Thời gian gần đây, sự thông thoáng trên những tuyến đường thuộc địa bàn quận Thanh Khê như Hoàng Hoa Thám, Lê Duẩn, Hải Phòng, Hà Huy Tập... vào giờ tan học của các trường tiểu học và THCS là điều dễ nhận thấy.
Đó là tín hiệu khả quan trong việc thực hiện “Năm văn hóa- văn minh đô thị” của quận Thanh Khê và sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận cùng các ngành chức năng trong xây dựng phong trào “Cổng trường bình yên”…
Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê Nguyễn Tý thừa nhận, Thanh Khê là một quận “đất chật, người đông”. Ở các khu vực chung quanh một số trường học trên địa bàn, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) chưa được bảo đảm, kéo theo những sự phức tạp về an ninh trật tự - an toàn xã hội (ANTT-ATXH). Dù chưa xảy ra các hiện tượng gây gổ, đánh nhau trước cổng trường vào giờ tan học, nhưng việc thanh niên và học sinh bỏ học tụ tập trước cổng trường đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của học sinh và gây mất ANTT trước cổng trường.
Việc giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ vào đầu hoặc cuối mỗi buổi học, dù khó nhưng các trường cũng như các địa phương vẫn đề ra được giải pháp hiệu quả. Ngoài việc tuyên truyền đến phụ huynh lẫn học sinh ý thức về ATGT, những trường học có điều kiện sân bãi như Trường THCS Trần Cao Vân, Trường tiểu học Hoa Lư đã bố trí khu vực đậu, đỗ xe hợp lý cho phụ huynh. Trường THCS Phan Đình Phùng điều tiết học sinh ra về lệch giờ; đồng thời, tỏa ra hai tuyến Trần Cao Vân và Nguyễn Đức Trung.
Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ cho học sinh đi xe đạp di chuyển ra cổng phụ. Trường mẫu giáo Cẩm Nhung lại có cách bố trí phụ huynh đưa đón học sinh với lối vào và lối ra theo hai hướng khác nhau. Sau khi đỗ xe vào khu vực quy định cách xa cổng trường, chị Trần Thị Thảo Nguyên, phụ huynh có con học tại Trường mẫu giáo Cẩm Nhung thừa nhận: “Từ khi nhà trường tổ chức điểm đậu, đỗ xe hợp lý, tình trạng ùn tắc, lộn xộn vào giờ tan học đã được hạn chế tối đa”.
Để duy trì nền nếp, Phòng GD&ĐT quận thường xuyên kiểm tra, tuyên dương những trường làm tốt và nhắc nhở những trường chưa thực hiện tốt mô hình “Cổng trường bình yên”, bắt đầu từ việc bảo đảm trật tự ATGT ngay trước cổng trường. Việc phân luồng trong buổi đầu tại trước cổng trường luôn có sự phối hợp của Công an, Đoàn Thanh niên, Đội Quy tắc Đô thị các phường...
Để mô hình “Cổng trường bình yên” đạt hiệu quả tốt nhất, ngoài việc đậu, đỗ xe đúng quy định, ngành GD&ĐT quận Thanh Khê rất cần sự phối hợp của phụ huynh và việc chấp hành của học sinh trong công tác bảo đảm ATGT và nói “không” với việc sử dụng hàng rong trước cổng trường. “Cổng trường bình yên” cần nhiều hơn sự nỗ lực từ nhiều phía và từ những việc tưởng chừng nhỏ nhất...
BẢO AN