Mùa hè bổ ích

Dù chưa kết thúc năm học nhưng các bậc phụ huynh đã cho con đi học các môn năng khiếu để phát triển kỹ năng, rèn luyện thân thể. Hiện nay, nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa cũng được các cấp, ngành tổ chức nhằm mang đến cho học sinh một mùa hè ý nghĩa.

Dù chưa nghỉ hè nhưng nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con học bơi để tăng cường sức khỏe. Trong ảnh: Một lớp học bơi tại bể bơi Khách sạn sông Hàn (quận Hải Châu).

Sáng sớm, chị Nguyễn Thị Dung (ở quận Thanh Khê) đã chở con gái (8 tuổi) đi học bơi ở bể bơi Khách sạn Sông Hàn (đường Lý Tự Trọng). “Dù chưa nghỉ hè nhưng tôi cho con đi học bơi sớm để rèn luyện sức khỏe và cũng mong cháu biết bơi để yên tâm đi chơi ở sông, suối”, chị Dung bộc bạch.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, hiện nay có 57 bể bơi ở các trường tiểu học trên địa bàn đã được thành phố đầu tư, cấp kinh phí hoạt động. Thành phố cũng đã đồng ý chủ trường lắp đặt thêm 23 bể bơi tại các trường tiểu học, THCS, THPT trong thời gian đến để tạo điều kiện cho các em học bơi.

Không chỉ cho con học bơi, hiện nay nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con học các môn năng khiếu khác trong hè. Tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, hiện các lớp học bán trú (vừa ôn tập văn hóa vừa học năng khiếu) đã gần kín chỗ với khoảng hơn 460 em đăng ký. Nếu mùa hè năm ngoái, khoảng ngày 20-5, Cung Thiếu nhi mới tổ chức chiêu sinh thì năm nay các lớp đã chiêu sinh từ ngày 5-5.

Chị Hoàng Thu Hằng cho con 5 tuổi vào học bán trú (từ thứ hai đến thứ sáu) tại đây cho biết: “Vừa nghe tin Cung Thiếu nhi chiêu sinh là tôi đăng ký liền vì năm ngoái một số người đăng ký chậm nên không được. Bé nhà tôi là con gái nên tôi cho học đàn, múa ngoài việc ôn tập văn hóa dịp hè”. Chị Hằng cho biết học phí bán trú khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Theo chị Hằng, xu hướng học văn hóa kết hợp học năng khiếu dạng bán trú rất tiện cho phụ huynh bởi nếu chở con đi học thêm 3 môn năng khiếu ở 3 nơi khác nhau sẽ mất rất nhiều thời gian.

Ông Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cho biết, dù ngày 4-6 mới bắt đầu khai giảng các lớp bán trú nhưng phụ huynh đã đăng ký cho con trước gần cả 1 tháng. “Qua các lớp học năng khiếu như múa, nhảy, đàn…, chúng tôi muốn phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em để các em có thể phát huy hết khả năng vốn có của bản thân”, ông Mùi nói.

Ông Mùi cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động tại Cung Thiếu nhi, đơn vị còn tổ chức các cuộc thi, liên hoan, gặp gỡ, giao lưu, hội trại, tham quan dã ngoại, thi tìm hiểu về lịch sử dân tộc, trại hè kỹ năng khám phá cùng thiên nhiên, trại hè học kỳ quân đội, tham quan các danh lam thắng cảnh… cho thiếu nhi để các em có một mùa hè bổ ích.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh lại muốn cho con rèn luyện tính kỷ luật, tác phong quân đội bằng việc tham gia học kỳ quân đội do Thành Đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức. Đợt 1 sẽ có 110 học viên tham gia chương trình từ ngày 15 đến 28-6 với học phí khoảng 4 triệu đồng/em, hiện tại số lượng người đăng ký đã gần đủ. Ông Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, tham gia học kỳ quân đội, các em sẽ được học tập và rèn luyện trong môi trường mang tính kỷ luật giúp các em trưởng thành và bản lĩnh hơn.

“Tham gia chương trình này, các em sẽ trở thành những chiến sĩ “nhí” được huấn luyện gấp nội vụ, tháo lắp súng, đào bếp Hoàng Cầm, võ thuật… Các em còn được trang bị kỹ năng sáng tạo, làm việc nhóm, giao tiếp”, ông Lâm nói. Trong mùa hè này, Thành Đoàn cũng sẽ triển khai Chương trình học làm người có ích và cho các em những trải nghiệm đồng quê, học nhiều bài học từ các hoạt động như: đi chợ, đốt lửa trại…

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện mở cổng trường, thư viện, các tủ sách mở, khu tập luyện thể dục thể thao các ngày trong tuần (trừ các ngày lễ, Tết, chủ nhật), mùa hè năm nay, Sở GD-ĐT đã quán triệt cho các cơ sở giáo dục phối hợp với hội, đoàn thể, cơ quan văn hóa địa phương tổ chức cho thanh, thiếu niên, nhi đồng chơi các trò chơi dân gian như rồng rắn lên mây, kéo co, ô ăn quan, dung dăng dung dẻ, tập tầm vông, thả đỉa ba ba, cướp cờ… và tăng cường tập luyện và biểu diễn các làn điệu dân ca khu 5, bài chòi.

“Chúng tôi muốn các em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, tham gia các môn năng khiếu như bơi lội, bóng bàn, cờ vua… để các em được phát triển toàn diện. Đồng thời với chương trình “Ngày yêu thương” quyên góp quần áo, sách vở giúp bạn nghèo, ngành giáo dục muốn các em có tinh thần tương thân, tương ái, biết quan tâm, sẻ chia, sống đẹp, sống có ích”, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT nói.