.
SAU 2 THÁNG TRIỂN KHAI DẠY - HỌC BƠI

Rủ nhau học bơi

.

Hơn 14.000 em học bơi là kết quả sau gần 2 tháng ngành Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng phát động phong trào dạy-học bơi cho học sinh trên toàn thành phố. Con số này tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Học sinh học bơi tại bể bơi thuộc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 		      Ảnh: P.Trà
Học sinh học bơi tại bể bơi thuộc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: P.Trà

Tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà), lịch đăng ký học kín, với 10 ca (mỗi ca có 12 em) học bơi mỗi ngày. Thầy Nguyễn Đình Hòa, Hiệu phó nhà trường cho biết, sau gần 2 tháng tổ chức dạy bơi, có 242 em đăng ký, chiếm gần 90% số học sinh lớp 4 và 5 của trường. Tuy nhiên, vì công suất hồ bơi có hạn nên một số em không thể đăng ký ngay từ đầu hè mà phải đợi đến tháng 7 mới có thể tham gia. Tính sơ bộ, số học sinh đăng ký thêm đợt sau là 170 em. “Các em rất háo hức học bơi và phụ huynh cũng ý thức được việc cho con đi học bơi để rèn luyện sức khỏe và phòng tránh tai nạn đuối nước”, thầy Hòa nói. Có con trai đang học bơi tại trường, chị Nguyễn Thu Hằng (36 tuổi, quận Sơn Trà) cho biết: “Cháu học bơi về thấy khỏe hơn và ăn uống tốt hơn. Bé biết thêm một kỹ năng như bơi lội thì mình cũng an tâm nếu đưa con đi chơi ở biển hay sông, suối”.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng, hầu hết các bể bơi đều đang hoạt động hết công suất. 11 hồ bơi di động (do tổ chức TASC chuyển giao) đều đã đủ 480 em đăng ký/1 bể, hay như các bể bơi ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh cũng kín với 660 em; bể bơi Trường mầm non Anh Đào (quận Liên Chiểu) với 480 em học bơi...

Học sinh học bơi tại bể bơi thuộc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.                      Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Học sinh học bơi tại bể bơi thuộc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Nhu cầu học bơi tăng, nên ngành GD-ĐT thành phố triển khai một số giải pháp nhằm tăng số lượng hồ bơi. Theo đó, ngoài 17 hồ bơi của ngành hiện có gồm: 11 hồ bơi di động (do tổ chức TASC chuyển giao), 2 hồ bơi ở các trường tư thục và 3 hồ cố định ở các trường công lập, phòng GD-ĐT quận, huyện còn huy động một số đơn vị tư nhân tạo điều kiện về hồ bơi cho học sinh được học. Chẳng hạn, quận Sơn Trà mượn 2 hồ bơi của khách sạn Riverside và Lữ đoàn 83 Hải quân, quận Liên Chiểu mượn 3 hồ bơi của Trường mầm non Anh Đào, khách sạn Xanh và khu du lịch Xuân Thiều, quận Thanh Khê và Hải Châu tổ chức học bơi tại hồ của Quân khu 5, bể bơi thành tích cao, Bệnh viện Chỉnh hình-Phục hồi chức năng và Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng... Không chỉ vậy, hoạt động liên kết đầu tư bể bơi cũng được đẩy mạnh. Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (quận Thanh Khê) vừa đưa vào sử dụng một hồ bơi liên kết đầu tư là một ví dụ.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng đã cho đầu tư từ ngân sách một bể bơi kiên cố tại Trường tiểu học Trần Cao Vân cơ sở 2 (quận Thanh Khê), cùng 10 bể bơi di động tại các trường thuộc huyện Hòa Vang và các phường: Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và Hòa Phát, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Đồng thời, ngành GD-ĐT chỉ đạo các trường phân bổ thời khóa biểu theo hướng tăng thêm suất dạy để giảm mật độ học sinh tại các bể bơi.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Nhìn chung các điểm tập bơi đều thực hiện đúng quy định như: niêm yết lịch dạy - học bơi, số điện thoại cần liên hệ ở những nơi dễ quan sát, phân công lãnh đạo trực quản lý, theo dõi, giám sát trong từng buổi học… Ngành cũng quán triệt đến các giáo viên dạy bơi phải thực hiện nghiêm túc quy trình chuyên môn và quan sát kỹ tất cả các khu vực học bơi; thực hiện nghiêm túc việc điểm danh học sinh trước và sau khi kết thúc ca học. “Đây là năm đầu tiên phát động phong trào dạy-học bơi trên toàn thành phố. Chúng tôi không kỳ vọng tất cả các em học sinh đều biết bơi, mà điều quan trọng hơn là tạo một hiệu ứng từ phía gia đình và xã hội, nâng cao nhận thức về việc rèn luyện cho các em kỹ năng bơi lội, một trong những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Sau mùa hè này, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá năng lực bơi của học sinh để có hướng giúp đỡ, đào tạo phù hợp”, bà Thuận cho biết thêm.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.