Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Đại học Đà Nẵng phải đẩy mạnh xúc tiến dự án Làng Đại học

.

Chiều 24-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao con số hơn 70% sinh viên của ĐHĐN ra trường có việc làm. “Bên cạnh việc đào tạo, các đồng chí phải làm sao cho con em mình lựa chọn học tập ngay trên quê hương thay vì đi ra nước ngoài học tập như hiện nay”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Về công tác cán bộ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu ĐHĐN và các trường thành viên cần công khai, minh bạch và dân chủ. Khi đơn vị nào nhận được đơn thư phải xử lý ngay và công khai kết quả cho mọi người cùng biết. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, trong việc kêu gọi đầu tư và cạnh tranh của thành phố sẽ có cả lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Bởi vậy các trường đại học phải nâng cao chất lượng, đẩy mạnh các hoạt động dạy học, liên kết hợp tác, tăng sức cạnh tranh. ĐHĐN phải chú ý đẩy mạnh xúc tiến dự án Làng Đại học vì đó là dự án chính phủ hết sức quan tâm nên không thể để chậm trễ.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, quá trình phát triển của ĐHĐN có sự tương đồng với quá trình phát triển của thành phố. Thành phố đang trên đà tăng trưởng, nhất là ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Chỉ riêng trong năm 2017, thành phố đón 6,6 triệu lượt khách, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng về du lịch là hơn 40% mỗi năm nhưng thành phố lại thiếu hướng dẫn viên am hiểu các ngoại ngữ.

“Các trường phải nắm bắt nhu cầu thị trường lao động và dự đoán được nguồn nhân lực để có thể đào tạo đúng cái thành phố đang cần. Thành phố đang phát triển khu công nghệ cao, tuy nhiên hiện nay giữa các đơn vị này với các trường của đại học tại Đà Nẵng chưa có sự liên kết chặt chẽ.

Đà Nẵng đang phát triển mọi mặt về y tế, giáo dục logistic, công nghệ cao nên rất cần các nhà khoa học cùng chung tay xây dựng”, Bí thư Thành ủy nói; đồng thời cho rằng, thành phố cần có đơn hàng đối với nhà trường và nhà trường cũng phải chủ động có đề xuất để phát huy thế mạnh trong quá trình nghiên cứu của mình.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐHĐN cho biết, hiện nay dự án Làng Đại học còn gặp nhiều vướng mắc. ĐHĐN đã thành lập Ban Chuẩn bị dự án nhưng các cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm nên tiến độ triển khai còn chậm.

Ngoài ra, do phạm vi quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 với diện tích 300ha, nhưng nằm trên ranh giới của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nên thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thuộc về Chính phủ và Bộ Xây dựng. Việc thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch mất rất nhiều thời gian.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng cho rằng, phải thi công theo kiểu cuốn chiếu, tức giải phóng mặt bằng đến đâu xây dựng đến đó mới có thể đẩy nhanh tiến độ. Ông Đặng Việt Dũng cũng nhấn mạnh, hiện nay, sự hợp tác, chia sẻ giữa ĐHĐN và các sở, ngành của thành phố chưa cao, còn lẻ tẻ, rời rạc.

“Cần có sự hợp tác để nhà trường tiếp cận được nhu cầu của thành phố và ngược lại thành phố có thể giới thiệu với các cô, các thầy những cái thành phố đang cần. Các trường cũng cần liên kết hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo và không phải đào tạo lại”, ông Đặng Việt Dũng nói.

Theo báo cáo của ĐHĐN, trung bình hằng năm, các trường thành viên tuyển sinh 11.000 chỉ tiêu bậc đại học, 1.500 chỉ tiêu trình độ cao đẳng, 1.300 thạc sĩ và 50 tiến sĩ. Quy mô đào tạo của ĐHĐN là hơn 55.400 sinh viên. Tổng số ngành đào tạo gồm gần 130 ngành đào tạo đại học, 42 ngành đào tạo thạc sĩ và 25 ngành đào tạo tiến sĩ.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.