Ngưng lý giải đây là chủ trương của Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ nên phải tiếp nhận hồ sơ của ứng viên những ngành dự tuyển. Thế nhưng, sau khi phân loại hồ sơ xem số lượng ứng viên tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học và ứng viên trái ngành dự tuyển như thế nào so với chỉ tiêu thì hội đồng tuyển dụng mới quyết định.

Bà Mã Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Giáo dục tiểu học - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho rằng, chương trình đào tạo giáo viên tiểu học và giáo viên THCS, THPT khác nhau. Bởi lẽ, phương pháp dạy học, tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh tiểu học và học sinh THCS, THPT cũng không giống nhau. Vì thế, phải bồi dưỡng kỹ thì những người được đào tạo để dạy học sinh THCS, THPT mới có thể tự tin truyền đạt được kiến thức cho học sinh tiểu học.       

 Còn theo ông Vỹ Sách, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, việc bổ sung nhiều giáo viên như thế là do năm học vừa qua có 14 giáo viên nghỉ hưu, đồng thời trong năm học mới ở các trường tiểu học tăng thêm 9 lớp 1. Theo quy định thì hơn 1,3 giáo viên tiểu học/lớp, nay thực hiện mục tiêu tăng số lượng trường lớp dạy 2 buổi/ngày, phòng GD-ĐT phải bổ sung nhiều giáo viên thì mới đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Bởi hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Khê có hơn 80% các trường tiểu học dạy 2 buổi trên ngày. Ông Sách cũng nói thêm, do không đủ nguồn tuyển, nên ngành GD-ĐT quận tuyển thêm các đối tượng tốt nghiệp Toán, Vật lý, Hóa, Văn để bổ sung. Những người trúng tuyển đợt này sẽ được Sở GD-ĐT tổ chức cho học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học. Trong thời gian chờ đợi đội ngũ giáo viên mới tuyển dụng, phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy tăng thay.   

Về kế hoạch bồi dưỡng những trường hợp giáo viên trái ngành trúng tuyển, chiều 26-7, ông Đặng Thanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho rằng, qua khảo sát ở Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), thấy số lượng sinh viên ngành ĐH Sư phạm tiểu học tốt nghiệp năm nay ít (83 sinh viên), nên Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ thống nhất cho tuyển bổ sung các đối tượng tốt nghiệp ĐH Sư phạm Toán, Vật lý, Hóa, Văn bổ sung vào bậc tiểu học. Chủ trương là như thế, nhưng sau khi công tác tuyển dụng của các quận, huyện hoàn tất, trên cơ sở số lượng đối tượng trái ngành trúng tuyển, Sở GD-ĐT mới lên kế hoạch bồi dưỡng.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.