Cần giải quyết thực trạng ngành Sư phạm thừa-thiếu cục bộ

.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 ngày 21-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết thực trạng ngành Sư phạm thừa - thiếu cục bộ và khó khăn trong công tác tuyển sinh ngành này. Bộ GD-ĐT cũng cần ra các văn bản để bảo đảm điều kiện chất lượng đội ngũ giáo viên và bàn với Bộ Nội vụ thống nhất chỉ đạo về biên chế giáo viên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (phải) và Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (phải) và Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Về nhiệm vụ cho năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành GD-ĐT quan tâm đến giáo dục con người toàn diện; rà soát hết để bãi bỏ những quy định cứng nhắc, những chỉ đạo có tính chất cầm tay chỉ việc, các loại quy chuẩn hình thức áp từ trên xuống; tăng cường tự chủ đại học theo đúng nghĩa, tự chủ đến từng bộ môn, từng giáo viên. Về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương đều đã có thời gian chuẩn bị, vì thế cần khẩn trương, tích cực hơn nữa. Ngoài ra, ngành GD-ĐT cần đổi mới khâu ra đề thi và lưu ý xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh hiện nay đã phù hợp chưa; đồng thời quan tâm nhiều hơn đến giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, trong đó chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức xã hội để xây dựng xã hội học tập.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong năm học 2017-2018, ngành tập trung 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên; triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới và đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên và Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì. Theo thông tin tại hội nghị, trong năm học 2017-2018, ngành Giáo dục Đà Nẵng thực hiện chương trình chung của Bộ GD-ĐT, đồng thời tập trung những nhiệm vụ như: xây dựng thư viện mở, giảm tải trong dạy học, tổ chức dạy thể dục theo môn tự chọn, phấn đấu mở rộng nhà trẻ ở các trường mầm non tại các quận/huyện… Ở bậc tiểu học, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng phấn đấu 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Đối với bậc THCS, THPT, các môn mà Bộ GD-ĐT không tổ chức thi tuyển đại học, Sở triển khai các trường dạy học bám sát chương trình để học sinh hiểu bài ngay tại lớp và không ra bài tập về nhà. Đối với học sinh khối 12 thì tổ chức tích hợp môn thể dục, giáo dục quốc phòng-an ninh, các môn hướng nghiệp để các em học chương trình gọn nhất; tổ chức thi các môn tổ hợp giúp học sinh chuẩn bị, chủ động cho những kỳ thi sắp đến.

Tin và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.