.

Lo lắng vì trường sắp xã hội hóa

.

Mấy ngày qua, cán bộ, giáo viên Trường mầm non Tiên Sa (quận Hải Châu) lo lắng trước thông tin sắp đến Công ty CP Lương thực Đà Nẵng sẽ đầu tư xã hội hóa nhà trường, chuyển sang loại hình trường tư thục, theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của UBND quận Hải Châu.

Cán bộ, giáo viên và cả phụ huynh Trường mầm non Tiên Sa, lo lắng trong mấy ngày qua.
Cán bộ, giáo viên và cả phụ huynh Trường mầm non Tiên Sa, lo lắng trong mấy ngày qua.

Bất ngờ, lo lắng

Gặp chúng tôi, cô K.H, giáo viên Trường mầm non Tiên Sa, tỏ ra bất ngờ: “Nhà trường đang hoạt động yên ổn, hằng năm thu hút gần 200 học sinh đến học, chứ có hư hỏng, xuống cấp đâu mà phải xã hội hóa. Mấy ngày nay nghe thông tin, không riêng bản thân tôi, tất cả giáo viên trong trường đều rất hoang mang, lo lắng, mất tinh thần làm việc”.

Không giấu được vẻ bất ngờ trên gương mặt, cô P.T.H nói: “Nhà trường đang hoạt động tốt, được phụ huynh tín nhiệm như thế này thì cớ sao phải kêu gọi đầu tư xã hội hóa nữa. Bản thân tôi đã gắn bó với nhà trường từ ngày thành lập cho đến nay, thật sự khi nghe tin tôi khá sửng sốt và bất ngờ”. Cô H. cũng thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng rằng, không riêng gì bản thân cô, tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đều mong muốn giữ nguyên mô hình trường công lập như hiện nay. Trong trường hợp bất khả kháng, trường bị xã hội hóa, thì mong muốn của cán bộ, giáo viên là phòng GD-ĐT chuyển về trường công lập để tiếp tục công tác.

Bà Cái Thị Nhuận, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, toàn trường có 39 cán bộ, giáo viên, trong đó có 19 trường hợp biên chế, 16 hợp đồng trong ngân sách và 4 hợp đồng. Lâu nay, hoạt động dạy học nhà trường đang ổn định, giờ bỗng dưng nghe tin Công ty CP Lương thực Đà Nẵng được Quận ủy Hải Châu đồng ý chủ trương cho phép đầu tư xã hội hóa nhà trường, khiến cán bộ, giáo viên nhà trường hoang mang, lo lắng. Cũng theo bà Nhuận, lo sợ giáo viên hoang mang, sa sút tinh thần làm việc, mấy ngày qua, Ban giám hiệu nhà trường phải họp trấn an, động viên giáo viên hãy bình tĩnh.  

Không riêng cán bộ, giáo viên Trường mầm non Tiên Sa, khi hay tin trường sắp xã hội hóa, mấy ngày qua, nhiều phụ huynh có con học ở trường này đã đến trường bày tỏ sự lo lắng. Hầu hết phụ huynh cho rằng, trường được đầu tư xã hội hóa, chuyển sang loại hình tư thục thì học phí sẽ tăng lên. “Đa số phụ huynh có con học tại đây có hoàn cảnh khó khăn, đóng tiền ăn, học phí… cho con mỗi tháng hơn 1 triệu đồng mà nhiều người còn phải vay mượn. Sắp tới xã hội hóa, chuyển loại hình trường tư thục, học phí tăng lên thì làm sao chúng theo nổi. Trong khi đó, đồng lương công chức của chúng tôi chưa đến 4 triệu đồng/tháng”, phụ huynh tên V. nói.

Chưa thấy ai lấy trường công để xã hội hóa!

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 31-12-2011, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng có Công văn số 696/DNF-ĐT gửi UBND thành phố Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu xin được phép tham gia đầu tư xã hội hóa Trường mầm non Tiên Sa. Sau gần 2 năm, ngày 26-11-2013, Quận ủy Hải Châu ban hành Công văn 501-CV/QU, thống nhất với nội dung Công văn 696/DNF-ĐT của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, bởi xét thấy nguyện vọng của công ty phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển giáo dục-đào tạo trên địa bàn quận; đồng thời đề nghị UBND quận Hải Châu chủ trì làm việc với công ty để xây dựng phương án triển khai chi tiết và trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định.

Trước thông tin Trường mầm non Tiên Sa sắp được đầu tư xã hội hóa, bà Phan Thị Thuận Nhi, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng nói: “Tiền thân của Trường mầm non công lập Tiên Sa ngày nay là do Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tài trợ cho Việt Nam hồi năm 1978. Lúc bấy giờ, đây là nhà trẻ đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cũng theo bà Nhi, lâu nay chủ trương xã hội hóa của Chính phủ, Bộ GD-ĐT chỉ cho phép xã hội hóa trường bán công, trường dân lập sang loại hình trường tư thục, chứ không ai chuyển đổi trường công lập sang tư thục. Qua nhiều năm làm công tác quản lý, tôi chưa thấy địa phương nào trong cả nước cho phép đầu tư xã hội hóa trường mầm non công lập sang loại hình trường tư thục. Trước đây, thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương, đề án chuyển đổi các trường mầm non bán công sang hết loại hình trường công lập”.  

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 6-12, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, lại cho rằng hiện nay cơ sở vật chất Trường mầm non Tiên Sa đã hư hỏng xuống cấp, nhưng Nhà nước lại không đủ nguồn lực để đầu tư sửa chữa, nên quận mới có chủ trương đồng ý cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đầu tư xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hơn. Hiện nay phía công ty chưa làm đề án đầu tư xây dựng, khi nào có đề án thì UBND quận mới trình UBND thành phố phê duyệt. “Sau này Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đầu tư xã hội hóa Trường mầm non Tiên Sa, cán bộ, giáo viên nhà trường muốn ở lại trường mới tiếp tục công tác thì cứ ở lại. Trường hợp muốn chuyển về trường công lập khác trên địa bàn quận, thì UBND quận sẽ giải quyết”, ông Lê Anh cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi sáng 8-12, bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, cho biết hiện nay thành phố đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014. Vì vậy, áp lực tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp rất lớn, đặc biệt ở nhóm tuổi 3, 4 tuổi, để các cháu có điều kiện được vào các cơ sở giáo dục có đủ điều nuôi dạy, hạn chế vào các nhóm trẻ độc lập tư thục. Theo bà Thanh, bên cạnh việc phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập có chất lượng, việc tiếp tục đầu tư cho các trường mầm non công lập để bảo đảm an sinh xã hội là cần thiết. Hiện nay, tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã cao hơn tỷ lệ trường công lập, vì thế không nên chuyển đổi các trường công lập thành trường tư thục.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.