.
Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015:

Đề thi vừa sức thí sinh

.

* 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang theo điện thoại di động

ĐNĐT - Ngày 1-7, cùng với thí sinh cả nước, 30.898 thí sinh tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng bước vào ngày thi đầu tiên, với môn thi Toán và Ngoại ngữ tại cụm thi số 27 kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, do ĐH Đà Nẵng chủ trì.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh điền thông tin vào giấy thi
Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh điền thông tin vào giấy thi

Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi quốc gia “2 trong 1”, vì thế không chỉ thí sinh, phụ huynh cũng có tâm trạng phập phồng lo lắng không kém.

Đề phân loại tốt, nhưng không khó

Bất chấp thời tiết nắng nóng như thiêu đốt, tại các điểm thi, nhiều phụ huynh kiên trì ngồi ngóng chờ tin con, với mong muốn kết quả làm bài của các em tốt. Trong khi đó, các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự cũng đội nắng túc trực, làm nhiệm vụ ở các điểm thi.

Kết thúc buổi thi môn Toán, thí sinh Nguyễn Văn Phúc (học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, tỉnh Quảng Nam) ở điểm thi Trường ĐH Bách khoa nhận định: “Các câu hỏi trong đề thi Toán năm nay không đánh đố thí sinh mà sắp xếp từ câu dễ đến khó. Nói chung bạn nào học trung bình, làm được từ câu 1 đến câu 6 là đủ điểm tốt nghiệp. Từ câu 7 trở lên khó hơn, riêng câu 9 và câu 10 em thấy rất khó. Đề thi này em làm được khoảng 80%”.

Ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, nhiều thí sinh ra về với vẻ mặt hớn hở. Dù làm được bài tương đối tốt, nhưng thí sinh Phan Thị Hồng, ở điểm thi này vẫn đánh giá rằng, ba câu 8, 9, 10 là những câu hỏi phân loại dành cho thí sinh dự thi ĐH. Kiến thức trong các câu hỏi này trải dài trong chương trình cấp 3, bạn nào học giỏi Toán thì mới làm tốt các câu hỏi này.

Thạc sĩ Bùi Đức Quang, giáo viên dạy Toán ở Cơ sở luyện thi ĐH Vinh Khoa (Đà Nẵng) nhận xét, cấu trúc đề thi năm nay phù hợp với đề thi tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng các câu hỏi từ 1 đến câu 7, tương đối dễ, phù hợp với học sinh tốt nghiệp THPT. Còn các câu số 8, 9, 10 có tính phân loại cao hơn, nhưng lại tương tự cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước. Nhìn chung đề thi Toán năm nay kiến thức nằm trong chương trình, không đánh đố, đáp ứng yêu cầu phân loại thí sinh. Với đề thi này, phổ điểm môn Toán năm nay từ 5-7 điểm sẽ nhiều.  

Môn Ngoại ngữ buổi chiều, dù đến 16 giờ mới kết thúc thời gian làm bài, nhưng ở điểm thi Trường THPT Trần Phú, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm với tâm trạng thoải mái, tự tin. Thí sinh Ngọc Hoa cho biết: Đề thi tiếng Anh năm nay không quá khó, đặc biệt những bạn có học lực khá trở lên thì làm bài tốt. Cấu trúc đề thi và nội dung thi phù hợp với thời gian làm bài nên em và các bạn trong phòng làm khá tốt. Trong đó nhiều bạn xong bài và ra khỏi phòng sớm.  

Siết chặt kỷ luật trường thi

Theo ghi nhận, trong ngày đầu diễn ra kỳ thi, tình hình an ninh, trật tự ở các điểm thi được bảo vệ tốt, không có sự cố bất thường nào xảy ra. Tại các điểm thi, các cán bộ làm nhiệm vụ giám sát, giữ gìn an ninh, trật tự đến từ sáng sớm.

Do số lượng phụ huynh và phương tiện giao thông tập trung đông xung quanh khu vực thi nên công tác đảm bảo an ninh, trật tự được siết chặt. Ngoài việc đảm bảo an ninh, trật tự khu vực thi, các chiến sĩ lực lượng Công an còn phải đảm nhận công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông, sắp xếp vị trí đậu đỗ các phương tiện giao thông, giải phóng di dời các hàng quan gây lộn xộn trước hội đồng thi.

Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi, lãnh đạo điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh dặn dò kỹ cán bộ coi thi nghiêm túc thực hiện quy định không mang điện thoại di động vào phòng thi, thực hiện nghiêm túc Quy chế thi trong quá trình coi thi. Theo đó, trước khi phát đề thi, cán bộ coi thi ở điểm thi này nhắc nhở thí sinh không được mang điện thoại vào phòng, phải chấp hành nghiêm Quy chế thi trong quá trình làm bài, nếu không sẽ nhận hình thức xử lý kỷ luật tương ứng với lỗi vi phạm.

Theo báo cáo của cụm thi 27, trong buổi sáng diễn ra môn thi Toán, có 29.186 thí sinh dự thi trên tổng số 29.693 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 98,29%. Dù cán bộ coi thi đã nhắc nhở trong buổi tập trung, song vẫn có 3 trường hợp thí sinh ở điểm thi Trường ĐH Sư phạm (hội đồng 2), Trường ĐH Kiến trúc và Trường THPT Trần Phú bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động.

Ở buổi chiều diễn ra môn thi Ngoại ngữ, trong tổng số 25.142 thí sinh đăng ký dự thi, có 24.905 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,06%. Ngoài ra, có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động.

Như vậy, kết thúc ngày thi đầu tiên, có tổng cộng 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang theo điện thoại di động, không có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Ban chỉ đạo cụm thi 27 đánh giá, ngày đầu tiên thì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 ở cụm thi 27 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sự cố bất thường này xảy ra.    

Ngày 2-7 thí sinh bước vào ngày thi thứ hai. Theo đó, buổi sáng thi Ngữ văn, thời gian 180 phút và buổi chiều thi môn Vật lý 90 phút.  

Quên thẻ dự thi và Chứng minh nhân dân

Trong buổi thi môn Toán, sau khi đến điểm thi Trường ĐH Bách khoa, thí sinh Dương Hiền Phước mới phát hiện mình quên thẻ dự thi. Vậy là ba của Phước phải quay xe về nhà ở xã Điện Phương (Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để lấy thẻ dự thi cho con. Nhưng khi người bố đến nơi đã là 8 giờ 45, cổng trường thi đã khóa nên không thể mang giấy tờ vào được.

Theo các tình nguyện viên điểm tiếp sức mùa thi ở Trường ĐH Bách khoa, nếu Phước có mang theo giấy chứng minh và chỉ cần viết giấy cam kết là có thể dự thi.

Còn ở điểm thi Trường ĐH Kinh tế, khi đến cổng trường thi, thí sinh Nguyễn Bá Lực hốt hoảng cho biết quên mang Chứng minh nhân dân. Theo quy định, Lực không được vào phòng thi. Quá lo sợ, Lực quên số điện thoại của người thân. Ngay sau đó, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại điểm thi này và các tình nguyện viên đã tỏa ra tìm người thân của Lực. Sau 10 phút, các lực lượng chức năng đã tìm được người thân của Lực. Đến 7 giờ 45, sau khi có Chứng minh nhân dân do người nhà mang đến, Lực được cho vào phòng thi.

Bị va quẹt xe ngay cổng trường thi

Khoảng 6 giờ 40 ngày 1-7, tại điểm thi Trường ĐH Bách Khoa đã xảy ra vụ va quẹt giao thông giữa 2 thí sinh đi xe máy dự thi ở điểm thi này với một xe tải. Ngay lập tức, lực lượng CSGT túc trực tại điểm thi đã nhanh chóng điều tiết giao thông, giúp thí sinh kéo xe ra khỏi gầm xe tải.

Rất may, lúc xảy ra tai nạn, 2 thí sinh điều khiển xe máy kịp thời nhảy vào lề đường và không nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó, hai thí sinh này nhanh chóng vào trường thi để ổn định tâm lý.

Thí sinh tí hon

Đó là thí sinh Nguyễn Đình Phước (trú thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) dự thi ngành Công nghệ thông tin - Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng).

Bị teo cơ từ nhỏ, Phước chỉ cao 0,9m và nặng chưa đầy 30kg. Dù thấp bé nhẹ cân nhưng Phước luôn nỗ lực học tập, khiến bạn bè nể phục. Trong ba năm THPT, điểm trung bình các môn của Phước luôn từ 7,9 trở lên; riêng ba môn Toán, Lý, Hóa đều trên 9,1.

Trong kỳ thi này, thí sinh Nguyễn Đình Phước cho biết, em rất tự tin và nỗ lực trong quá trình làm bài để thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin.

Cảnh sát giao thông chở thí sinh đi thi

Sau khi kết thúc môn thi Toán, tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, các chiến sĩ CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đứng chờ đón thí sinh, đưa về các điểm trọ, ký túc xá (KTX) để nghỉ ngơi.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.