Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn thành phố bắt tay vào tổ chức ôn tập cho học sinh. Đây là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp 4 môn (Văn, Toán và hai môn tự chọn) theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, nên việc tổ chức ôn tập cho học sinh tại các trường đã ít nhiều gây sự xáo trộn.
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi hướng dẫn học sinh ôn tập môn Lý sáng 5-5. |
Thay đổi thời khóa biểu
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Trần Phú có 996 học sinh lớp 12 dự thi. Theo thống kê, ngoài hai môn Văn và Toán thi bắt buộc, trong tổng số 996 học sinh, có 721 học sinh đăng ký thi môn Lý, 444 học sinh thi môn Hóa, 157 thi môn Sinh, 504 thi môn Ngoại ngữ, 151 thi môn Địa và chỉ 15 học sinh đăng ký môn Sử.
Trước số liệu học sinh đăng ký môn thi tự chọn không đồng đều như trên, trao đổi với chúng tôi vào sáng 5-5, ông Lê Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - cho rằng để việc ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường đã thay đổi thời khóa biểu, bố trí các tiết học phù hợp với những môn mà trước đó học sinh đăng ký dự thi. Theo đó, nhà trường đã tăng thêm 9 lớp ôn tập các môn học sinh đăng ký thi tốt nghiệp. Mỗi buổi học, học sinh học 2 môn Toán, Văn và sau đó học những môn tự chọn. Còn với những môn không có thi tốt nghiệp, nhà trường tổ chức dạy vào ngày thứ 5 để tất cả học sinh học đúng theo quy định. Cũng theo ông Lê Vinh, với những môn học sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp, việc tổ chức ôn tập như vậy là phù hợp và nhà trường bố trí đầy đủ giáo viên để ôn tập cho học sinh. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. Tuy nhiên, với những môn không thi tốt nghiệp, học sinh đi học với thái độ thiếu tập trung, cốt chỉ để hoàn thành nghĩa vụ của mình.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, tỷ lệ học sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp ở trường cũng không đồng đều giữa các môn. Tình trạng học sinh đăng ký thi tốt nghiệp môn thì nhiều, môn thì ít cũng gây xáo trộn hoạt động dạy học nhà trường. Trường có 579 học sinh dự thi, trong đó hai môn Lý và Hóa tỷ lệ học sinh đăng ký chiếm khá cao (môn Lý chia thành 7 lớp và môn Hóa 8 lớp). Vì vậy, nhà trường chia lớp theo môn học để tổ chức ôn tập trái ca cho học sinh. “Việc chia lớp theo môn đăng ký của học sinh để tổ chức ôn tập ít nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý học sinh, bởi có môn học sinh đăng ký đông chia ra nhiều lớp, có môn chỉ có một lớp mà thôi. Dù vậy, qua tổ chức thi thử tốt nghiệp, học sinh làm bài tương đối tốt”, ông Lễ nói thêm.
Nỗ lực nâng cao chất lượng kỳ thi
Việc tổ chức ôn tập cho học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay mỗi trường chọn mỗi kiểu để phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Kỳ thi năm nay, Trường THPT Phan Châu Trinh có số lượng học sinh dự thi đông nhất thành phố, với tổng số 1.562 em. Và cũng như những trường khác, tỷ lệ học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh đăng ký dự thi các môn tự nhiên chiếm khá cao, trong đó môn Lý có 1.147 học sinh, môn Hóa 840 học sinh… Dù vậy, theo ông Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, nhà trường vẫn tổ chức dạy học bình thường chứ không phân học sinh đăng ký môn thi ra theo lớp. Hằng tuần trường chỉ ôn tăng cường môn Toán, Văn và Ngoại ngữ cho học sinh mà thôi. “Để nâng cao chất lượng kỳ thi, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên bộ môn đưa tài liệu ôn tập lên trang thông tin của trường cho học sinh tham khảo, ôn tập. Tôi nghĩ với học lực khá, giỏi, cùng với sự tận tình dạy dỗ của giáo viên, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp năm nay, học sinh nhà trường sẽ đỗ cao”, ông Quang kỳ vọng.
Theo ông Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ, trường có 441 học sinh dự thi. Ban giám hiệu nhà trường đã chia theo lớp để ôn tập miễn phí 4 buổi/tuần. Giáo viên đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những học sinh có học lực yếu kém. Qua thời gian tổ chức ôn tập, nhìn chung, việc tổ chức ôn tập theo cách này cũng không có gì trở ngại, học sinh tiếp thu bài khá tốt. Vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp 4 môn theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, kết quả kỳ thi này cho thấy khá tốt.
Chiều 5-5, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đạt kết quả cao, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tập trung ôn tập, hướng dẫn học sinh nắm vững quy chế thi, những điểm đổi mới của kỳ thi, nhất là việc đổi mới cách ra đề, hình thức làm bài các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Nhà trường chủ động sắp xếp thời khóa biểu, bố trí giáo viên, chia lớp ôn tập bảo đảm 100% học sinh được ôn tập 4 môn thi tại trường; các tổ bộ môn có kế hoạch biên soạn đề cương ôn tập phù hợp với chủ trương đổi mới của Bộ GD-ĐT.
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN