Giữ lửa đam mê trong học tập

.

Nhiều năm liền đạt thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu, vinh dự là một trong 72 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc” năm 2018, Trần Ngọc Thiên Nam, sinh viên năm cuối, chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Điện - Điện tử, Khoa Điện (Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) nói rằng, để đạt được điều đó, cần phải biết cách giữ lửa và tiếp lửa đam mê trong học tập.

Thiên Nam (bìa trái) tham dự hội thảo do Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học Yokohama Nhật Bản tổ chức.(Ảnh nhân vật cung cấp)
Thiên Nam (bìa trái) tham dự hội thảo do Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học Yokohama Nhật Bản tổ chức.(Ảnh nhân vật cung cấp)

Thiên Nam sở hữu một bảng thành tích học tập khá dày dặn trong 4 năm ngồi trên ghế giảng đường. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Nam còn là thành viên của nhóm nghiên cứu “Năng lượng mới và tái tạo trong hệ thống điện-NREPS” của Khoa Điện.

Ngoài ra, Thiên Nam còn tham gia nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao như: “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ chuyển đổi năng lượng một chiều có điều khiển cho hệ thống năng lượng mặt trời”; “Nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của một số dự án điện mặt trời đến các chế độ vận hành của lưới điện tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2025”. Mới đây, Thiên Nam còn tham gia một đề tài đang được Sở Khoa học-Công nghệ xét duyệt, liên quan đến chủ đề: “Nghiên cứu, nâng cao hiệu suất năng lượng của pin quang điện trong hệ thống năng lượng mặt trời độc lập”. Đặc biệt, Thiên Nam có 3 bài báo khoa học chất lượng tham gia tại các hội thảo và các tạp chí khoa học quốc tế uy tín nằm trong danh mục SCOPUS và ISI.

Nam chia sẻ, hơn 4 năm học tập, để đạt được những kết quả trong nghiên cứu khoa học, em đã nỗ lực gấp nhiều lần trong học tập, tiếp cận tri thức, chọn lọc dữ liệu thông tin và nghiên cứu.

Vừa lên lớp học, vừa tham gia nghiên cứu, từ đầu năm 2018, Thiên Nam còn có mặt trên giảng đường trong vai trò trợ giảng môn Mạng Điện và Đồ án Mạng Điện. “Dù việc trợ giảng này cũng chiếm khá nhiều thời gian nhưng em rất thích. Ở giảng đường, em có thể chia sẻ với các bạn sinh viên khóa sau những kinh nghiệm, kiến thức mình đã được học. Bù lại, cũng nhờ việc trao đổi với các bạn mà em có thể phát hiện và bù đắp lượng kiến thức mình bị hổng”, Nam nói.

Không chỉ vậy, Thiên Nam còn luôn có mặt trong các hoạt động ngoại khóa, cộng đồng; là một trong những hạt nhân tích cực của phong trào Đoàn-Hội. Nam còn dành thời gian học thêm tiếng Anh để trau dồi thêm kiến thức, bởi tiếng Anh gần như là ngôn ngữ chính trong quá trình học tập trong chương trình chất lượng cao ở trường.

Trò chuyện với Nam, khó để hình dung được chàng sinh viên năm cuối này phải sắp xếp lịch như thế nào để có thể bắt nhịp vào các hoạt động, mà hoạt động nào cũng mang lại hiệu quả. Nam chia sẻ: “Suốt cả tuần gần như em không có thời gian ở nhà, trừ ngày chủ nhật có thể sắp xếp để nghỉ ngơi, thư giãn và học thêm tiếng Anh bên ngoài. Có nhiều đợt cao điểm nghiên cứu, việc thức khuya hay xuyên đêm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, một khi đã xác định mục tiêu phía trước thì phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để theo đuổi nó lâu dài. Tham gia nhiều hoạt động nghiên cứu nhóm, trợ giảng đã đem lại cho em nhiều kỹ năng như tư duy logic, tìm kiếm thông tin, truy xuất dữ liệu…”.  

Nam bảo, sau khi tốt nghiệp, em sẽ thử sức mình ở một môi trường làm việc bên ngoài để có thêm kinh nghiệm, sau đó sẽ tiếp tục học cao hơn. “Dù trước đó, sự chọn ngành có tác động không nhỏ từ phía gia đình do ba em cũng làm trong ngành điện, nhưng càng học, em càng thấy yêu thích ngành này hơn. Mình có thể làm tốt nhiều việc cùng lúc, chỉ cần mình biết cách giữ lửa và tiếp lửa cho mình thật đúng lúc trong học tập, nghiên cứu cũng như trong cuộc sống. Không ai khác, chính mình cần phải chủ động để xác định mục tiêu và tìm sự tích cực trong cái tiêu cực thì dần dần sẽ thấy hứng thú và đam mê nó”, Nam bộc bạch.

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.
.