.

Miễn phí cơm trưa, chỗ nghỉ cho sĩ tử

.

ĐNĐT-Sáng ngày 1-7, điểm Tiếp sức mùa thi tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nhộn nhịp hẳn lên khi nhiều phụ huynh đến đăng ký cho con nghỉ ngơi và ăn trưa miễn phí tại nhà của một thầy giáo dạy tiếng Anh ở kiệt 122, đường Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu).

Thí sinh “xông đất” nhà mới

Phụ huynh Đặng Đình Phi Hảo đăng ký chỗ ăn và nghỉ trưa miễn phí tại Đội Tiếp sức mùa thi Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).
Phụ huynh Đặng Đình Phi Hảo đăng ký chỗ ăn và nghỉ trưa miễn phí tại Đội Tiếp sức mùa thi Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Theo lời giới thiệu của các tình nguyện viên (TNV) tại điểm Tiếp sức mùa thi Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), một thầy giáo dạy tiếng Anh trên địa bàn quận Liên Chiểu đã trực tiếp đến ngỏ lời giúp thí sinh và phụ huynh có chỗ nghỉ trưa với sức chứa khoảng 100 người. Sẵn sàng đón tiếp thí sinh nhưng thầy giáo này xin được “bí mật” danh tính của mình trên báo.

Căn nhà “mới toanh” của thầy giáo tốt bụng này rất rộng, tầng một dùng để xe, tầng hai có nhiều phòng gắn máy điều hòa, tầng ba là nơi ăn cơm. Ở đây còn có thêm hàng chục TNV hỗ trợ cho người nhà và thí sinh.

Do căn nhà chưa được đưa vào sử dụng nên trong buổi trưa ngày 1-7, thầy giáo tạm thời đặt cơm miễn phí của người thân cho thí sinh và phụ huynh. Những buổi sau, thầy sẽ nhờ người nhà và học trò nấu cơm, nhằm bảo đảm sức khỏe, vệ sinh cho sĩ tử.

Chị Nguyễn Thị Vân, nhà ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, cách điểm thi Trường ĐH Bách khoa gần 20km. Ban đầu, mẹ con chị tính ăn cơm bụi rồi thuê nhà nghỉ tạm buổi trưa. “Tôi với 2 người bạn nữa đều có con thi ở đây. Sáng nay, 6 người dậy từ tờ mờ sáng nên chúng tôi rất lo các cháu mệt. Thấy có chỗ ăn, nghỉ miễn phí của thầy giáo, chúng tôi rất mừng và đăng ký ở trưa nay.”, chị Vân hào hứng cho hay.

Nghe thông tin có chỗ nghỉ miễn phí, an toàn, ông Đặng Đình Phi Hảo (trú quận Sơn Trà), người cũng đưa con đi thi vừa vui vừa sợ… phiền chủ nhà. Ông Hảo nói: “Để tôi chạy lên nhà thầy hỏi thầy có phiền không. Hôm qua đọc tin có thí sinh bị ngộ độc thực phẩm, 2 cha con lo lắm, nhưng nhà ở quận Sơn Trà, đi lại xe cộ nên trưa nay định cũng ăn cơm bụi rồi nghỉ đỡ đâu đó cho tiện”.

Ký túc xá rộng cửa đón thí sinh

Để chuẩn bị cho mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay, ĐH Đà Nẵng bố trí 3.200 chỗ nghỉ miễn phí tại các ký túc xá (KTX).

Chị Nguyễn Thị Vân cùng 2 phụ huynh khác đăng ký chỗ ăn, nghỉ trưa miễn phí tại Đội Tiếp sức mùa thi Đại học Bách khoa.
Chị Nguyễn Thị Vân cùng 2 phụ huynh khác đăng ký chỗ ăn, nghỉ trưa miễn phí tại Đội Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Bách khoa.

Tại KTX Trường ĐH Kinh tế, nhà trường dành 200 chỗ nghỉ, phục vụ thí sinh dự thi tại các điểm thi thuộc quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà  (Trường ĐH Kinh tế và Cao đẳng Lương thực thực phẩm).

Em Nguyễn Thị Mai Trinh (20 tuổi), Đội phó Đội Tiếp sức mùa thi tại Trường ĐH Kinh tế cho biết, sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên, có khoảng 30 thí sinh và người nhà đăng ký nghỉ trưa tại KTX của trường. Trinh cho hay: “Chúng em phân công các TNV đem quạt, chiếu, gối đến từng phòng KTX cho sĩ tử được nghỉ ngơi thoải mái, sẵn sàng tâm lý, sức khỏe cho buổi thi chiều nay”. 

KTX Trường ĐH Bách khoa cũng dành 1.000 chỗ nghỉ, phục vụ thí sinh dự thi các điểm thi thuộc quận Liên Chiểu (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, THPT Nguyễn Thượng Hiền và THPT Thanh Khê). Do số lượng nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn khá nhiều nên nếu không về nhà thì phần lớn phụ huynh và thí sinh đều lựa chọn thuê nhà nghỉ, khách sạn. Trong trưa ngày 1-7, không có trường hợp nào đăng ký ở KTX.

KTX Trường Cao đẳng Công nghệ cũng bố trí 500 chỗ nghỉ, phục vụ thí sinh dự thi tại các điểm thuộc quận Hải Châu (Trường Cao đẳng Công nghệ, THPT Phan Châu Trinh và THPT Trần Phú) và KTX Trường Cao đẳng Công nghệ - Thông tin có 400 chỗ nghỉ, phục vụ thí sinh dự thi tại trường này. Tuy nhiên, 2 KTX này không có nhiều thí sinh, phụ huynh đăng ký ở trong buổi trưa 1-7.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.