Đầu tư bồi dưỡng năng khiếu cho con: Xu hướng mới

.

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có xu hướng quan tâm hơn đến việc bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho con. Đây được xem là tín hiệu vui trong việc nâng cao khả năng thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.

Số lượng học sinh tham gia các lớp năng khiếu tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp hè.
Số lượng học sinh tham gia các lớp năng khiếu tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp hè.

Nhà không gần Cung Thiếu nhi thành phố, nhưng chị Ngọc Trâm (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) vẫn chịu khó đưa đón con học bán trú tại đây vì nơi này ngoài dạy văn hóa, còn dạy các môn năng khiếu.

“Trước kỳ nghỉ hè, tôi đã khảo sát khá nhiều cơ sở, kể cả các trung tâm năng khiếu và cuối cùng chọn Cung Thiếu nhi thành phố vì có “hai trong một””, chị Trâm nói.

Ông Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi thành phố cho biết, số lượng học sinh tham gia các lớp học tại đây ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp hè. Hiện tại, Cung Thiếu nhi có 15 lớp bán trú với các môn văn hóa như: Toán, Tiếng việt, Ngoại ngữ và các môn năng khiếu vẽ, đàn, múa, hát… thu hút hơn 400 em.

Ngoài ra, những lớp năng khiếu không bán trú có đến 118 lớp gồm hơn 2.000 suất học với tổng cộng 28 bộ môn. “Ngày trước, các lớp năng khiếu như piano, violon… chỉ vỏn vẹn 2 - 3 em/lớp, thì nay bình quân mỗi lớp 10 - 15 em. Điều đó cho thấy phụ huynh ngày càng quan tâm bồi dưỡng năng khiếu cho con em, kể cả những môn nghệ thuật được xem là khó”, ông Mùi cho biết.

Trước nhu cầu học năng khiếu của trẻ ngày càng tăng, bên cạnh Cung Thiếu nhi thành phố, các trung tâm đào tạo năng khiếu, lớp năng khiếu tại gia ra đời ngày càng nhiều. Tại lớp học của nhạc sĩ Nguyễn Hạ Phương (quận Sơn Trà), mỗi ngày đều có khá đông trẻ em đến học đàn piano, guitar.

Theo nghề đã hơn 30 năm và dù không quảng bá rộng rãi nhưng phụ huynh vẫn truyền tai nhau gửi con đến lớp học của nhạc sĩ Hạ Phương. Em Ngọc Minh (nhà ở đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) cho biết, cả 3 thế hệ (ông em, ba em và em) đều đã học thầy Phương. Với Minh, học piano giúp em thư giãn đầu óc. Sau này có thể không chọn con đường âm nhạc, nhưng Minh tin rằng âm nhạc sẽ luôn gắn liền với cuộc sống của em.

Số lượng học sinh tham gia các lớp học năng khiếu tại Cung thiếu nhi Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp hè. Ảnh: HÀ THU
Số lượng học sinh tham gia các lớp học năng khiếu tại Cung thiếu nhi Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp hè. Ảnh: HÀ THU

Cô Bích Khuyên, giáo viên dạy đàn tại Cung Thiếu nhi thành phố cho biết, trong lớp học của cô có cả những em bị tăng động được phụ huynh gửi đến theo tư vấn của bác sĩ, nhà tâm lý nhằm kích thích hệ thần kinh, góp phần chữa bệnh hữu hiệu.

“Âm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và tâm hồn của con trẻ. Âm nhạc có khả năng truyền cảm hứng, kích thích sự tưởng tượng, khích lệ tư duy sáng tạo, tăng khả năng cảm nhận tinh tế và giúp bộc lộ cảm xúc với thế giới xung quanh. Việc phụ huynh quan tâm cho con tiếp cận nghệ thuật là điều cần thiết”, cô Bích Khuyên nói.

Theo họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật, dịp hè này, trong không gian trưng bày, triển lãm tranh thiếu nhi, bảo tàng mở lớp dạy vẽ miễn phí cho trẻ em và các em tỏ ra khá hào hứng với cọ, màu sắc.

Theo họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ, phát triển năng khiếu từ nhỏ cho các em là điều cần thiết, góp phần bồi dưỡng khả năng thẩm mỹ và từ đó phát hiện sở thích, năng khiếu của trẻ để đào tạo thêm. Đây là tín hiệu đáng mừng, kỳ vọng sẽ có lớp người Đà Nẵng mới am hiểu hơn về nghệ thuật.

Tuy nhiên, ông Kỳ lưu ý phụ huynh không nên bắt con học theo những gì mình muốn mà hãy để con tự do lựa chọn nhằm phát huy hết khả năng; đồng thời cũng nên xem xét đến yếu tố độ tuổi, giới tính để có sự lựa chọn phù hợp.

Trong khi đó, ông Mai Xuân Mùi cho rằng, cần có nhiều sân chơi để cổ vũ, khuyến khích các em đến với các bộ môn năng khiếu. Tại Cung Thiếu nhi, kết thúc khóa học thường có các sân chơi nghệ thuật cuối tuần để các em biểu diễn, thể hiện những gì mình đã học. Cũng từ những sân chơi này, cộng với các cuộc thi do Cung Thiếu nhi tổ chức hằng năm, thành phố đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều nhân tố đi theo con đường nghệ thuật.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.