Sắp xếp giáo viên cho năm học mới

.

Ba năm trở lại đây, tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn huyện Hòa Vang diễn ra chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học, do tăng dân số cơ học. Năm nay tổng số lớp học trên địa bàn tăng, dẫn đến việc tăng đội ngũ giáo viên đứng lớp. Theo bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, kỳ thi tuyển nhân sự cho năm học mới đã có kế hoạch vào giữa tháng 8 và khi có kết quả sẽ phân bổ về các trường có nhu cầu. Đồng thời, năm học 2017-2018 sắp tới sẽ có nhiều sự thay đổi trong công tác nhân sự nhằm tạo sức bật trong công tác dạy và học.

Buổi nói chuyện chuyên đề: “Cái tâm của nghề giáo” của TS Nguyễn Thành Nhân đã có tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn.
Buổi nói chuyện chuyên đề: “Cái tâm của nghề giáo” của TS Nguyễn Thành Nhân đã có tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn.

Hiện nay, cán bộ ngành GD&ĐT huyện Hòa Vang 100% đạt chuẩn và 90% trên chuẩn. Trong năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT huyện luân chuyển 37 hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Theo bà Trang, đây là năm học mà công tác nhân sự trên địa bàn có sự thay đổi rõ rệt nhất, bởi người làm công tác quản lý giáo dục cần được thay đổi môi trường để kích thích khả năng sáng tạo. Công tác này nhận được sự ủng hộ rất lớn của các trường học trên địa bàn.

Tuy nhiên, những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện chỉ mới thực hiện luân chuyển cán bộ quản lý, còn giáo viên chỉ chuyển công tác theo nguyện vọng. Điều này khiến bà Trang rất trăn trở. Đa số những giáo viên hiện nay đang dạy tại hai xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc mỗi ngày phải vượt quãng đường 30km - 40km đến lớp. Do vậy, trong năm học này, phòng đang có kế hoạch luân chuyển giáo viên theo địa bàn. Ví dụ, giáo viên có nhà ở quận Ngũ Hành Sơn sẽ chuyển về dạy tại xã Hòa Châu, những giáo viên ở xã Hòa Liên thì điều lên xã Hòa Bắc... Tuy vậy, theo bà Trang, công tác này không dễ, phải lấy ý kiến của toàn thể đội ngũ cán bộ, đồng thời làm công tác tư tưởng cho anh em. “Khó mấy cũng phải làm cho được chứ thấy anh em mỗi ngày vượt quãng đường xa đi dạy, tôi rất day dứt”, bà Trang nói.

Nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà trường, đổi mới cách dạy học, những ngày cuối tháng 3 năm 2017, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện mời TS Nguyễn Thành Nhân, chuyên gia Công ty Đào tạo nguồn nhân lực trẻ Châu Á - Thái Bình Dương đến nói chuyện với cán bộ quản lý, giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn, phụ huynh và học sinh một số trường. Chuyên đề “Cái tâm của nghề giáo” dành cho đội ngũ cán bộ và giáo viên; chuyên đề “Kỹ năng ứng xử trong gia đình và trường học” dành cho một số trường THCS trên địa bàn.

Những buổi sinh hoạt chuyên đề này tuy ngắn nhưng đã có tác động tích cực đến giáo viên và học sinh. Sau buổi nói chuyện, nhiều giáo viên đã gửi “tâm thư” phản hồi rất tốt. Đặc biệt, một số phụ huynh còn gọi điện trực tiếp cho Trưởng phòng GD&ĐT để hỏi còn tổ chức buổi sinh hoạt này ở đâu không để đưa con đến nghe vì sau buổi nói chuyện, con cái họ có những thay đổi tích cực. Kinh phí cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa này khá cao, tuy nhiên, sau lần đầu tiên tổ chức thành công, bà Trang cho biết, sẽ cân nhắc để có thể tổ chức thêm nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề như thế này hơn nữa.

Nhiều năm nay, Phòng GD&ĐT huyện nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ các giảng viên đến từ Đại học Đà Nẵng, đặc biệt trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Các giáo viên cấp tiểu học, THCS được đi tập huấn kỹ năng, tham quan... Sau những buổi tập huấn, giảng viên trực tiếp đến các lớp học để dự giờ, nghiệm thu và góp ý. Những buổi tập huấn này đã giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên áp dụng được CNTT trong bài giảng. Hiện tại, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đã lắp đặt được bảng tương tác thông minh - công cụ giúp giáo viên truyền tải bài học dễ dàng hơn.

Trên địa bàn huyện hiện có 15 trường mầm non công lập, 4 trường mầm non tư thục với 6.401 học sinh, tăng 9 lớp và 223 học sinh so với năm học 2016 - 2017; 19 trường tiểu học với 400 lớp, 11.218 học sinh, tăng 9 lớp và 379 học sinh so với năm học trước; 11 trường THCS với 222 lớp, 8.360 học sinh, tăng 7 lớp và 398 học sinh so với năm học trước. Về nhân sự, ở khối tiểu học có 778 cán bộ, nhân viên (trong đó, giáo viên là 606 người, thiếu 28 giáo viên); ở khối THCS có 557 cán bộ, nhân viên (trong đó, giáo viên là 436 người, thiếu 18 người); cấp mầm non có 574 người và đang thiếu nhiều nhất, 60 giáo viên.

Bài và ảnh: HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.