Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015, từ cuối học kỳ 1 năm học 2013-2014, ban giám hiệu (BGH) các trường THCS trên địa bàn thành phố tích cực đẩy mạnh các giải pháp bồi dưỡng học sinh yếu kém; tư vấn, định hướng cho học sinh lớp 9 chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích.
Các trường THCS trên địa bàn thành phố đang nỗ lực ôn tập, tư vấn, định hướng cho học sinh để nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015. |
Với những nỗ lực trên, lãnh đạo các trường kỳ vọng kỳ thi năm nay sẽ đạt nhiều kết quả khả quan.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh
Năm học 2013-2014, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Thanh Khê) có 241 học sinh lớp 9. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học chính khóa, ngay từ cuối học kỳ 1, BGH nhà trường đã triển khai kế hoạch dạy phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi để dự thi vào các trường: THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh...
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu cho biết, để chuẩn bị kỳ thi quan trọng này, một mặt nhà trường niêm yết kế hoạch tuyển sinh, tỷ lệ chọi ở các trường THPT những năm trước để học sinh tham khảo; mặt khác tổ chức họp phụ huynh để thông báo về khả năng học tập của từng em, qua đó tư vấn việc định hướng chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích. Ngoài ra, BGH giao giáo viên chủ nhiệm lớp theo sát nắm bắt tâm tư, sở thích… để tư vấn cho học sinh.
Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, tư vấn, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, những năm qua, tỷ lệ học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trúng tuyển vào lớp 10 khá cao. Trong đó, có năm trường có 9 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Cũng nhờ làm tốt công tác tư vấn, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2013-2014, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà) có tỷ lệ học sinh trúng tuyển cao nhất quận, với 156 học sinh trúng tuyển trên tổng số 159 học sinh dự thi. Trong đó có 5 em trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Ông Võ Xuân Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho hay, từ đầu học kỳ 2 năm học 2013-2014, nhà trường họp bàn với phụ huynh để có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tư vấn, định hướng học sinh chọn trường, tránh tình trạng chọn nhầm trường do ảo tưởng về năng lực. Cùng với đó, nhà trường tổ chức cho học sinh khối lớp 9 tích cực ôn tập, bồi dưỡng luyện thi, định hướng cho các em, giúp học sinh ổn định về mặt tâm lý, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém
Thời gian qua, Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT quận, huyện, BGH các trường tích cực đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học; chú trọng phân loại, bồi dưỡng học sinh yếu kém; đẩy mạnh công tác tư vấn, phân luồng học sinh sau THCS nhằm giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 10.
Ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), cho hay ngay từ đầu năm học, nhà trường tiến hành khảo sát đầu năm, phân loại trình độ học sinh. Qua đó, những học sinh có học lực yếu, nhà trường tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo giúp các em kịp thời bổ khuyết kiến thức. Riêng với học sinh khối lớp 9, nhà trường tập trung bồi dưỡng, tư vấn, định hướng cho các em chọn trường theo năng lực, trình độ. Nhờ vậy, những năm qua, chất lượng học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập khá cao, luôn dẫn đầu toàn quận Hải Châu.
Còn theo ông Vĩ Sách, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, ngay từ đầu năm học 2013-2014, Phòng đã chỉ đạo BGH các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, nhà trường phân loại học sinh, có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu kém ngay tại trường để tạo chất lượng giáo dục đồng đều. Với các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, nhất là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ngay cuối học kỳ 1 năm học 2013-2014, BGH các trường thực hiện công tác tư vấn, phối hợp thường xuyên với phụ huynh, định hướng học sinh lựa chọn trường dự thi theo năng lực. “Đối với những học sinh không đủ năng lực tiếp tục vào học lớp 10 THPT, nhà trường có trách nhiệm tư vấn các em học tại các trường TCCN, dạy nghề, bổ túc THPT”, ông Sách cho biết thêm.
Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT, để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2014-2015 đạt kết quả cao, Sở chỉ đạo các Phòng GD-ĐT quận, huyện, các trường THCS trên địa bàn đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS; bố trí thời gian phù hợp ôn tập các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đối với học sinh. BGH các trường phải chủ động nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn tuyển sinh đối với phụ huynh và học sinh, giúp học sinh chọn trường phù hợp với năng lực.
Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI