.

5 phương án xây dựng tiêu chí "điểm sàn" ĐH-CĐ mới

.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa đưa ra dự thảo 5 phương án xây dựng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH-CĐ năm học 2014- 2015 để lấy ý kiến góp ý.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi trong kỳ tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2013.
Thí sinh trao đổi sau giờ thi trong kỳ tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2013.

Phương án 1: sẽ phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi với các tiêu chí bảo đảm chất lượng điểm sàn theo tổng điểm 3 môn thi và điểm ưu tiên nhân hệ số theo ngành đào tạo.

Phương án 2: phân nhóm với các tiêu chí tổng điểm 3 môn theo khối thi và ngưỡng điểm tối thiểu đối với môn chính từng ngành.

Phương án 3: kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi với các tiêu chí là điểm sàn trên cơ sở tổng điểm 3 môn thi và điểm tối thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo.

Phương án 4: tính theo đặc thù vùng miền chia khu vực tuyển sinh gồm: miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Ðông Nam bộ, Tây Nam bộ.

Phương án 5: tính theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị bằng phương pháp chia phổ điểm 3 môn thành 4 mức, các trường ÐH- CÐ tùy theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các ngưỡng khác nhau...

Để thống nhất phương án cụ thể phù hợp, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đại học và xã hội làm cơ sở quyết định cách xác định “điểm sàn” mới.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, năm nay Bộ GD-ĐT quyết định bỏ cách xác định điểm sàn theo kiểu cũ và đổi mới cách xác định điểm sàn cho phù hợp với thực tiễn công tác tuyển sinh của các trường. Thay vì chỉ có một giá trị điểm sàn cho bậc ĐH và một giá trị điểm sàn cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi như từ năm 2013 trở về trước, năm nay bộ sẽ có cách xác định điểm sàn mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH-CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

SGGPO

;
.
.
.
.
.