.

Sâu đậm nghĩa tình thầy trò

.

Những năm qua, thầy và trò Trường tiểu học Phan Phu Tiên (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) không ngừng nỗ lực vượt khó, gặt hái nhiều thành tích trong công tác dạy và học.

Học sinh Trường tiểu học Phan Phu Tiên tham gia ngày hội văn hóa dân gian.
Học sinh Trường tiểu học Phan Phu Tiên tham gia ngày hội văn hóa dân gian.

Đáng mừng hơn, từ một ngôi trường non trẻ, ít ai biết đến, nhà trường đã có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia.

Năm học 2014-2015, Trường tiểu học Phan Phu Tiên có 1.328 học sinh, nhưng có hơn 160 học sinh thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo. Bên cạnh việc dạy học, nhà trường tích cực đề ra các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo.

Sẻ chia

Cô Nguyễn Thị Bích Hảo, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, để giúp đỡ, động viên học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập, những năm qua, nhà trường phát động phong trào giáo viên giúp đỡ học sinh, bạn bè trong lớp giúp đỡ lẫn nhau, tùy theo điều kiện, khả năng của mình. Phong trào này không chỉ làm dấy lên tinh thần tương thân tương ái trong học sinh mà còn tạo nên những câu chuyện cảm động, thấm đẫm tình người.

Chẳng hạn, lớp 5/3 có hai học sinh sinh đôi có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bố mẹ ly hôn, hai em sống nương nhờ bà ngoại già yếu. Thương cảnh bạn hằng ngày đến lớp thiếu thốn sách vở, áo quần cũ kỹ, em Lê Tấn Đạt (học sinh cùng lớp) đã xin tiền mẹ để mua áo quần giúp bạn.

Trong quá trình làm chủ nhiệm lớp, năm học nào cô Nguyễn Thị Phượng cũng âm thầm bỏ tiền túi mua áo quần, sách vở giúp đỡ học sinh. Năm học 2014-2015, phát hiện lớp 5/3 mình chủ nhiệm có 3 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô Phượng tặng cho 3 em ba bộ áo quần. “Những món quà này dù không lớn nhưng mình muốn sẻ chia với các em, qua đó động viên các em cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập”, cô Phượng tâm sự.  

Cô Nguyễn Thị Bích Hảo cho biết thêm, vì số lượng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhiều, nên hằng năm Ban giám hiệu vận động “mạnh thường quân” giúp đỡ các em. Cứ vào dịp Tết, ngày lễ, nhà trường tặng quà, có khi là áo quần, có khi là sách vở… cho các em. Trong ngày hội “Thắp sáng ước mơ” được tổ chức trong tháng 3 này, trường tặng 35 suất quà cho học sinh nghèo.

Nỗ lực khẳng định tên tuổi

So với các trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu, Trường tiểu học Phan Phu Tiên ra đời muộn, được thành lập vào năm 2003. Dù vậy, thầy và trò không ngừng phấn đấu, nỗ lực dạy học tốt để từng bước khẳng định tên tuổi của mình. Hằng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học luôn đạt 100%. Trong 5 năm gần đây, phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đạt kết quả cao, Trường tiểu học Phan Phu Tiên nằm trong tốp những trường có chất lượng, số lượng giải cao nhất ở quận Liên Chiểu.

Chẳng hạn, trong các hội thi giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2013-2014, học sinh Trường tiểu học Phan Phu Tiên đoạt 55 giải. Hằng năm, trường có từ 1-3 học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến. Đặc biệt, năm học 2013-2014, lần đầu tiên kể từ ngày trường thành lập, em Nguyễn Đức Chung (học sinh lớp 5) xuất sắc đoạt Huy chương đồng quốc gia hội thi giao lưu Toán tuổi thơ.

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, toàn trường có 59 cán bộ, giáo viên, trong đó trình độ trên chuẩn đạt 95,9%. Có 17 sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên đoạt giải cấp thành phố, 1 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.  

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Phu Tiên cho biết, trong thời gian đến, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với đó, Ban giám hiệu phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, kịp thời phát hiện những em có tố chất tốt để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát huy khả năng. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên quan tâm, hỗ trợ, chăm lo tốt cho học sinh nghèo, giúp các em vươn lên trong học tập.  

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, dù thành lập chưa lâu nhưng những năm qua, Trường tiểu học Phan Phu Tiên có những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác dạy và học, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của toàn quận. Trên cơ sở những thành tích đạt được, Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để trường phát triển hơn nữa, ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học.  

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.