Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

.

Những năm qua, hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ tinh thần, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện ước mơ học tập.

Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi đợt 1 năm 2018.
Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi đợt 1 năm 2018.

Hội Khuyến học quận đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, các cấp, các ngành lồng ghép nội dung các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận phát động phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng học hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”, “Đơn vị khuyến học” và tham mưu với UBND quận ban hành kế hoạch, quyết định của Chủ tịch UBND quận công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Đội ngũ cán bộ hội từ quận đến cơ sở đã thực sự trở thành những “chiến sĩ” trên “mặt trận” khuyến học, đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình, sáng tạo trong phát triển và nhân rộng phong trào với nhiều mô hình khuyến học...

Nhiều hoạt động lớn có sức lan tỏa mạnh mẽ như: Chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức ước mơ’, “Giải thưởng Lê Văn Hiến”, “Học sinh xuất sắc toàn diện tiêu biểu”, “Học sinh vượt khó học giỏi”... đã tạo nguồn lực để khen thưởng cho hàng trăm học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích xuất sắc; tạo điều kiện cho các em có cơ hội đến trường học. Gần 4 năm qua, toàn quận đã vận động nguồn kinh phí hơn 17 tỷ đồng, qua đó cấp học bổng dài hạn, ngắn hạn đột xuất cho 10.520 lượt học sinh mồ côi, con hộ nghèo vượt khó trong học tập; khen thưởng hơn 55.415 lượt học sinh đạt “Học sinh giỏi”, “Giải thưởng Lê Văn Hiến”, “Học sinh xuất sắc toàn diện tiêu biểu”, trúng tuyển vào đại học công lập nguyện vọng 1 và giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố...

Em Hồ Tuấn Việt, phường Hòa Quý xúc động, bày tỏ: “Nhờ học bổng của Hội Khuyến học quận mà em đã đi được chặng đường 4 năm ở Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Em sẽ cố gắng sống thật tốt, và giúp đỡ những em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn giống như em được viết tiếp ước mơ trên con đường học tập”.

Còn với em Võ Văn Nhật, phường Mỹ An, một sinh viên khiếm thị đã được tiếp sức cả vật chất và tinh thần từ sự nhiệt huyết của những người làm công tác khuyến học quận và phường. “Những suất học bổng được nhận với em đó không chỉ là sự giúp đỡ kịp thời về vật chất, mà đó còn là niềm tin được các cô chú ở Hội Khuyến học trao tặng để em thật vững vàng bước đi trên con đường vượt qua mặc cảm khiếm khuyết của bản thân. Và em đã rất cố gắng giữ vững thành tích học tập xuất sắc để đền đáp sự tin yêu, giúp đỡ của các cô chú”,  Võ Văn Nhật chia sẻ. Cùng với Hồ Tuấn Việt, Võ Văn Nhật, còn rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo khác được sự hỗ trợ kịp thời của Hội Khuyến học các cấp của quận Ngũ Hành Sơn để vượt khó học tập, rất nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và tìm được việc làm ổn định.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn Phạm Hiền, người dân hiện nay rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Ðiều quan trọng là những người làm công tác khuyến học phải biết phát huy nội lực, khơi dậy phong trào thì công tác khuyến học, khuyến tài sẽ ngày một lớn mạnh. Người làm công tác này, ngoài lòng nhiệt tình, phải có cái tâm và sự sáng tạo thì mới tạo dựng được niềm tin, chữ tín với nhân dân và các nhà tài trợ. Ðặc biệt, các nguồn tài trợ xây dựng quỹ khuyến học phải được công khai, minh bạch, rõ ràng, đối tượng hỗ trợ phải trúng, có địa chỉ, bảo đảm không thất thoát.

Bài và ảnh: NGUYỄN HUỲNH

;
.
.
.
.
.
.