Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng chú trọng đầu tư xây dựng phòng học cho các trường tiểu học để tiến tới tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày vào năm học 2015-2016, theo tinh thần Nghị quyết số 88/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 của HĐND thành phố.
Cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới bảo đảm học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày năm học 2015-2016. |
Đến thời điểm hiện nay, nhiều trường tiểu học đã và đang khẩn trương triển khai xây dựng các phòng học còn thiếu.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng
Năm học 2014-2015, Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) có 35 lớp với tổng số 1.328 học sinh. Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, vui mừng cho biết để tiến đến tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày, thành phố đã quyết định đầu tư cho trường thêm 12 phòng học, dự kiến khởi công trong tháng 4 này và công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm học mới 2015-2016.
Tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu), công trình xây dựng 8 phòng học mới đến nay đã gần hoàn thành. Công nhân đang thực hiện các công đoạn cuối như: quét vôi, hoàn thiện tường rào, cổng ngõ. Thầy Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi nói lâu nay do quá tải học sinh, trường không có lớp nào được học 2 buổi/ngày. Cuối tháng 4, công trình 8 phòng học mới hoàn thành đưa vào sử dụng, thì vào năm học mới 2015-2016, trường sẽ có khoảng hơn 40% học sinh học 2 buổi/ngày.
Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng đã đầu tư hơn 87 tỷ đồng đợt 1 xây dựng phòng học cho 19 trường tiểu học ở các quận, huyện. Trong đó có 3 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 1 công trình hoàn thành trong tháng 4 này. Còn những công trình khác sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4 và tháng 5-2015, bảo đảm kịp tiến độ, đưa vào phục vụ năm học 2015-2016. Riêng đợt 2 sẽ có thêm 33 công trình được thành phố đầu tư.
Theo một lãnh đạo Sở GD&ĐT, thời gian qua, thành phố đã chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng bổ sung các phòng học còn thiếu tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ phòng học phục vụ việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học, phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình còn thiếu.
Cân nhắc việc tuyển dụng giáo viên
Việc tăng số lớp học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học sẽ kéo theo tăng giáo viên. Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà, với hơn 40 phòng học được đầu tư xây dựng thêm, bước vào năm học mới 2015-2015, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà cần thêm 21 giáo viên tiểu học.
Tương tự ở quận Thanh Khê, ngoài 12 phòng học của Trường tiểu học An Khê đã được khởi công xây dựng giai đoạn 1, trên địa bàn quận còn thiếu 72 phòng học. Một lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, việc tăng số lớp học 2 buổi/ngày đồng nghĩa với việc trong thời gian đến phải tuyển dụng thêm giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy học năm học 2015-2016.
Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu bổ sung giáo viên thì nên tuyển dụng những người tốt nghiệp ĐH sư phạm tiểu học. Bởi lẽ, trước đây, do không có nguồn tuyển, phải tuyển dụng giáo viên bậc THPT, THCS, rồi bồi dưỡng nghiệp vụ để dạy tiểu học nên không mang lại hiệu quả, do họ không nắm vững phương pháp dạy tiểu học. Đó là chưa kể nhiều người có giọng nói khó nghe, học sinh khó tiếp thu bài.
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại vào chiều 16-4 về công tác tuyển dụng giáo viên tiểu học, ông Đặng Thanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT, cho biết để chuẩn bị cho năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT quận, huyện rà soát giáo viên tiểu học còn thiếu để có kế hoạch tuyển dụng phù hợp.
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN