.

Game giáo dục thuần Việt

.

Cùng với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Đà Nẵng là địa phương thứ 3 được lựa chọn triển khai game học đường thuần Việt đầu tiên có tên Chinh phục vũ môn do Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Công ty CP Trò chơi giáo dục trực tuyến - Egame bắt tay nghiên cứu, thực hiện gần 5 năm qua.

Học sinh, sinh viên cần có những sản phẩm game mang tính định hướng, giáo dục tốt.
Học sinh, sinh viên cần có những sản phẩm game mang tính định hướng, giáo dục tốt.

Cung cấp kiến thức

Từ thực tế học sinh ngày càng dễ sa đà vào các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, thiếu lành mạnh, năm 2008, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn phối hợp với Công ty CP Trò chơi giáo dục trực tuyến - Egame từng bước nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm game giáo dục có tên Chinh phục vũ môn với các nội dung gần gũi, bổ trợ kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho học sinh giành được các suất học bổng du học nước ngoài và nhiều phần thưởng hấp dẫn khác. Điểm khác biệt của game Chinh phục vũ môn là hoàn toàn thuần Việt: từ ngôn ngữ đến các phần chơi đều hướng đến cung cấp cho người chơi (chủ yếu là học sinh) kiến thức từ lớp 1-12 và nhiều kiến thức xã hội khác.

Một điểm đáng chú ý nữa của Chinh phục vũ môn là hệ thống thư viện phong phú với hàng chục nghìn bài giảng trực tuyến của các thầy, cô giáo đến từ một số trường THPT và đại học ở Việt Nam. Cùng với việc ra đời sản phẩm game Chinh phục vũ môn, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn và Công ty CP Trò chơi giáo dục trực tuyến Egame còn phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến” nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trên mạng Internet, đóng góp ý tưởng xây dựng những trò chơi có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao, góp phần đẩy lùi các trò chơi độc hại, bạo lực đang tràn lan trên thị trường.

Sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là địa phương thứ 3 triển khai đến các trường học sản phẩm game này dưới hình thức các cuộc thi theo cấp cao dần. Anh Đoàn Xuân Hiếu, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết: “Trên thực tế, chúng ta rất khó để cấm và kiểm soát học sinh sử dụng các game có nội dung không lành mạnh. Vì vậy, để giảm thiểu đến mức thấp nhất những tác hại thì việc đưa những game mới, bổ ích và thuần Việt vào nhà trường là cách làm hay nhằm góp phần định hướng học sinh sử dụng các trò chơi giải trí một cách lành mạnh, trong đó có game. Điều làm chúng ta yên tâm nhất là với sản phẩm này, nhà trường và phụ huynh có thể kiểm soát được nội dung mà các em đang chơi”.  

Cách nhìn mới về game

Chị Đỗ Thị Nguyệt Hà (trú 70 Lê Lai) bày tỏ, gia đình chị từng sốc khi phát hiện cậu con trai học lớp 8 nghiện game. Chính trong khoảng thời gian khủng khiếp ấy chị Hà đã ngộ ra nhiều điều trong việc giáo dục, quản lý con cái trước những cám dỗ từ các trò chơi trên Internet. Chị chia sẻ: “Ngay từ đầu, phụ huynh phải tự cập nhật những thông tin cần thiết về các hình thức giải trí để chủ động định hướng cho con những trò chơi bổ ích, bởi rất khó cấm các cháu chơi game hay các trò chơi điện tử khác. Hy vọng chúng ta có được những sản phẩm game thuần Việt với tính giáo dục cao để các cháu vừa có thể giải trí, vừa học được những điều bổ ích từ những trò chơi ấy”.

Với cương vị của một người làm quản lý giáo dục, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói: “Việc các nhà phát hành game Việt Nam hướng tới sản xuất, phát hành một số game giáo dục là tín hiệu đáng mừng và đáng khích lệ. Game giáo dục cần đạt được các tiêu chí giáo dục rõ ràng: giải trí lành mạnh và cung cấp tri thức, kỹ năng cho người chơi. Cũng theo ông Hiển, việc học sinh, sinh viên chơi game là nhu cầu chính đáng nhưng cần có sự lựa chọn. “Game giáo dục Việt Nam cần phát triển những nội dung, cốt truyện và tình tiết thật hấp dẫn, mang tính giáo dục cao. Mặt khác, game giáo dục phải có sự kết hợp giữa việc giải trí với quảng bá hình ảnh truyền thống dân tộc, lồng ghép trong đó nội dung giáo dục”, ông Hiển nhấn mạnh.

Sự ra đời của game giáo dục thuần Việt Chinh phục vũ môn chỉ là bước khởi đầu cho trào lưu “người Việt dùng hàng Việt” trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến; đồng thời kêu gọi cộng đồng quan tâm và mạnh dạn đầu tư để tạo ra những sản phẩm game bảo đảm chất lượng, lành mạnh nhằm giúp học sinh nói riêng, người sử dụng nói chung có cơ hội tiếp cận các hình thức giải trí bổ ích thông qua ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.