.

Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

.

Ngày 25-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2015-2016, cả nước có trên 14.800 trường tiểu học, trong đó có trên 8.400 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% các trường tiểu học trong cả nước triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh, triển khai mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN); áp dụng dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục và thực hiện Đề án “Bàn tay nặn bột”... Việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Tại Đà Nẵng, quy mô và mạng lưới trường, lớp tiếp tục phát triển, có cơ cấu hợp lý giữa các ngành học, cấp học. Trang thiết bị được đầu tư xây dựng cơ bản, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được chú trọng. Đến nay, toàn thành phố có 173 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 47,6%. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi hoàn thành đúng kế hoạch. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên ở cấp mẫu giáo là 88,9%, nhà trẻ 97,5%, tiểu học 100%, THCS 99,7%, THPT 100%.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo, trong năm học 2016-2017, cả nước tập trung tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục; đồng thời, tăng tính tự chủ cho các đơn vị, cơ sở giáo dục; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học, phân luồng học sinh sau THCS và THPT; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nâng cao năng lực của giáo viên...

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.