.

Tiếp sức học sinh đến trường

.

Việc phối hợp giúp đỡ học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật ở quận Ngũ Hành Sơn có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Lễ trao học bổng cho nữ sinh THCS vượt khó học tốt trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Lễ trao học bổng cho nữ sinh THCS vượt khó học tốt trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Đầu năm học 2015-2016, em Châu Ngọc K. (tổ 83, phường Hòa Quý) đang học lớp 12 thì có biểu hiện chểnh mảng trong việc học tập, vi phạm pháp luật và có nguy cơ bỏ học. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh của em K., Hội Cựu chiến binh quận tổ chức thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của em; đồng thời hỗ trợ 1 chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng để em tiếp tục đến trường. Nhờ đó, năm học vừa qua, K. hoàn thành chương trình lớp 12 và hiện em đang chuẩn bị cho việc học nghề để tìm việc làm trong tương lai.

Cũng giống như em K., em Nguyễn Đoàn Thanh Ph. (tổ 12, phường Mỹ An), vừa học hết lớp 8 thì bị bạn bè lôi kéo vào con đường ăn chơi, có biểu hiện vi phạm pháp luật và bỏ học nửa chừng. Nắm bắt được hoàn cảnh của em, Công an quận đã phối hợp với nhà trường, đến tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, chia sẻ, động viên Ph. Nhờ đó, năm học qua, em đã theo học hết lớp 8. Nhờ sự động viên kịp thời, tư tưởng em Ph đã “thông” trở lại, không còn muốn bỏ học nữa và theo nguyện vọng của em, Công an quận đã hỗ trợ xe đạp và sách vở để em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Những năm qua, cùng với ngành GD&ĐT, các ngành, các cấp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện tốt chương trình “Tiếp sức cho học sinh đến trường”, tạo điều kiện cho học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng được tiếp tục con đường học vấn.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, các đơn vị trường học đã tích cực vận động học sinh có nguy cơ bỏ học đi học trở lại; tổ chức kèm cặp, phụ đạo bổ sung kiến thức và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành hỗ trợ, giúp đỡ kinh phí, sách vở, đồ dùng học tập, tạo niềm tin cho các em đến trường. Chính quyền địa phương và nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ nhằm đề ra giải pháp vận động các em bỏ học ra lớp.

Đồng thời, tổ chức giao lưu, trò chuyện nhằm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Qua đó, tư vấn, phân công giúp đỡ học sinh về học tập, tư vấn tâm sinh lý. Nhờ vậy, trên địa bàn quận không có học sinh cấp tiểu học bỏ học nửa chừng; số học sinh THCS và THPT bỏ học nửa chừng giảm đáng kể; tuy nhiên số học sinh bỏ học cũng được chính quyền địa phương quan tâm theo dõi, hỗ trợ để các em tiếp tục được học nghề, ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Lanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, các trường thường xuyên phân công thầy cô giáo có kinh nghiệm về chuyên môn giúp đỡ các em trong học tập (đối với các em học lực yếu, lưu ban nhiều năm...), tư vấn về tâm lý, tình cảm (đối với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn như: sống trong gia đình bất hòa, cha mẹ không hoặc ít quan tâm, cha mẹ ly dị, ham chơi, lười học). Đồng thời, duy trì hỗ trợ, giúp đỡ học sinh về mặt tinh thần và vật chất đối với học sinh có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, mồ côi qua các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “2 giúp 1”, “Giúp bạn nghèo”, “Tết vì người nghèo”...

Ngoài ra, các trường đã thực hiện tốt việc miễn, giảm các khoản thu đối với những học sinh thuộc diện gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thư viện nhà trường cũng tặng sách giáo khoa cho các em. Trong năm học đến, các trường tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn thể, các nhà hảo tâm tài trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt, tiếp thêm niềm tin, nguồn lực để các em yên tâm đến trường.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.