"Chung tay" giáo dục trẻ em

.

Thầy Lê Viết Chung, giảng viên khoa Tin học thuộc Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đã sáng lập nhóm thiện nguyện có tên “Chung tay” nhằm chia sẻ kỹ năng, tư vấn tâm lý, “truyền lửa” tình yêu sách đến các học sinh tiểu học, THCS.

Giúp các em rèn kỹ năng là một trong những mục tiêu của nhóm Chung tay. TRONG ẢNH: Một buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhóm Chung tay tổ chức tại Đà Nẵng.
Giúp các em rèn kỹ năng là một trong những mục tiêu của nhóm Chung tay. TRONG ẢNH: Một buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhóm Chung tay tổ chức tại Đà Nẵng.

Sau lễ chào cờ, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) tham gia buổi ngoại khóa với chuyên đề “Facebook - bạn là ai?” do các giảng viên nhóm Chung tay tổ chức. Quên đi cái nắng oi ả, khi được “chạm” đến những vấn đề gần gũi, thiết thực, các em chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi để được các thầy, cô Trường Đại học Sư phạm giải đáp thắc mắc.

Trong khi đó, tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 8 hào hứng chia sẻ: “Thầy cô đã mang đến cho chúng em những câu chuyện và bài học thú vị. Chúng em còn được xem những hình ảnh minh họa để biết những mặt tích cực và cả những mặt trái của facebook”.

Cứ sắp xếp được lịch hẹn với Ban giám hiệu các trường, không quản ngại mưa gió, các thầy, cô trong nhóm Chung tay lại đến từng trường để gặp gỡ, chia sẻ với các em những chuyên đề ngoại khóa. “Về các trường mình mới thấy các em học sinh hiểu biết khá nhiều. Tuy nhiên, các em cần sự động viên, thấu hiểu, cảm thông, đồng thời được định hướng đúng đắn”, thầy Đoàn Duy Bình, thành viên nhóm Chung tay chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhóm Chung tay còn tổ chức tọa đàm với chuyên đề “Học cùng con” tại Trường THCS Đàm Quang Trung (quận Liên Chiểu). Khá nhiều câu hỏi, nỗi trăn trở được các phụ huynh giãi bày và cùng tìm hướng giải quyết như:

Chúng ta muốn con cái như thế nào? Chúng ta và con gặp khó khăn gì ở lớp 6? Làm sao khi con không nghe lời?... “Qua buổi nói chuyện, chúng tôi có cơ hội để hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, đồng thời tìm phương pháp giáo dục tốt nhất”, anh Huỳnh Tư, phụ huynh có con học lớp 6 tại trường bộc bạch.

Ra đời vào tháng 2-2017, nhóm Chung tay (thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp của Trường Đại học Sư phạm) do thầy Lê Viết Chung làm trưởng nhóm. Nhóm hiện có khoảng hơn 20 thành viên là các thầy, cô giáo nhiệt huyết của Trường Đại học Sư phạm.

Nhóm Chung tay đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tại các trường tiểu học, THCS ở Đà Nẵng với các chủ đề: kỹ năng sống; tư vấn học đường; phương pháp tự học, tự nghiên cứu...

Bên cạnh đó, nhóm tập hợp sách cũ, mua thêm sách mới để tổ chức ngày hội sách nhằm tặng cho các sinh viên, giúp các em thêm tình yêu với sách và rèn kỹ năng đọc sách. Mỗi tháng các thành viên đóng góp mỗi người 100.000 đồng để gây quỹ.

Toàn bộ tiền quỹ dùng để mua sách và dụng cụ học tập... dành tặng các em có hoàn cảnh khó khăn, hay mua những phần quà cho các buổi ngoại khóa do nhóm tổ chức. Nhiều trường gửi tiền ủng hộ để nhóm hoạt động nhưng các thầy, cô đều gửi tặng lại trường để làm những suất học bổng, những phần quà cho học sinh nghèo vượt khó.    

Bên cạnh việc tổ chức hoạt động ngoại khóa cho những điểm trường tiểu học, THCS, nhóm Chung tay cũng đã thực hiện nhiều hoạt động cho sinh viên, tiêu biểu như tổ chức lớp tập huấn về phương pháp dạy học tích cực cho sinh viên khối sư phạm do các thành viên của nhóm thiết kế nội dung và đứng lớp. Những bài chia sẻ của nhóm không dừng lại ở kiến thức sách vở mà còn được rút ra từ trải nghiệm cuộc sống, từ kinh nghiệm làm nghề và cả tâm huyết.

“Đến từng trường, mình mới thấy hiện nay các em phải đối mặt với quá nhiều áp lực về học hành, thi cử và sự kỳ vọng của mẹ cha. Bởi vậy, nếu không được tư vấn, định hướng đúng đắn, các em rất dễ dẫn đến những hành động sai lệch”, thầy Chung nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
 

;
.
.
.
.
.
.