.
HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG

Tiếp cận các mô hình đào tạo tiên tiến

.

Qua hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đà Nẵng được tiếp cận nhiều hơn các mô hình giáo dục tiên tiến của thế giới, từ đó dần đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Các chương trình hợp tác quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. TRONG ẢNH: Sinh viên tìm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm do Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tổ chức.                    			Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Các chương trình hợp tác quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. TRONG ẢNH: Sinh viên tìm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm do Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Hiện nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã hình thành, việc đào tạo lực lượng lao động đủ chuyên môn, giàu kỹ năng, trở thành yếu tố sống còn đối với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề. Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều trường tại Đà Nẵng đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế.

Với Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), các hoạt động hợp tác quốc tế không phải bây giờ mới diễn ra mà đã được triển khai từ vài năm nay. Tuy nhiên, theo PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, trong năm nay, đây là một trong những hoạt động được nhà trường chú trọng nhất; thể hiện cụ thể qua việc mời các chuyên gia đến từ Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Bỉ... đến giảng dạy, hợp tác nghiên cứu, thuyết trình học thuật... cho giảng viên và sinh viên tại các khoa Sinh-Môi trường, Hóa học, Vật lý, Toán, Tin học, Tâm lý giáo dục, Ngữ văn (Báo chí)...

PGS.TS Võ Văn Minh cho biết, bên cạnh đó, nhà trường có nhiều chương trình liên kết, phối hợp được triển khai cho sinh viên như: chương trình Khóa học mùa hè (Summer School) hợp tác với Viện Aarhus (Đan Mạch) đang diễn ra trong lĩnh vực sinh học và môi trường; chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học và giáo dục bảo tồn thiên nhiên phối hợp với Hội động vật học Frankfurt (CHLB Đức)... Ngoài ra, còn có chương trình Hợp tác đào tạo song song của nhà trường với Trường Catholic University of America (Hoa Kỳ). Trong chương trình này, Đại học Catholic cấp học bổng 50% cho sinh viên có nguyện vọng học chương trình 2+2 (2 năm tại Việt Nam và 2 năm tại Mỹ) hoặc học thạc sĩ tại Trường Catholic University of America...

Không chỉ có Trường Đại học Sư phạm, các trường Đại học Kinh tế, Bách khoa, Cao đẳng Công nghệ... thuộc Đại học Đà Nẵng cũng đẩy mạnh hợp tác nước ngoài. Chẳng hạn, chương trình Hợp tác đào tạo kỹ thuật thang máy của Trường Cao đẳng Công nghệ và Công ty ME (Nhật Bản) với 4 khóa đào tạo kỹ thuật thang máy cho gần 100 sinh viên. Trong số này, đã có 11 em đang làm việc tại Nhật theo diện kỹ sư, 5 em đang chờ sang Nhật, đa phần các em còn lại đều đang làm việc cho Fujitec Việt Nam và Mitsubishi Việt Nam. Hay như trong chương trình trao đổi sinh viên với Đại học Chaopraya (CPU-Thái Lan), nhà trường đã đưa 20 em sang thực tập tại CPU và Tập đoàn KTIS; đồng thời đón 5 sinh viên CPU sang thực tập.

Sinh viên được lợi

PSG.TS Võ Văn Minh cho rằng, trong thời đại hội nhập, sinh viên nước ta còn yếu thế về khả năng sử dụng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác. “Chất lượng tiếng Anh đầu vào của tân sinh viên khá thấp, trong khi yêu cầu đặt ra rất cao mới có thể đáp ứng khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng. Vì thế, chúng tôi phải tổ chức các lớp tiếng Anh tăng cường; đồng thời mời các tình nguyện viên nước ngoài về dạy tiếng Anh và đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tăng cường năng lực tiếng Anh cũng như kỹ năng nghiên cứu, học tập cho sinh viên trong giai đoạn hội nhập thị trường lao động ASEAN”, ông Minh nói. Qua các chương trình hợp tác, sinh viên có môi trường sử dụng tiếng Anh trong học tập và nghiên cứu. Đây chính là động lực lớn thúc đẩy các em tự học, tự nghiên cứu cũng như tự rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ và tự tin làm việc với người nước ngoài.

Đinh Thúy Hà, sinh viên chuyên ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Sư phạm, cho biết: “Những chương trình liên kết của nhà trường giúp chúng em tiếp cận rất nhanh cơ hội việc làm với các tổ chức quốc tế, đồng thời trau dồi vốn ngoại ngữ còn hạn chế”.

Nói về vấn đề liên kết quốc tế, Thạc sĩ Phan Quý Trà, Trưởng phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Công nghệ cho rằng, các trường càng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, sinh viên càng được thụ hưởng, chẳng hạn như hoạt động hợp tác của trường với Công ty ME của Nhật Bản trong việc tổ chức lớp đào tạo kỹ thuật thang máy cho 15 sinh viên trong 4 tháng. Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản miễn phí tại Việt Nam, những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc sẽ được Công ty ME tuyển dụng và đưa sang Nhật Bản tiếp tục học nâng cao thông qua công việc thực tế trong thời hạn 3 năm. “Với những chương trình như vậy, sinh viên có rất nhiều cơ hội việc làm và nhà trường có điều kiện tiếp cận với công nghệ mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tuyển được những sinh viên tốt nhất và phù hợp nhất cho hoạt động sản xuất của mình”, Thạc sĩ Trà cho biết.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.