Gấp rút ôn thi tốt nghiệp THPT

.

Các trường THPT tại Đà Nẵng đang gấp rút cho học sinh ôn tập chuẩn bị thi THPT quốc gia 2018. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm nay khó hơn đề thi chính thức năm 2017. Bởi vậy, cách ôn tập cũng được các trường điều chỉnh cho phù hợp.

Học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.
Học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

Tại Trường THPT Tôn Thất Tùng, bà Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các tổ bộ môn của trường đang nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo để việc ôn tập đạt hiệu quả nhất. “Chúng tôi đã tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng; đặc biệt đối với học sinh có học lực trung bình thì cần hướng đến việc nắm được cơ bản chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Ngoài ra, giáo viên nhà trường đã nghiên cứu, hướng dẫn và giúp học sinh làm quen các bộ đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT và làm quen với định dạng của đề thi.

Chúng tôi cũng đã thống nhất với phụ huynh và học sinh về thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe, cũng như phổ biến kịp thời kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia năm 2018 để tạo sự đồng thuận khi triển khai”, bà Vân cho hay.

Em Hồ Thị Nhàn, học sinh lớp 12/3 chia sẻ: “Xác định kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng nên bên cạnh việc học trên lớp, em còn tham gia học nhóm, đọc sách tham khảo, luyện giải đề thi, nhất là đề thi trắc nghiệm để rèn kỹ năng làm nhanh, chính xác”.

Riêng về môn Địa lý, Trường THPT Tôn Thất Tùng đã tổ chức sinh hoạt cụm với chuyên đề “Các hình thức ôn tập trắc nghiệm môn Địa lý lớp 12” để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dạy học.

Cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên môn Địa lý cho biết, cần hệ thống hóa kiến thức Địa lý 12 theo trình tự logic, khắc sâu kiến thức để học sinh nắm được những kiến thức cơ bản. Trong quá trình dạy học, giáo viên cũng cần phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp và hình thức để tiết học không nhàm chán.

Hiện nay, nhìn chung hầu hết các trường đều đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Trường THPT Phan Châu Trinh hiện có 30 lớp 12 với tổng số khoảng 1.200 học sinh. Nhà trường đã tổ chức thi thử để đánh giá chất lượng học sinh và cũng để các em biết rõ khả năng của mình.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trước đó, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm trước để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn thi năm 2018.

“Giáo viên đã ôn tập cho học sinh nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; đồng thời tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi”, thầy Hưng nói.

Các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên cũng đang tích cực triển khai công tác ôn tập.  Tại Trường THPT Quang Trung, từ đầu năm học 2017-2018, nhà trường đã thông báo cho học sinh tự đăng ký môn tự chọn Lý - Hóa - Sinh hoặc Sử - Địa - Công dân để từ đó phân lớp theo nguyện vọng của các em.

Cô Lê Thị Mỹ Nguyên, Hiệu phó nhà trường cho biết, trường có 13 lớp thì chỉ có 4 lớp tự nhiên (các lớp này học tăng tiết môn Lý, Hóa, Sinh) còn 9 lớp xã hội (học tăng tiết Sử, Địa, Công dân). Điều này giúp học sinh học trọng tâm 3 môn chính (Toán, Văn, Anh) và 3 môn tự nhiên hay xã hội.

Như vậy, từ 13 môn học, các em chủ yếu tập trung học 6 môn, những môn còn lại học để nắm được kiến thức cơ bản. Nhà trường cũng đã tự biên soạn 38 quyển sách trắc nghiệm để ôn tập, giúp học sinh làm quen với dạng đề trắc nghiệm.

Bà Phạm Thị Trinh, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã ra đề kiểm tra chung theo hình thức trắc nghiệm cho khối lớp 12 với 8 bộ môn và môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, để các em không bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp, kết quả tỷ lệ trên trung bình như sau:

Toán: 73,26%; Vật lý: 60,21%; Hóa học: 77,79%; Sinh học: 71,20%, Lịch sử: 79,71%; Địa lý: 77,21%; Giáo dục công dân: 99,47%; Tiếng Anh: 73,85%; Ngữ văn 75,68%. Đơn vị cũng đã chỉ đạo các trường phân tích kết quả thi THPT quốc gia các năm vừa qua, rút kinh nghiệm dạy học, ôn tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, tiếp cận cấu trúc ra đề và đề minh họa của Bộ GD-ĐT để giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 cho học sinh lớp 12 toàn thành phố vào đầu tháng 5-2018. “Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2019, đề thi THPT quốc gia sẽ mở rộng kiến thức ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12 nên giáo viên cần làm quen với dạng đề thi mới, tránh ôn theo hình thức học “tủ””, bà Trinh nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.