.

Tập trung ôn thi THPT quốc gia

.

Bộ GD&ĐT vừa quyết định tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017 sớm hơn so với những năm trước. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 6, không phải tháng 7 như mọi năm. Trước thực tế này, các trường THPT tại Đà Nẵng đang có kế hoạch ôn thi phù hợp để việc dạy và học đạt hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Thái Phiên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017.
Học sinh Trường THPT Thái Phiên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017.

Tại Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê), các hoạt động ôn tập cho học sinh được triển khai song song với việc học chính khóa. “Chúng tôi dạy bảo đảm đủ chương trình theo quy định là đến tháng 5 mới kết thúc. Việc tổ chức ôn tập chủ yếu được thực hiện vào thứ năm hằng tuần, song song với hoạt động dạy học chính khóa”, thầy Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Từ năm học này, Lịch sử là một trong những môn lần đầu tiên được thi theo hình thức trắc nghiệm. Thầy Hà Thúc Quang, giáo viên Lịch sử Trường THPT Thái Phiên cho biết, hiện nay, nhóm giáo viên trong trường đã hoàn thành bộ đề trắc nghiệm để các em luyện tập. “Thi theo hình thức trắc nghiệm đòi hỏi các em phải ôn tập và nắm chắc toàn bộ các bài. Hiện nay, chương trình Lịch sử có 26 bài, nếu học theo phương pháp cũ thì rất khó. Bởi vậy, trong từng bài học, chúng tôi đều đặt ra những tình huống có vấn đề, tìm những điểm nổi bật của từng bài, từng sự kiện để nhấn mạnh cho các em nhớ kỹ”, thầy Quang nói.

Còn tại Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu), việc ôn tập được triển khai từ trước đó. Thầy Nguyễn Huy Bính, Hiệu phó nhà trường cho biết, năm nay, việc tổ chức ôn tập tại trường sẽ dễ dàng hơn vì các em học và thi theo tổ hợp môn.

Em nào chọn thi bài Khoa học tự nhiên sẽ đăng ký học Vật lý, Hóa học, Sinh học, em nào đăng ký chọn bài thi Khoa học xã hội sẽ học cả 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Hiện nay, nhà trường đang tổ chức ôn tập cho các em tập trung vào 6 môn trong tổ hợp.

Năm nay có nhiều môn lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm nên học sinh không khỏi lo lắng. Chọn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, em Nguyễn Hữu Tuấn Duy (lớp 12/10) Trường THPT Trần Phú cho biết, em lo nhất là thi trắc nghiệm môn Toán và Sinh học vì thời gian làm bài ít mà câu hỏi nhiều tương ứng với khối lượng kiến thức không nhỏ.

Năm nay, môn Ngữ văn là môn duy nhất còn thi theo hình thức tự luận. Tuy nhiên, thời gian làm bài lại được rút ngắn từ 180 phút xuống còn 120 phút. Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên Văn Trường THPT Trần Phú cho hay, thực tế số lượng kiến thức và yêu cầu của đề thi cơ bản như cũ, trong khi thời gian làm bài ít hơn nên các em cần ôn đúng trọng tâm và nắm vững kiến thức cơ bản.

“Chúng tôi đã hướng dẫn các em viết ngắn gọn, súc tích nhưng phải bảo đảm đủ ý, tránh kiểu viết lan man, dài dòng và đặc biệt không quá dựa vào văn mẫu. Phải nắm chắc ý chính rồi mới luyện kỹ năng viết”, thầy Hòa nói. Thầy Hòa cho biết thêm, hiện nay, thầy và nhiều giáo viên dạy Văn thường sử dụng bản đồ tư duy, tức dùng sắc màu, hình ảnh, từ khóa để giúp học sinh dễ nhớ bài và nhớ lâu.

Tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn), việc tăng tiết trong tuần đối với các môn thi cũng được tiến hành từ đầu năm. Đồng thời, mỗi lớp có các chương trình ôn tập khác nhau phù hợp với khả năng của các em.

Còn tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Sơn Trà), việc ôn thi bằng cách tăng số tiết học trong tuần cũng đã được triển khai. Theo lãnh đạo nhà trường, việc ôn luyện nhiều sẽ giúp các em làm quen với các dạng bài và hình thức thi mới. Tại một số trường, nhà trường còn cung cấp lịch học, ôn tập cho phụ huynh để gia đình tiện theo dõi, giám sát việc học của con em.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, sở sẽ tổ chức hội nghị quán triệt cụ thể việc kiểm tra học kỳ 2 và khảo sát (thi thử) thi THPT quốc gia với các bài thi, thời gian thi, cách thức thi, kiểu dạng đề thi tương tự như quy định của Bộ để học sinh có thể cọ xát, thể hiện khả năng.

Bộ đề thi minh họa cũng được Sở công bố vào dịp này để các trường thuận tiện trong việc tổ chức ôn tập. “Thời gian ôn tập không còn nhiều nên chúng tôi đã chỉ đạo các trường phải có kế hoạch bố trí thời gian, phân loại học sinh thì mới đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, kết quả thi THPT quốc gia vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nên việc ôn tập phải bao gồm cả kiến thức cơ bản và nâng cao”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.