Đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực

.

Việc phát triển quan hệ hợp tác với các trường và doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ngành giáo dục Đà Nẵng. Những năm qua, hoạt động này đã có bước tiến đáng kể, đặc biệt trên lĩnh vực hợp tác nghiên cứu và chuyển giao thành quả nghiên cứu cho các DN, nhà quản lý...

Thanh niên Nhật Bản dạy thư pháp cho trẻ em Việt Nam. (Ảnh: Đại học Đà Nẵng cung cấp)
Thanh niên Nhật Bản dạy thư pháp cho trẻ em Việt Nam. (Ảnh: Đại học Đà Nẵng cung cấp)

Xác định việc hợp tác với các trường và DN Nhật Bản mang tính chiến lược và tiềm năng, do vậy, những năm qua, Đại học (ĐH) Đà Nẵng đã đẩy mạnh việc ký kết hợp tác với nhiều trường ĐH của Nhật Bản như: ĐH quốc gia Yokohama, ĐH Kyoto, ĐH Kitakyushu, ĐH Obirin, ĐH Quốc tế Kansai...; đồng thời tích cực hợp tác với các DN Nhật như:

Tập đoàn Sun Frontier, Tập đoàn thép JFE, Hiệp hội DN Nhật tại Việt Nam JBAV, Công ty Jesco Asia... Nhiều hội thảo, nói chuyện chuyên đề của các DN Nhật Bản được tổ chức tại ĐH Đà Nẵng đã góp phần tăng cường quan hệ giữa hai bên, gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên.

Các DN Nhật Bản cũng rất quan tâm đến nguồn sinh viên có chất lượng của ĐH Đà Nẵng. Hằng năm, hàng trăm suất học bổng của các DN JFE, JBAV&KEIRANDEN, Jesco Asia... đã được chọn trao cho sinh viên ĐH Đà Nẵng.

ĐH Đà Nẵng cũng triển khai nhiều chương trình liên kết đào tạo với các trường ĐH uy tín của Nhật Bản. Hằng năm, hàng chục sinh viên ĐH Đà Nẵng đủ điều kiện có thể sang Nhật tiếp tục chương trình học. ĐH Đà Nẵng còn là đơn vị được ĐH Quốc gia Yokohama tín nhiệm chọn là nơi đặt văn phòng đại diện của trường tại Việt Nam.

Văn phòng đóng vai trò giúp giảng viên và sinh viên hai trường có thể trao đổi học thuật, nghiên cứu và triển khai nhiều dự án song phương. Trong số đó, rất nhiều giảng viên trẻ của Trường ĐH Bách khoa đã được chọn sang làm nghiên cứu sinh tại trường.

GS. TS Trần Văn Nam, nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố, khẳng định:

“Quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai chính phủ đang ngày càng phát triển. Vì vậy, ĐH Đà Nẵng định hướng đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn, thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, việc hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Đà Nẵng và Nhật Bản không chỉ về cấp ĐH mà còn về cấp mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT... Việc phát triển nghiên cứu chung và đào tạo sau ĐH (thạc sĩ, tiến sĩ) cũng được chú trọng”.

Cùng với những hợp tác ở bậc ĐH, theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tại Đà Nẵng, hiện có 3 trường THCS và 3 trường THPT triển khai đào tạo tiếng Nhật. Đối với bậc tiểu học, Sở GD&ĐT triển khai dạy tiếng Nhật tại một số trường. Ngoài ra, Đà Nẵng hiện có 23 trung tâm đào tạo tiếng Nhật, trong đó có 3 trung tâm do tổ chức giáo dục đến từ Nhật Bản đầu tư.

Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, Sở GD&ĐT đã cấp phép cho 55 tổ chức đăng ký, trong đó 28 công ty chuyên tuyển sinh và tổ chức hoạt động du học tại Nhật để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố cho biết, thời gian qua, sở luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với đối tác Nhật Bản để trao đổi thông tin, chính sách hỗ trợ trong GD&ĐT. Song song đó, sở tăng cường các chương trình trao đổi, giao lưu học sinh, giáo viên với Nhật Bản để thắt chặt tình cảm hai nước, hướng đến sự phát triển toàn diện cũng như làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh.

Là một trong những công ty nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp, tại Đà Nẵng, Chi nhánh Selfwing Vietnam (thuộc Công ty CP Selfwing Japan) cũng đã có nhiều ứng dụng hiệu quả trong công tác giáo dục.

Từ năm 2016 đến nay, Selfwing Vietnam phối hợp với nhiều trường trên địa bàn triển khai các khóa học nhằm phát huy niềm đam mê khoa học cho các em từ lứa tuổi mầm non đến ĐH. Khóa học đem lại cho các em niềm yêu thích nghiên cứu khoa học, ý thức bảo vệ môi trường sống, sử dụng các năng lượng sạch trong tương lai.

Selfwing Vietnam cũng tuyển chọn các chương trình giáo dục tiên tiến của Nhật Bản để đưa vào Việt Nam, như: khóa học thực nghiệm (Leave a Nest), giáo dục thể chất Hexathlon (Tập đoàn Mizuno), Ươm mầm tài năng kinh doanh (Selfwing Vietnam)...

Trong năm 2018, Selfwing Vietnam tiếp tục mang đến các chương trình giáo dục tiên tiến từ Nhật Bản cho trẻ trong độ tuổi mầm non. 

Bà Trần Song Bình Dương, Giám đốc SelfWing Vietnam, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố, cho biết: “Bằng việc tổ chức các hội thảo, chúng tôi đã cung cấp những kiến thức về giáo dục mầm non tại Nhật Bản, các phương pháp giáo dục trẻ tự lập, kỷ luật, lễ phép, tư duy sáng tạo để phát triển toàn diện.

Không những thế, chương trình còn trang bị cho giáo viên các kiến thức đúng đắn về giáo dục trí tuệ, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất, lễ giáo và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Đây cũng là một trong những cách thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.