.

Dạy 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học năm học 2015-2016: Khó đạt mục tiêu

.

Theo Nghị quyết HĐND thành phố Đà Nẵng đề ra, năm học 2015-2016, toàn thành phố có 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.

Theo lãnh đạo một số phòng GD&ĐT quận, huyện, nhiều trường tiểu học có nguy cơ không thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày 100% năm học 2015-2016.
Theo lãnh đạo một số phòng GD&ĐT quận, huyện, nhiều trường tiểu học có nguy cơ không thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày 100% năm học 2015-2016.

Mặc dù thời gian qua, thành phố nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường tiểu học, nhưng theo nhiều cán bộ quản lý ngành GD&ĐT, mục tiêu năm học 2015-2016 có 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày khó  hoàn thành.

Nhiều trường thiếu phòng học

Năm học 2014-2015, Trường tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) có tổng cộng 908 học sinh. Do không đủ phòng học nên trường chỉ tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 14 lớp (chiếm 54,24%). Theo cô Võ Thư Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, muốn tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh năm học 2015-2016, cần được đầu tư xây dựng thêm 15 phòng học.

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, năm học 2014-2015, trên địa bàn quận có 46,08% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Để chuẩn bị tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày trong năm học 2015-2016, thành phố đã và đang tiến hành xây dựng 41 phòng học tại 4 trường tiểu học. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện còn thiếu 68 phòng học tại 7 trường tiểu học.

Ở quận Hải Châu cũng có 7 trường tiểu học đến nay chưa thể dạy 2 buổi/ngày do thiếu 69 phòng học. Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, trong 7 trường tiểu học thiếu phòng học nói trên, UBND thành phố đã có quyết định đầu tư xây dựng thêm phòng học cho hai Trường tiểu học Trần Văn Ơn (5 phòng) và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (12 phòng). Các trường tiểu học thiếu phòng học còn lại như: Phan Đăng Lưu, Lý Công Uẩn, Lê Quý Đôn, Lê Lai, Nguyễn Du thì UBND quận Hải Châu đã đề nghị thành phố đầu tư.

Tình trạng thiếu phòng học 2 buổi/ngày cũng xảy ra ở địa bàn quận Thanh Khê. Theo thống kê của phòng GD&ĐT quận, năm học 2014-2015, trong tổng số 15 trường tiểu học trên địa bàn, có 9 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh, 6 trường còn lại có nơi tổ chức dạy 1 buổi/ngày, có nơi một số khối lớp học 2 buổi/ngày. Và để tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh trong năm học 2015-2016, trên địa bàn quận cần được đầu tư xây dựng thêm 79 phòng học.

Chưa thể dạy 2 buổi/ngày 100%

Năm học 2015-2016, trên địa bàn quận Thanh Khê có thực hiện được việc tổ chức cho 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày không? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê lắc đầu nói rằng không thể đạt được mục tiêu này. Cũng theo bà Hương, vừa qua, thành phố đã có quyết định xây dựng mới Trường tiểu học An Khê với quy mô 16 phòng. Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê chỉ điều tiết được một phần học sinh của hai Trường tiểu học Bế Văn Đàn và Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.   

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cũng cho rằng, với tình trạng thiếu cơ sở vật chất như hiện nay, năm học 2015-2016, trên địa bàn quận Hải Châu vẫn chưa thể đạt được mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh tiểu học. Bà Hà nói thêm, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, các cơ quan chức năng thành phố cần tiếp tục có quy định siết chặt việc tuyển sinh trái tuyến ở các trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu. Nếu không, tình trạng quá tải học sinh sẽ tiếp tục xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 13-3, một lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, tính đến thời điểm này, ngoài 19 công trình được thành phố đầu tư đã và đang chuẩn bị xây dựng, vừa qua thêm 32 công trình với tổng số 233 phòng học còn thiếu so với số học sinh được các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang báo cáo về Sở GD&ĐT. Trước tình hình này, Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND thành phố để có biện pháp giải quyết.

Như vậy, năm học 2015-2016, liệu 100% học sinh tiểu học có học 2 buổi/ngày được hay không? Vị lãnh đạo Sở GD&ĐT này cho rằng, đạt được mục tiêu hay không thì phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của UBND thành phố đối với các trường tiểu học ở những địa bàn quận, huyện còn thiếu phòng học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.