Giáo dục

Truyền cái đẹp cho học sinh

07:50, 23/06/2015 (GMT+7)

“Với mong ước truyền nét chữ đẹp cho học sinh trên địa bàn thành phố, tôi ra Hà Nội để học tập, sau đó về mở lớp luyện chữ cho các em học sinh. Đến nay, tôi cũng như Trung tâm đã luyện chữ đẹp cho hàng nghìn em học sinh, giáo viên trong và ngoài địa bàn thành phố, nhiều em đã đoạt giải cao cấp thành phố, quốc gia về chữ đẹp”, Hoàng Thị Sinh, sinh 1982, Chủ trung tâm Hoàn Trí Kids Garden tâm sự.

Niềm vui của Hoàng Thị Sinh khi học trò luyện thi chữ đẹp tại trung tâm đạt giải cao. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Niềm vui của Hoàng Thị Sinh khi học trò luyện thi chữ đẹp tại trung tâm đạt giải cao. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cô gái nghèo ra Đà Nẵng chỉ với 150 nghìn đồng

Dáng người nhỏ, ăn nói nhẹ nhàng, không ai nghĩ Sinh là một cô gái đầy bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm đến thế. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, muốn thoát cái nghèo nên Sinh quyết tâm học tập. Tốt nghiệp THPT, Sinh xin bố mẹ ra Đà Nẵng ôn tập để thi đại học. Không có tiền, bố mẹ bán được tạ lúa được hơn 150 nghìn đồng để đưa cho con ra Đà Nẵng với lời dặn dò rất cẩn thận và chi tiêu tiết kiệm với số tiền nói trên.

Cầm số tiền ít ỏi từ đôi tay gầy gò, nhăn nheo của bố, Sinh rớt nước mắt và hứa quyết tâm sẽ làm được những gì mà bố mẹ đang trông mong. Ra Đà Nẵng chân ướt, chân ráo, Sinh tự ôn tập, đồng thời kiếm việc làm để sinh sống ở chốn thị thành. “Tôi làm đủ công việc, từ bồi bàn, công nhân may giày da, may áo quần, làm theo ca cho đến giúp việc nhà, tiếp thị tất G9 để kiếm sống qua ngày”, Sinh nhớ lại những ngày cơ cực. Không có thời gian ôn tập nhiều, năm 2002, Sinh trượt đại học. Không nản lòng, Sinh tiếp tục làm việc và ôn học. Quyết tâm của cô cũng đã đạt được khi đỗ đại học Kinh tế, chuyên ngành Kế toán.

Giấc mơ giảng đường đại học đã đạt được. Để kiếm tiền trang trải cho 4 năm học, Sinh đi dạy kèm môn tiếng Anh. Dạy được, phụ huynh thích, người này giới thiệu người kia, dần dần mối dạy của Sinh quá tải. Sinh bắt đầu nghĩ đến việc mở Trung tâm gia sư để giới thiệu mối dạy cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, Trung tâm Gia sư Hoàn Trí ra đời. Số lượng sinh viên cũng như học sinh tìm đến trung tâm Hoàn Trí ngày một nhiều. Có tiền, Sinh trang trải việc học hành, phần còn lại giúp bố mẹ, đồng thời nuôi các em ăn học.

Thực hiện ước mơ

Sinh nhớ lại, năm 2006, phong trào viết chữ đẹp bắt đầu thịnh hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nên quyết tâm chuyển nghề từ gia sư sang luyện chữ đẹp. Ban đầu, chữ Sinh cũng khá bình thường. Để thực hiện ước mơ, Sinh ra Hà Nội tham gia một khóa đào tạo luyện chữ đẹp ba tháng. “Suốt ba tháng, mình đã học cơ bản những nét chữ đẹp, có thể luyện chữ đẹp cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên. Tuy nhiên, để chữ mình càng bay bướm hơn, mình tự tìm tòi, rèn luyện, cuối cùng cũng đạt đến trình độ tốt”, Sinh bộc bạch.

Về Đà Nẵng, Sinh thành lập Công ty Giáo dục Hoàn Trí (Hoàn Trí Kids Garden) chuyên luyện chữ đẹp cho học sinh. Ban đầu, số học sinh là những em mà Sinh từng làm gia sư. Nhưng nét chữ đẹp của cô Sinh đã lan truyền, nên số học sinh từ vài em lên đến năm bảy chục em. Ngoài thời gian đi học trên trường, Sinh tập trung dạy cho các em. Sinh cùng bạn mở rộng Trung tâm để thu hút học sinh ngày một nhiều hơn. Ra trường, Sinh không đi làm đúng chuyên ngành mà tập trung rèn luyện bản thân, học thêm nghiệp vụ sư phạm để phát triển Trung tâm, truyền nét chữ đẹp của mình cho các học sinh và cả giáo viên.

Những học sinh học tại Trung tâm dần dần tham gia các cuộc thi viết chữ đẹp cấp quận, rồi cấp thành phố và đạt giải cao. “Đến năm 2009, không thể kham nổi việc dạy, tôi bắt đầu tuyển giáo viên (là những giáo viên tiểu học, mầm non). Để những giáo viên này vững vàng đứng lớp, tôi tự tay đào tạo cho họ suốt 1 năm, sau đó mới yên tâm để họ đứng lớp”, Sinh cho hay. Giữa năm 2013, với số tiền tích góp được nhiều năm, vợ chồng Sinh mua căn nhà 5 tầng số 145 Lê Độ nhằm mở rộng quy mô Trung tâm. Các phòng ốc, Sinh cùng chồng nghiên cứu, nâng cấp cho phù hợp với từng lớp học, bảo đảm thoáng mát.

Đến bây giờ, Sinh có được một đội ngũ giáo viên luyện chữ đẹp. Nhiều học sinh dự thính vào lớp một chỉ qua hơn một tuần đã có những nét chữ khác, rõ ràng; nhiều cháu còn viết khá đẹp. Sinh bảo: “Có được như vậy là nhờ bản thân biết rèn luyện kỹ năng cho giáo viên để truyền thụ lại cho học sinh của mình. Dù em đó có viết rất xấu, nhưng chỉ một thời gian sẽ có căn bản và viết chữ đẹp”. Từ khi thành lập Hoàn Trí Kids Garden đến nay, học sinh luyện thi tại Trung tâm đã đạt hàng chục giải thưởng từ Trung ương đến địa phương. Riêng trong năm 2013, học sinh Hoàn Trí đã đạt 12/15 giải nhất cấp thành phố; 3 giải cấp quốc gia (1 giải nhì, 2 giải ba) về luyện thi chữ đẹp.

NGỌC PHÚ

.