Học bổng chắp cánh ước mơ

.

Trong quá trình học tập của các thế hệ học sinh (HS) Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), thầy, cô giáo luôn là những người bạn đồng hành vững chãi, không chỉ nâng đỡ tinh thần mà còn hỗ trợ vật chất kịp thời để giúp học sinh tiếp tục đến trường.

Công tác khuyến học, khuyến tài của Trường THPT Phan Châu Trinh đã tiếp thêm niềm tin đến trường cho học sinh khó khăn.
Công tác khuyến học, khuyến tài của Trường THPT Phan Châu Trinh đã tiếp thêm niềm tin đến trường cho học sinh khó khăn.

Năm N.T.T. (SN 1999) học lớp 11, cuộc sống gia đình bỗng nhiên bị xáo trộn khi mẹ của em phát hiện bị ung thư. Tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi chóng vánh. Khi T. đang giữa chừng năm học cuối cấp, mẹ qua đời.

Nỗi đau mất người thân dồn dập cùng kinh tế khó khăn đã khiến cô học trò có lúc nản chí, nhen nhóm ý định nghỉ học để đỡ đần gánh nặng mưu sinh cho cha. Quãng thời gian này, các thầy, cô luôn quan tâm, khuyên nhủ T.

Chính những lời thủ thỉ nhẹ nhàng ấy đã dìu T. vượt qua nỗi buồn. Không chỉ động viên về tinh thần, nhiều thầy, cô còn dạy thêm miễn phí để T. theo kịp bài vở. Nhà trường cũng hỗ trợ số tiền nhỏ để T. trang trải trong lúc khó khăn. Nhờ những tấm lòng yêu thương, T. lấy lại tinh thần, từng bước vượt qua nỗi đau. Hiện nay, em đang là sinh viên của một trường đại học lớn với hoài bão sẽ tạo dựng cuộc sống, công việc ổn định.

Bi kịch cũng ập đổ bất ngờ với tổ ấm của em T.T.N (SN 1998). Hôm ấy, N. vừa tan trường thì nhận được hung tin mẹ qua đời sau khi va chạm giao thông ở cầu Tiên Sơn. Gia đình N. vốn thuộc diện khó khăn, nay mất đi một lao động càng thêm chật vật. Nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của học trò, nhà trường đã hỗ trợ đột xuất cho N. 3 triệu đồng. Những năm học sau đó, N. luôn có tên trong danh sách quỹ học bổng của trường.

Trong khi đó, cha mẹ của em N.Đ.H (SN 2000) phải chắt chiu từng đồng từ nhiều công việc phổ thông bấp bênh khác nhau để nuôi dưỡng hành trình tri thức của con. Nhiều hôm, H. phải đến trường với bụng đói vì cha mẹ không kịp xoay xở, lo toan bữa ăn. Ban đầu, cả lớp không ai biết về hoàn cảnh gia đình của H. vì cậu học trò nhỏ ngại ngần che giấu. Bằng sự quan tâm chân thành, thời gian sau, bạn bè hay chuyện và trình bày với cô giáo chủ nhiệm. Thông tin nhanh chóng được chuyển đến Hội Khuyến học nhà trường, H. được hỗ trợ khoản tiền nhỏ để đảm bảo có thể ấm bụng trước khi đến trường.

Cô Nguyễn Thị Thảo Sương, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ, nhà trường đặt ra mục tiêu và đã làm được là tất cả HS khó khăn đều có học bổng, không để trường hợp nào phải dừng nghiệp bút nghiên vì điều kiện kinh tế. Vào đầu các năm học, nhà trường thu thập thông tin về trường hợp các em HS con hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, giáo viên đến nhà từng trường hợp để xác minh.

Nhà trường sẽ tập hợp mỗi khối 2 trường hợp khó khăn nhất để trao học bổng ngay từ đầu năm học. Tiếp đến, các học bổng khuyến học, khuyến tài lần lượt được gửi đến các HS có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích xuất sắc, đạt giải cao tại các kỳ thi thành phố, quốc gia và quốc tế...

Cô Thảo Sương cho biết: “Cán bộ của Hội Khuyến học nhà trường luôn cố gắng nâng cao chất lượng của hội. Trong đó, thành quả đáng ghi nhận là số lượng học bổng dành cho khuyến học, khuyến tài mỗi năm đều tăng.

Những năm trước, số tiền mỗi học bổng thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là 3 triệu đồng. Từ năm học 2017-2018, học bổng thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất là 5 triệu đồng”. Năm học 2016-2017, nhà trường đã trao học bổng cho 115 học sinh với tổng kinh phí 182 triệu đồng. Từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, nhà trường đã trao 115 suất học bổng. Số tiền dành cho hoạt động khuyến tài là 49 triệu đồng, hoạt động khuyến học là 205 triệu đồng.

Có thể nói, công tác khuyến học, khuyến tài của Trường THPT Phan Châu Trinh trong thời gian qua đã có tác dụng thiết thực trong việc tiếp thêm niềm tin đến trường, viết tiếp ước mơ cho học sinh nghèo, khó khăn.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.