Mở rộng hệ thống trường trọng điểm

.

Bước vào năm học mới 2017 - 2018, hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hòa Vang khẩn trương hoàn tất mọi công tác xây dựng cơ sở vật chất với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng tiêu chí trường học theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nhiều cơ sở trường lớp trên địa bàn huyện Hòa Vang được xây dựng khang trang, tầng hóa. TRONG ẢNH: Trường mầm non Hòa Phong vừa hoàn thiện xây dựng giai đoạn 2, chuẩn bị cho năm học mới.
Nhiều cơ sở trường lớp trên địa bàn huyện Hòa Vang được xây dựng khang trang, tầng hóa. TRONG ẢNH: Trường mầm non Hòa Phong vừa hoàn thiện xây dựng giai đoạn 2, chuẩn bị cho năm học mới.

“Làm đẹp” trường, lớp

Theo thống kê, năm học 2017-2018, huyện Hòa Vang có 49 trường từ bậc học mầm non đến THCS. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, trước khi kết thúc năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã chỉ đạo các trường tiến hành rà soát cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học; trên cơ sở đó tham mưu UBND huyện đầu tư xây dựng, nâng cấp các hạng mục trường lớp. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện cho biết, năm học mới này, mặc dù toàn huyện có tăng số lượng học sinh dẫn đến tăng số phòng học nhưng do chuẩn bị trước nên đến thời điểm này mọi việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ.

Tại điểm trường mầm non thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, việc xây dựng phòng chức năng đã hoàn thành. Cô Hiệu trưởng Trương Thị Phương cho biết, năm học mới này, Trường mầm non Hòa Bắc sẽ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, khi năm học 2016-2017 kết thúc, từ nguồn vốn xây dựng cơ bản 400 triệu đồng của huyện đầu tư, trường gấp rút triển khai xây dựng phòng chức năng và đến nay đã hoàn tất.

Các trường mầm non Hòa Liên 2 và mầm non Hòa Khương cũng đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học mới 2017-2018. Để tạo điều kiện cho các trường này “cán đích” mục tiêu, huyện đã đầu tư 14 tỷ đồng xây phòng học, phòng chức năng cùng nhiều hạng mục khác. Trong năm học mới này, huyện Hòa Vang phấn đấu xây dựng 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tiến đến có 100% trường các bậc học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020 theo nghị quyết của Huyện ủy. Vì vậy, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, nhất là ưu tiên những trường miền núi. Tổng nguồn vốn xây dựng các hạng mục, công trình phục vụ năm học mới của huyện Hòa Vang gần 38 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn xây dựng của huyện 29,4 tỷ đồng, nguồn vốn sự nghiệp giáo dục 8,6 tỷ đồng) xây dựng 18 phòng học, khu làm việc, phòng chức năng, bếp ăn và cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục khác.

Nét mới trong năm học mới

Trong năm học mới này, lần đầu tiên học sinh tiểu học ở hai xã Hòa Bắc và Hòa Phú được hỗ trợ kinh phí học bán trú theo Quyết định 1840 của UBND thành phố. Theo đó, học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ mỗi tháng bằng 40% mức lương cơ sở; học sinh hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách hưởng bằng 40% mức lương cơ sở nhân 70%; học sinh thuộc các đối tượng khác được hỗ trợ bằng 40% mức lương cơ sở x 50%. Thực hiện quyết định này, hiện nay bếp ăn bán trú cho học sinh ở hai trường nêu trên đang gấp rút thi công. Theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Phú Trần Minh Nghĩa, năm học mới này nhà trường có 385 học sinh; trong đó có 49 học sinh đồng bào Cơ tu. Để đáp ứng nhu cầu bán trú cho học sinh, hiện nay khu nhà bếp của trường đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào sử dụng trước thềm năm học mới.

Cùng với việc tổ chức học bán trú cho học sinh tiểu học ở hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc, năm học mới này ngành GD&ĐT huyện sẽ khởi động Đề án xây dựng trường trọng điểm, giai đoạn 2017-2020. Đề án này vừa được HĐND huyện Hòa Vang thông qua với tổng kinh phí đầu tư theo phân kỳ gần 27,5 tỷ đồng ở 5 trường điểm thuộc các bậc học: mầm non, tiểu học và THCS; đó là: Trường mầm non Hòa Tiến 1, Trường mầm non số 2 Hòa Phong, Trường tiểu học số 1 Hòa Tiến, Trường THCS Nguyễn Phú Hường (xã Hòa Tiến) và Trường THCS Trần Quốc Tuấn (xã Hòa Phong). Sau khi triển khai, những trường này sẽ là mẫu hình trường đạt chuẩn quốc gia có chất lượng, đi trước một bước về chất lượng giáo dục đào tạo, có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại và đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hòa Vang cho biết, trên cơ sở xây dựng hình mẫu trọng điểm nói trên, huyện sẽ rút kinh nghiệm cho việc mở rộng hệ thống trường trọng điểm ở các trường học khác trên địa bàn toàn huyện trong thời gian đến.

Bài và ảnh: THANH GIANG

;
.
.
.
.
.