.

Sáng tạo độc đáo của cậu học trò nhí

.

Thấy việc đánh trống trường mỗi giờ ra chơi, vào lớp ở trường hằng ngày bất tiện, cậu học trò nhí Nguyễn Châu Toàn, lớp 5/2 Trường tiểu học Trần Bình Trọng (quận Liên Chiểu) đã mày mò nghiên cứu, viết phần mềm Tin học “Tiếng trống trường” nhằm dùng máy móc để thay thế con người.

Cậu học trò nhí Nguyễn Châu Toàn (trái) và ông Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng.
Cậu học trò nhí Nguyễn Châu Toàn (trái) và ông Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng.

Phần mềm sáng tạo của Toàn đã thành công trước sự ngỡ ngàng của thầy cô và bạn bè.

Ý tưởng thông minh

So với bạn bè cùng trang lứa, Toàn có dáng người nhỏ thó, tính tình điềm đạm, ít nói. Ngoài giờ học ở trường, Toàn suốt ngày mày mò trên máy vi tính, khi thì chơi trò chơi, khi thì truy cập vào các trang mạng để tìm hiểu những điều chưa biết.

Trong những ngày đầu năm học 2013-2014, Toàn bắt tay vào nghiên cứu, viết phần mềm Tin học mang tên “Tiếng trống trường”. Toàn cho biết, thấy thầy cô hoặc bác bảo vệ cứ đến giờ ra chơi, ra về hay đổi tiết học phải đến Phòng Hội đồng để đánh trống khá vất vả, nên em có ý định làm một phần mềm Tin học thay thế con người làm việc này.

Với sự hướng dẫn của cô giáo dạy Tin học Nguyễn Thị Chinh, Toàn lên mạng Internet tải chương trình Visual Studio 2008, ngôn ngữ lập trình C#, phần mềm đồ họa Photoshop và xây dựng thêm file cơ sở dữ liệu XML để hoàn thiện phần mềm “Tiếng trống trường”. Tiếp đó, Toàn thu âm từng hồi trống báo hiệu giờ ra chơi, giờ vào lớp, giờ đổi tiết, giờ ra về. Sau khi phần mềm hoàn thiện, máy tính được kết nối với hệ thống loa, âm-li để phát ra âm thanh.

Cũng theo Toàn, phần mềm đã được lập trình sẵn trên máy tính và kết nối với hệ thống âm thanh, người sử dụng chỉ cần cài đặt thời gian phù hợp, thì đến giờ, hệ thống âm thanh sẽ phát ra tiếng trống báo hiệu theo yêu cầu. Cứ vậy, đầu buổi sáng mỗi ngày, người sử dụng chỉ cần thao tác cài đặt đơn giản trên máy tính thì hệ thống âm thanh sẽ phát ra tiếng trống theo mong muốn, chứ không còn phải vất vả chạy đi đánh trống nữa.

Sẽ ứng dụng trong nhà trường

Với phần mềm sáng tạo “Tiếng trống trường” độc đáo này, Nguyễn Châu Toàn là học sinh duy nhất trên địa bàn quận Liên Chiểu xuất sắc đoạt giải ba tại Ngày hội sáng tạo ngành GD-ĐT thành phố Đà Nẵng năm 2013.  

Theo cô Nguyễn Thị Chinh, trên cơ sở thành công bước đầu của phần mềm sáng tạo “Tiếng trống trường”, trong thời gian đến, sẽ hướng dẫn Toàn hoàn thiện thêm một số chức năng của phần mềm như cài đặt tiếng trống tập thể dục giữa giờ… nhằm đưa vào ứng dụng trong nhà trường.

Ông Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng nhìn nhận, phần mềm “Tiếng trống trường” của Toàn có tính ứng dụng cao, rất hữu ích đối với hoạt động ở trường học, có thể hoàn toàn thay thế con người trong việc thực hiện thao tác đánh trống. Và nhà trường sẽ ứng dụng phần mềm này vào hoạt động dạy học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.