.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục: "Phải làm xã hội yên tâm về ngành"

.

“Ngành giáo dục là ngành liên quan trực tiếp đến phát triển con người, cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm về ngành, tin tưởng về ngành.”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo sở giáo dục 63 tỉnh thành. (Ảnh: Bộ Giáo dục)
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo sở giáo dục 63 tỉnh thành. (Ảnh: Bộ Giáo dục)

Đó là thông điệp được tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi tới lãnh đạo sở giáo dục của 63 tỉnh thành trên cả nước, trong buổi làm việc đầu tiên của ông với các lãnh đạo sở trên cương vị Bộ trưởng, ngày 20-5, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây là cuộc làm việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới. Những người đứng đầu ngành giáo dục các địa phương cần thống nhất nhận thức và đồng hành với Bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Bộ trưởng cho rằng phải nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được, làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.

Với quan điểm này, ông đề nghị các đại biểu, từ thực tế địa phương của mình và công tác quản lý điều hành của Bộ, nêu ra những bất cập, hạn chế yếu kém để các đại biểu thảo luận, thống nhất lựa chọn các vấn đề cấp bách cần làm ngay.

Sau một ngày làm việc, ngành giáo dục đã thống nhất cao về một số nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất là tổ chức quy hoạch lại mạng lưới ​các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Thứ hai là ​phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Thứ ba là tổ chức phân luồng trong giáo dục.

Thứ tư là tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Thứ năm là tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học.

Thứ sáu là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý.

Thứ bảy là đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục.

Thứ tám là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như  đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Hiện cả nước có khoảng 1,3 triệu giáo viên. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Nếu chúng ta tạo được động lực, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp của gần 1,3 triệu con người ấy, sự nghiệp đổi mới giáo dục chắc chắn sẽ thành công.”

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, thời gian tới, cần rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về giáo dục và đào tạo tại địa phương để có kế hoạch khắc phục.

Với các mô hình, chủ trương đổi mới như Thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”… cần phải tổng kết, đánh giá tình hình triển khai để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ trưởng cũng yêu cầu toàn ngành tập trung cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm.

Các sở phải chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước…

Sắp kết thúc năm học  2015-2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các cơ sở đặc biệt chú ý tới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực tốt trong hoạt động dạy và học.

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, Bộ khuyến khích các sở giáo dục và đào tạo đề xuất sáng kiến, chuyên đề nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông cũng khẳng định sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.