Dù chưa hoàn thành mục tiêu tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày vào năm học 2015-2016 theo tinh thần Nghị quyết số 88 ngày 11-12-2014 của HĐND thành phố, nhưng đến nay đã có gần 90% trường tiểu học trên địa bàn thành phố bảo đảm đủ cơ sở vật chất dạy 2 buổi/ngày.
Việc học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày và bán trú tại trường tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh. |
So với nhiều địa phương khác trên cả nước, Đà Nẵng là địa phương đầu tư mạnh mẽ, chăm lo tốt đối với bậc học này.
Đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất
Những năm qua, Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên (quận Liên Chiểu) luôn quá tải học sinh, sĩ số/lớp khá đông. Để giảm tải cho trường này, thành phố đã đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng mới Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), với quy mô 17 phòng học để chia tách học sinh từ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên.
Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, cho hay, nhờ có thêm Trường tiểu học Võ Thị Sáu, sĩ số Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên giảm còn dưới 40 học sinh/lớp, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày cũng như nâng cao chất lượng dạy và học. Đáng mừng hơn, nếu những năm trước, tỷ lệ học sinh trên địa bàn học 2 buổi/ngày thấp, thì đến năm học 2015-2016, quận Liên Chiểu có gần 80% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.
Trong khi đó, dù đã đạt chuẩn quốc gia mức 2, nhưng Trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) lâu nay luôn trong tình trạng quá tải học sinh so với quy định thành phố, Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của quận Thanh Khê, UBND thành phố đã quyết định đầu tư xây dựng mới Trường tiểu học An Khê để sau này chia tách học sinh, giảm tải cho Trường tiểu học Bế Văn Đàn. Công trình đang trong giai đoạn hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian đến.
Thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã đầu tư hơn 87 tỷ đồng xây dựng phòng học cho 19 trường tiểu học ở các quận, huyện, đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2015-2016. Thời gian tới, sẽ có thêm hơn 30 công trình được thành phố đầu tư. Ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GD&ĐT, cho biết so với các địa phương trên cả nước, việc đầu tư trường tiểu học 2 buổi/ngày được thành phố quan tâm mạnh mẽ. Đến thời điểm hiện nay, ít có địa phương nào có tỷ lệ học sinh bậc tiểu học học 2 buổi/ngày cao như ở Đà Nẵng.
Tạo thuận lợi cho phụ huynh
Theo đánh giá của nhiều hiệu trưởng trường tiểu học, việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, quản lý con em mình, mà còn giúp nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.
Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết sau khi thành phố giao khu nhà ở đường Lê Lợi (quận Hải Châu) cho nhà trường quản lý và làm cơ sở 2, năm học 2014-2015, Trường tiểu học Phù Đổng có 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Qua một năm tổ chức dạy 2 buổi/ngày, công tác quản lý cũng như chất lượng dạy và học của nhà trường nâng lên rõ rệt.
Về phía phụ huynh Trường tiểu học Phù Đổng, nhiều người rất phấn khởi khi con em họ được học 2 buổi/ngày và bán trú tại trường. Anh Nguyễn Anh Tuấn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) nói: “Hồi trường chưa tổ chức học 2 buổi/ngày, mỗi ngày vợ chồng tôi phải đưa đón con đến 4 lần rất vất vả. Nay cháu được học bán trú tại trường, gia đình rất yên tâm, phấn khởi, ngày chỉ đưa đón cháu hai buổi sáng và chiều”.
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch đầu tư phòng học cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, ông Lê Trung Chinh cho biết, nhờ sự quan tâm đầu tư kinh phí mạnh mẽ của thành phố, đến nay toàn địa bàn thành phố có gần 90% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ 100% phòng học phục vụ việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học, trong thời gian đến, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu thành phố đầu tư xây dựng các công trình còn thiếu trên địa bàn.
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN