.

Giúp bạn, giúp mình

.

1.000, 2.000 rồi 3.000 đồng... bỏ vào heo đất, đó là những món tiền quà sáng được học sinh Trường THCS Lê Độ góp lại để dành giúp bạn và là một trong những hoạt động giúp bạn, giúp mình mà Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường triển khai trong những năm qua.

Học sinh Trường THCS Lê Độ “mổ” heo đất giúp bạn vượt khó.
Học sinh Trường THCS Lê Độ “mổ” heo đất giúp bạn vượt khó.

Nuôi heo đất giúp bạn

Bố làm thợ xây dựng ở xa, mẹ bán buôn lặt vặt nên cuộc sống khá chật vật nhưng bù lại, Nguyễn Đạo Thông rất ngoan và học giỏi. Thông vừa làm lớp trưởng lớp 7/1, vừa tham gia nhiều hoạt động khác của trường. Bố mẹ Thông mắc bệnh hiểm nghèo nên bao nhiêu tiền dành dụm đều dùng để mua thuốc men. Vì vậy, nhiều năm nay, gia đình Thông phải sống chen chúc trong phòng trọ chật chội.

“Mình chỉ mong học thật giỏi để sau này có việc làm kiếm tiền xây nhà cho bố mẹ”, Thông chia sẻ. Những đồng tiền nuôi heo đất do các bạn đóng góp đã giúp Thông có quần áo mới, sách vở, tiếp bước cho em trên con đường đến trường.

Trong khi đó, hoàn cảnh của Lê Văn Tâm, học sinh lớp 6/7, Trường THCS Lê Độ còn khó khăn hơn. Mẹ mất, bố bị bệnh nằm một chỗ, mọi lo toan đều dồn lên đôi vai của người bà đã ngoài 70 tuổi. Chán nản, Tâm thường xuyên nghỉ học. Thầy cô và các bạn đến nhà động viên, Tâm mới đi học trở lại. Những bộ quần áo, cặp sách, xe đạp… là những món quà nhỏ nhưng trở thành động lực lớn giúp Tâm vượt qua khó khăn và mặc cảm để tiếp tục việc học.

Hằng năm, vào tuần học đầu tiên, nhà trường tổ chức phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, triển khai tới 38 lớp với thời gian thực hiện gần 6 tháng. Sau gần 3 tháng, nhà trường tổ chức cắt heo sơ kết đợt 1 và phát động giai đoạn 2. Mỗi lớp tự mua một con heo đất, đánh số tên lớp và đặt tại tủ kính do nhà trường trang bị.

“Ngày mổ heo thực sự trở thành ngày hội của thầy và trò nhà trường. Ai cũng chờ xem lớp nào sẽ trở thành “kiện tướng chăn nuôi” với các giải thưởng lớp nuôi heo nặng ký nhất, lớp có heo trang trí đẹp và ý nghĩa nhất của từng khối”, thầy Lê Đình Sơn, Hiệu phó nhà trường, cho biết.

Cũng theo thầy Sơn, mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” giáo dục học sinh truyền thống nhân ái, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng thời biết tiết kiệm những đồng tiền lẻ. Riêng trong năm qua, từ phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, các em đã góp được hơn 89 triệu đồng.

Nhà trường trích lại 50% dành cho lớp chăm lo phong trào khuyến học, phong trào giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 50% được nhà trường sử dụng vào những đợt phát thưởng, tặng quà như: tặng quần áo, học bổng cho học sinh vượt khó, tặng quà Tết, hỗ trợ kịp thời học sinh ốm đau hoặc bị tai nạn...

Thành lập đội thiếu niên chữ thập đỏ

Mỗi lớp có 2 học sinh tham gia Đội thiếu niên chữ thập đỏ do nhà trường thành lập, với nhiệm vụ gắn kết các hoạt động nhân đạo xã hội để tuyên truyền cho học sinh trong lớp thông qua tiết chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt lớp cuối tuần. Nội dung bao gồm: tuyên truyền biện pháp, cách phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh học đường như cận thị, cong vẹo cột sống; tư vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa tai nạn thương tích ngay tại lớp học, giáo dục kỹ năng sống...

“Mỗi thành viên là một tuyên truyền viên tích cực và là cầu nối thông tin giữa hoạt động của lớp với nhà trường, thông báo và giúp đỡ bạn trong lớp khi bạn đau, ốm, bị tai nạn… Nhờ vậy, chúng tôi nắm từng hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các em để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời”, thầy Lê Đình Sơn nói.

Thầy Sơn đặc biệt nhấn mạnh việc các em trong Đội thiếu niên chữ thập đỏ là những tuyên truyền viên tích cực, nòng cốt về phong trào phòng tránh tai nạn thương tích trong trường. “Chúng tôi đã tập huấn cho các em để có thể hướng dẫn sơ cấp cứu đột xuất cho các bạn trong lớp và trực tiếp thông báo với cán bộ y tế hoặc Ban giám hiệu nhà trường”, thầy Sơn cho biết. Với những nỗ lực đó, trường được 2 lần nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng nhiều giấy khen của Thành Hội và Quận Hội.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.