Chuẩn bị năm học mới

Liệu có thiếu sách giáo khoa?

.

Còn gần 1 tháng nữa đến ngày khai trường, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học sinh trên địa bàn thành phố đang rất sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi. Đáng lưu ý, mặt hàng SGK dự kiến sẽ khan hàng ở một số khối lớp đầu cấp.

Chị Phạm Thị Yến (ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) chọn sách cho con ở Nhà sách Đà Nẵng.
Chị Phạm Thị Yến (ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) chọn sách cho con ở Nhà sách Đà Nẵng.

Thông thường, các nhà xuất bản, nhà sách sẽ thực hiện chương trình khuyến mãi vào dịp cuối năm học để phục vụ bế giảng và dịp chuẩn bị bước vào năm học mới. Theo ghi nhận các nhà sách như: Nhà sách Đà Nẵng, Fahasha, Phương Nam, các cửa hàng sách… đang vào đợt giảm giá rầm rộ.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Cửa hàng trưởng Fahasha Thanh Khê - một trong những đơn vị cung ứng SGK và đồ dùng học tập nhiều nhất hiện nay cho biết, từ tháng 4 đến tháng 9 là đợt cao điểm đơn vị tung ra nhiều sản phẩm phục vụ mùa khai giảng năm học 2018-2019 với mức giá giảm 10-17% dành cho các mặt hàng SGK, sách tham khảo, vở, ba lô, túi xách, cặp, dụng cụ học tập. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa khoảng 200 tỷ đồng. Hiện nay, hơn 200.000 sản phẩm dụng cụ học tập khác cũng đang được Fahasa bày bán...

Năm nay, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng - đơn vị phát hành độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục tại thị trường Đà Nẵng phát hành 1,3 triệu bản SGK, 1,1 triệu bản sách bài tập bổ trợ với giá trị 22 tỷ đồng.

Chủ trương của NXB Giáo dục là bình ổn giá cho đến khi thay SGK mới, nên năm nay giá vẫn không thay đổi. Ngoài ra, công ty giảm 14% giá SGK cho các đại lý và 18% giá sách bài tập bổ trợ, giảm 12% cho các tổ chức, đơn vị, trường học dịp tổng kết năm học, ngày lễ, Tết…

Theo đại diện các nhà sách, năm nay, sức mua của người dân Đà Nẵng tăng hơn 20% so với năm 2017. Một bộ SGK bán lẻ từ lớp 1 đến lớp 12 có giá 100.000 - 300.000 đồng/bộ; vở học sinh  3.500 - 15.000 đồng/cuốn. SGK cũng là mặt hàng được bán chạy nhất.

Theo ông Lê Ngọc Thạnh, khả năng sẽ thiếu một số đầu sách lớp 1, lớp 2 và lớp 6 vì ở những lớp đầu cấp, dự kiến NXB Giáo dục in hạn chế, trong khi hầu hết phụ huynh mua thêm sách cho con học hè nên trình trạng thiếu SGK sẽ xảy ra. Tuy NXB Giáo dục đã có phương án in bổ sung nhưng phụ huynh phải chờ lâu mới có lại.

Ông Hoàng Ngọc Lộc, Phó Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, nếu trước đây gần đến khai giảng năm học, phụ huynh mới ồ ạt mua sách và đồ dùng học tập, thì nay, từ giữa tháng 6, phụ huynh đã mua sắm, trang bị đầy đủ sách, đồ dùng học tập cho con em. Bởi vậy, từ đầu tháng 4, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng đã nhập lượng lớn SGK, sách bổ trợ để đáp ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời cho năm học mới.

“Hiện nay, trên thị trường xuất hiện tình trạng sách giả, kém chất lượng, không đúng nội dung mới chỉnh lý. Vì vậy, khách hàng nên mua sắm tại những địa chỉ uy tín để tránh thiệt hại”, ông Lộc nói.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 1 học bộ SGK mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt thay sách lớp 6 và lớp 10. Bởi vậy, hiện nay, nhiều đơn vị không nhập hàng quá nhiều do sợ tồn hàng nếu thay sách.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.