.

Cô giáo như mẹ hiền

.

Những năm qua, các cô giáo Trường mầm non Măng Non (quận Hải Châu) luôn thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Cô giáo phải như mẹ hiền” để nuôi dạy các bé chăm ngoan, khỏe mạnh...

Nhà trường nỗ lực tạo môi trường giúp trẻ phát triển toàn diện. TRONG ẢNH: Giờ ăn của các bé Trường mầm non Măng Non.
Nhà trường nỗ lực tạo môi trường giúp trẻ phát triển toàn diện. TRONG ẢNH: Giờ ăn của các bé Trường mầm non Măng Non.

Hơn 6 giờ sáng, trước cổng Trường mầm non Măng Non, nhiều cô giáo đã có mặt, vui vẻ chờ đón trẻ vào trường. Có bé đang khóc bỗng nín ngay và nhoẻn miệng cười khi thấy khuôn mặt thân quen của cô giáo phụ trách lớp. Cô Trần Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiều năm qua, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được cán bộ, giáo viên, nhân viên quán triệt và thực hiện hiệu quả từ củng cố lề lối làm việc, tạo lập thói quen nền nếp, giờ giấc phục vụ, không được để phụ huynh chờ giáo viên mà phải chuẩn bị các điều kiện cho giờ đón trẻ được tốt. Do đó, bất cứ giờ nào cũng đều có giáo viên ở cạnh trẻ, nhất là khi trẻ mới đến lớp và khi ra về để không cháu nào cảm thấy bơ vơ, tủi thân. Mỗi cô giáo được xem như người mẹ thứ hai của trẻ.

Về phần Ban Giám hiệu, ngay từ sáng sớm, mỗi cơ sở đều có lãnh đạo trực đánh giá chất lượng nấu ăn sáng của cấp dưỡng; đồng thời kiểm tra khâu chuẩn bị các điều kiện đón trẻ của giáo viên và tham gia đón trẻ cũng như giải quyết kịp thời những kiến nghị của phụ huynh nếu có. “Với đặc thù của giáo viên mầm non là đi sớm về muộn, cường độ lao động cao nên chúng tôi luôn gần gũi, chia sẻ và động viên giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo môi trường làm việc đồng thuận, yêu thương để các cô yên tâm gắn bó với trường”, cô Nhung cho biết.

Dù 100% giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhà trường vẫn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, nhà trường còn mời chuyên gia đầu ngành đến bồi dưỡng kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ lứa tuổi mẫu giáo, nhất là những hiểu biết về sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Bởi vậy, không chỉ chăm sóc, các cô còn dạy trẻ biết kính trọng, quý mến, lễ phép với người thân, biết chia sẻ với bạn bè, yêu thích cái đẹp, nhận biết cái xấu... nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường bài trí cảnh quan nhẹ nhàng, đồ chơi phù hợp; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa địa phương, trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường hòa hợp cho trẻ hoạt động. Nhờ vậy, các bé không chỉ học tập mà còn được vui chơi, tham gia nhiều hoạt động nhằm phát triển kỹ năng xã hội. Nhiều bé trước đây rụt rè, nhút nhát, nay đã tự tin, mạnh dạn, ngoan ngoãn và tham gia tốt các hoạt động.

Các cô cũng luôn theo sát, nắm rõ hoàn cảnh từng em để động viên, giúp đỡ kịp thời. Đơn cử như bé Đ.T.N (học sinh lớp mẫu giáo nhỡ) vừa mất mẹ do tai nạn điện giật. Biết hoàn cảnh của bé, các cô đã xuống thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho gia đình. Không chỉ vậy, vào đầu mỗi năm học hay ngày lễ, Tết, nhà trường đều dành kinh phí và vận động thêm mạnh thường quân hỗ trợ học bổng cho 10-15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 200.000-500.000 đồng/em. Nhờ những nỗ lực đó, từ chỗ số lượng học sinh đến trường chỉ khoảng hơn 200 em, nay số trẻ tại trường hiện gần 350 em. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường trên địa bàn phường nhập học năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Trường có nhiều cơ sở nên các hoạt động còn gặp khó khăn. Tuy vậy, cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực vượt bậc để duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trẻ. Trường cũng là một trong 16 (trên tổng số 46) trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên toàn quận”, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.