.

Đề Toán 'dễ thở', đề Lý 'khó nhằn'

.

ĐNĐT - Ngày 4-7, 26.886 thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH Đà Nẵng bước vào ngày đầu tiên kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đợt 1, với các khối A, A1 và V, tại 28 hội đồng thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong buổi sáng diễn ra môn thi Toán đã có một số sự cố hy hữu của thí sinh xảy ra tại các hội đồng thi.

Thí sinh dự thi ở Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú ra về sau buổi thi môn Toán.
Thí sinh dự thi ở Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú ra về sau buổi thi môn Toán.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Đông Á, trong lúc cửa trường thi đã đóng, đề thi đã được mở thì thí sinh Nguyễn Anh Dũng  (sinh năm 1995, trú tại Gia Lai) mới đến và đã không được dự thi. Dũng buồn rầu cho hay, em và mẹ di chuyển bằng xe máy, mà xe bị nổ lốp nên đến trễ. Đợt này Dũng thi khối A vào Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng).  

Còn ở Hội đồng thi Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, lúc 7 giờ 30, thí sinh Lê Thị Thùy Trang (sinh năm 1996, trú tại Thừa Thiên Huế) ngay khi vừa vào đến phòng thi thì ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng.

Theo ông Phạm Đình Minh, bác sĩ khoa Cấp cứu-Hồi sức, Bệnh viện Tâm Trí, Trang bị chứng hạ canxi và rối loạn tâm lý nhẹ do căng thẳng trước giờ thi. Sau khi cấp cứu, Trang đã ổn định trở lại, và có nguyện vọng xin được quay trở lại hội đồng thi để làm bài, vì em đã chuẩn bị rất nhiều cho kì thi tuyển sinh lần này. Và thí sinh Thùy Trang đã được hội đồng thi này chấp nhận cho vào tham gia môn thi đầu tiên này.

Trong suốt thời gian diễn ra môn thi Toán, tình hình an ninh, trật tự tại các hội đồng thi được bảo vệ tốt, không có sự cố bất thường nào xảy ra. Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh cho biết, đề thi Toán năm nay không quá khó, nhiều thí sinh ra trước thời gian.

Thí sinh Nguyễn Thu Trang (trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam) dự thi khối A1 ở Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú cho biết, đề thi năm nay không khó. Em làm được hơn 80% câu hỏi đề Toán khối A1. Riêng câu 8 và câu 9 tương đối khó “nuốt”, bởi đây là câu hỏi phân loại trình độ thí sinh.

Còn thí sinh Lê Phương Dung (trú Hải Lăng, Quảng Trị) ở Hội đồng thi Trường ĐH Đông Á cũng nhận xét, đề Toán năm nay vừa sức thí sinh. Không riêng gì Dung, nhiều thí sinh trong phòng thi cũng làm bài được.

Thạc sĩ Bùi Đức Quang, giáo viên môn Toán ở Cơ sở luyện thi ĐH Vinh Khoa (Đà Nẵng) đánh giá, đề thi Toán khối A, A1 năm nay ra vừa sức, trải dài trong chương trình giáo dục THPT, đáp ứng yêu cầu của đề thi tuyển sinh ĐH. Riêng hai câu hỏi 8 và 9 là những câu phân loại, dành cho thí sinh có học lực khá, giỏi trở lên mới làm được. Cũng theo thạc sĩ Bùi Đức Quang, dù đề không quá khó, nhưng với đề thi này, điểm 10 sẽ ít và số lượng học sinh đạt điểm 5, 6 sẽ phổ biến. Chỉ những thí sinh thật sự giỏi thì mới đạt điểm 10 mà thôi.

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, trong buổi thi môn Toán, có 22.334 thí sinh dự thi trên tổng số 22.886 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 83,07%. Kết thúc buổi thi, có trường hợp thí sinh Nguyễn Hoàng Nguyên ở Hội đồng thi Trường CĐ Lạc Việt bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động và 1 thí sinh không được thi do đến trễ. Ngoài ra, không có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Trong buổi chiều thi môn Lý theo hình thức trắc nghiệm, tình hình an ninh trật tự tại các hội đồng thi cũng được bảo vệ tốt. Khác với môn thi Toán buổi sáng, ở buổi thi môn Lý không còn nhiều trường hợp thí sinh ra về sớm.

Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi môn Lý năm nay ra dài và khó hơn những năm trước. Thí sinh Phan Thị Hà (quê Quảng Nam) dự thi khối A1, ở Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú nói, đề thi năm nay dài, nhiều câu đòi hỏi tính toán nhiều nên em không đủ thời gian làm bài. Với đề thi này, em nghĩ mình chỉ đạt được khoảng 6 điểm.

Ở Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Huệ, nhiều thí sinh cũng có chung nhận định đề Lý năm nay dài và “khó gặm”. Thí sinh Phan Văn Dũng (quê Quảng Ngãi) cho hay, em chỉ làm được khoảng 60% câu hỏi trong đề. Gần hết thời gian em nhắm mắt đánh liều đáp án. Không chỉ riêng Dũng, nhiều thí sinh trong phòng thi với em làm cũng không được bài.

Nhận định về đề thi Lý, cô Đoàn Thị Phương Thảo, giáo viên dạy Lý Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng, đề năm nay ra hay nhưng khó và dài hơn năm ngoái, nhất là các câu hỏi liên quan đến kiến thức về sóng và điện. Với những thí sinh khá, giỏi thật sự, may ra được điểm 8 và năm nay sẽ ít điểm 10 môn Lý.

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, ở buổi chiều thi môn Lý có thêm 105 thí sinh bỏ thi, tỷ lệ thí sinh dự thi giảm xuống 82,65% trên tổng số 26.886 thí sinh đăng ký dự thi. Ngoài ra, không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Sáng ngày 5-7, thí sinh thi môn cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1. Theo đó, thí sinh khối A thi môn Hóa theo hình thức trắc nghiệm, thí sinh khối A1 thi môn tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm, thí sinh khối V thi môn năng khiếu.

 

Phương Chi

;
.
.
.
.
.