.

Trình độ học sinh Việt Nam thuộc nhóm cao của thế giới

.

Ngày 27-2, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị Tổng kết Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2012 và triển khai PISA 2015.

Hội nghị Tổng kết Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2012  và triển khai PISA 2015, diễn ra tại Hà Nội ngày 27/2/2014. Ảnh: VA
Hội nghị Tổng kết Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2012 và triển khai PISA 2015, diễn ra tại Hà Nội ngày 27-2.

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo. Mục tiêu của PISA là nhằm hiểu rõ các đặc trưng và trình độ của học sinh, đồng thời so sánh học sinh giữa các nước trên thế giới.

Kết quả của Việt Nam trong kỳ thi PISA 2012 đứng trong top 20 quốc gia và vùng kinh tế có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn điểm trung bình của OECD. Qua đó, có thể thấy năng lực của học sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu khung năng lực của OECD trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các em đã biết vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong bài thi PISA; chương trình, sách giáo khoa của Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của OECD và của quốc tế.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong quá trình tham gia, Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của PISA, chuẩn bị tâm thế cho giáo viên và học sinh tham gia tích cực để hoàn thành tốt kỳ thi khảo sát chính thức PISA. Học sinh đã nỗ lực hoàn thành tốt bài thi, đạt kết quả cao. Đội ngũ chuyên gia tổ chức triển khai PISA tại Việt Nam dù có số lượng ít nhưng đã cố gắng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tiếp cận được với thế giới. Kết quả đáng tin cậy.

Kết quả này cùng với kết quả cao trong các kỳ thi Olympic các môn toán, tin, vật lý, hóa học, sinh học, thi nghiên cứu khoa học… châu Á và thế giới cho thấy, giáo dục Việt Nam không chỉ đạt thành tựu về phát triển quy mô, số lượng mà còn đạt chất lượng giáo dục phổ thông cơ bản thuộc nhóm cao của thế giới.

Từ kết quả PISA 2012, Bộ GD&ĐT có thể xác định được thực trạng kết quả học tập của học sinh độ tuổi 15 của Việt Nam một cách chính xác, trung thực và có so sánh được với các quốc gia có nền giáo dục phát triển trên thế giới.

Theo báo Đảng Cộng sản Việt Nam

;
.
.
.
.
.